'Khát' chỗ đỗ xe chung cư ở Thủ đô
Nhiều cư dân sống trong các khu chung cư trên địa bàn Hà Nội không được bố trí chỗ đỗ xe, hoặc nếu muốn phải bốc thăm. Tình trạng này diễn ra phổ biến và trở thành vấn đề nhức nhối.
Khổ sở vì chỗ đỗ xe
Chung cư Đại Kim Building (phường Đại Kim, quận Hoàng Mai) được đưa vào hoạt động từ năm 2017, cao 22 tầng với 630 căn hộ, song chỉ có một tầng hầm để xe. Trước nhu cầu chỗ đỗ xe ô tô của cư dân, ban quản trị chung cư này phải tổ chức bốc thăm chỗ để xe ở tầng hầm. Năm 2024, chỉ có 58 chỗ đỗ, trong khi có đến 125 bộ hồ sơ đủ điều kiện.
Nhiều khu đô thị có hầm đỗ xe nhưng không đáp ứng đủ nhu cầu của cư dân.
Anh Nguyễn Xuân Quân, cư dân tại đây cho biết, hàng chục năm nay gia đình anh sinh sống nhưng đều phải gửi xe ô tô bên ngoài, rất bất tiện.
Tình trạng này cũng xảy ra ở khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính (địa bàn 2 quận Cầu Giấy, Thanh Xuân). Sau 14 năm đi vào hoạt động, toàn khu đã có khoảng 30 tòa nhà cao tầng từ 17 - 34 tầng, dân số từ 30.000 - 40.000 người. Hầu hết các tòa chung cư ở đây chỉ có một tầng hầm để xe, buộc đa số người dân phải tìm chỗ gửi bên ngoài.
"Mật độ dân cư rất đông nhưng chủ đầu tư chỉ xây dựng một tầng hầm. Tính riêng lượng xe máy cũng không đủ chỗ, nói gì đến chỗ để ô tô. Mong các cơ quan chức năng sớm có giải pháp lâu dài", chị Bùi Thu Hương, một cư dân sống tại đây cho biết.
Theo khảo sát của PV, tình trạng thiếu chỗ đỗ xe ô tô cũng xảy ra ở nhiều chung cư, khu đô thị khác trên địa bàn như: Dịch Vọng (quận Cầu Giấy); Nam Trung Yên (địa bàn 2 quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm); chung cư Hateco (Nam Từ Liêm); Kim Văn - Kim Lũ, HH Linh Đàm (quận Hoàng Mai); Nam Cường; Dương Nội 2 (Hà Đông, Hà Nội)...
Cũng vì thiếu chỗ gửi xe dẫn đến tình trạng dừng đỗ xe tùy tiện diễn ra phổ biến ở các khu chung cư, nhức nhối nhất như Kim Văn - Kim Lũ, HH Linh Đàm... vừa mất an toàn giao thông, vừa mất trật tự đô thị.
Chung cư xây mới phải tăng thêm 50% diện tích đỗ xe
TS. KTS Đào Ngọc Nghiêm, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, Phó chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam cho biết, tốc độ đô thị hóa và gia tăng phương tiện quá lớn thời gian qua là nguyên nhân chính gây sức ép lớn lên hạ tầng kỹ thuật đô thị.
Chung cư có hầm đỗ xe vẫn phải bố trí thêm chỗ gửi xung quanh tòa nhà (chụp tại Khu đô thị Dương Nội 2, Hà Đông).
"Quy hoạch điểm đỗ đã có nhưng nhiều năm qua không thực hiện đúng. Quy hoạch về điểm đỗ trên địa bàn Hà Nội từ năm 1998 đến nay đã có 3 - 4 lần điều chỉnh. Một số dự án bãi đỗ xe bị phá sản do nhu cầu khai thác đất đai ở nội đô", ông Nghiêm nhấn mạnh.
KTS Nguyễn Huy Khanh cho rằng, việc thiết lập điểm đỗ cho cư dân chưa được các nhà đầu tư chú trọng, bởi giá thành đầu tư xây dựng 1 tầng hầm gần bằng 2 tầng nổi. Nếu thu hồi vốn bằng cách tính vào giá bán chung cư chẳng khác nào chủ đầu tư tự cắt bỏ lợi thế của mình so với dự án cùng hạng. Còn nếu thu hồi vốn bằng phí trông giữ thì không biết đến khi nào mới đủ chi phí đầu tư.
Đề xuất giải pháp, ông Khanh cho rằng, bên cạnh việc xử lý vấn đề điểm đỗ đối với các khu đô thị đang quá tải như hiện nay, cần rà soát giao thông tĩnh, các chỗ đỗ xe trong khu đô thị để điều chỉnh hợp lý.
Ông Nguyễn Đức Nghĩa, Phó giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cho biết: "Hiện đã có chủ trương lập quy hoạch cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ, xây dựng mới công trình theo quy hoạch, đồng bộ về hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, bảo đảm đủ diện tích đỗ xe theo quy định hiện hành".
Với các chung cư đang hoạt động, cùng với diện tích đỗ xe trong mỗi ô đất xây dựng công trình, UBND thành phố đã phê duyệt Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó xác định tại đô thị trung tâm quy hoạch các bãi đỗ xe công cộng với tổng diện tích 1.805,7ha.
Cũng theo ông nghĩa, với chung cư xây dựng mới, thành phố đã quy định rõ chỉ tiêu diện tích đỗ xe, tăng thêm 50% so với Quy chuẩn xây dựng Việt Nam. Cùng với các giải pháp về quy hoạch, ông Nghĩa cho rằng, cần nghiên cứu giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân, khuyến khích sử dụng phương tiện công cộng để giảm tải áp lực về chỗ đỗ phương tiện.
Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cho biết, nhà ở chung cư cao tầng ở Hà Nội đã được phát triển qua nhiều thời kỳ. Các quy chuẩn, tiêu chuẩn quy định diện tích đỗ xe của nhà chung cư cũng khác nhau, tăng dần theo thời gian. Cụ thể, năm 2004, tiêu chuẩn thiết kế nhà ở cao tầng quy định 4 - 6 căn hộ có 1 chỗ để xe ô tô; đến năm 2008, quy định 1 căn hộ có 0,75 - 1,5 chỗ để xe ô tô. Hiện nay, quy định 100m2 sàn sử dụng căn hộ phải bố trí 24 - 31m2 bãi đỗ xe.