Khatoco vươn mình trong kỷ nguyên mới
Tổng Công ty Khánh Việt (Khatoco) với vai trò là cánh chim đầu đàn của cộng đồng doanh nghiệp địa phương đã có nhiều đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Với tầm nhìn phát triển thành hệ sinh thái đa ngành có quy mô lớn, Khatoco xác định, văn hóa doanh nghiệp sẽ là nền tảng để đưa Khatoco bay cao, vươn xa. Nhân dịp đầu xuân Ất Tỵ 2025, ông Trần Minh Quang - Thành viên Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Khánh Việt đã trò chuyện cùng Báo Khánh Hòa xung quanh những vấn đề này.
Chung sức vì sự phát triển của tỉnh
- Xin ông cho biết về một số kết quả nổi bật trong hoạt động của Tổng Công ty Khánh Việt trong năm 2024?
- Năm 2024, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức song với bề dày truyền thống 41 năm xây dựng và phát triển, với sự hỗ trợ của các ban, bộ, ngành Trung ương, của tỉnh và sự nỗ lực của tập thể cán bộ, lãnh đạo, người lao động trong tổ hợp công ty mẹ - công ty con Tổng Công ty Khánh Việt, Khatoco đã vững vàng vượt qua thách thức, phát triển bền vững và đạt hiệu quả cao trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, với những con số ấn tượng, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.
Năm 2024, Khatoco hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu UBND tỉnh giao. Cụ thể, doanh thu hợp nhất ước đạt 9.110 tỷ đồng, vượt 8% so với kế hoạch; lợi nhuận trước thuế hợp nhất ước đạt 280 tỷ đồng, vượt 12% so với kế hoạch; kim ngạch xuất khẩu ước đạt 64 triệu USD, vượt 25% so với kế hoạch; nộp ngân sách (3 sắc thuế chính) trên cả nước ước đạt trên 3.495 tỷ đồng, trong đó nộp tại Khánh Hòa ước đạt trên 3.394 tỷ đồng, vượt 10% so với chỉ tiêu pháp lệnh tỉnh giao. Khatoco đã tạo việc làm ổn định cho gần 4.000 người lao động tại các địa phương trong và ngoài tỉnh, với thu nhập ngày càng nâng cao.
- Khatoco còn là đơn vị đi đầu trong thực hiện các chương trình an sinh xã hội, ông có thể chia sẻ thêm về những hoạt động ý nghĩa mà đơn vị đã thực hiện trong năm 2024?
- Bên cạnh thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh được tỉnh giao, năm 2024, Khatoco tiếp tục tích cực hưởng ứng và tổ chức nhiều chương trình xã hội, từ thiện ý nghĩa và nhân văn, thể hiện nghĩa tình của người lao động Khatoco với tổng số tiền gần 10 tỷ đồng, thông qua nhiều hoạt động như: Tặng quà Tết cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh; tài trợ xây nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo; tặng học bổng, đồng phục, dụng cụ học tập cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn… Hưởng ứng lời kêu gọi của tỉnh về ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Bắc bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, người lao động Khatoco đã đóng góp, ủng hộ số tiền 2 tỷ đồng. Khatoco cũng đã tích cực ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và hưởng ứng Phong trào thi đua Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa năm 2025 với số tiền 880 triệu đồng. Hướng về Trường Sa thân yêu, Khatoco tặng 20 tấn thịt đà điểu cho quân và dân huyện đảo Trường Sa nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam…
Xây dựng hệ sinh thái có quy mô lớn
- Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị và các nghị quyết của Trung ương về phát triển tỉnh đã tạo nên “cơ hội vàng” để Khánh Hòa tăng tốc phát triển, trong bối cảnh ấy, Khatoco xác định tầm nhìn phát triển như thế nào, thưa ông?
- Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và các nghị quyết của Trung ương về phát triển tỉnh đã tạo nên “thời cơ vàng” để Khánh Hòa “bứt tốc phát triển”. Để chung sức cùng tỉnh thực hiện mục tiêu tăng trưởng 2 con số, Khatoco sẽ phát huy tối đa các lợi thế mà tỉnh đang có, cùng với nền tảng phát triển bền vững được tạo dựng qua nhiều thế hệ. Trong giai đoạn mới, Khatoco xác định tầm nhìn phát triển của doanh nghiệp là: Phát triển thành hệ sinh thái đa ngành có quy mô lớn, với ngành chủ lực là thuốc lá và các ngành truyền thống tận dụng thế mạnh địa phương trên nền tảng công nghệ tiên tiến, chuỗi cung ứng và hệ thống phân phối chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam. Chúng tôi xác định sứ mệnh của Khatoco là: Cung cấp các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cho nội địa và xuất khẩu; xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, năng động, sáng tạo và tạo cơ hội phát triển cho tất cả nhân viên; hợp tác bền vững và hài hòa lợi ích giữa các nhà đầu tư, doanh nghiệp và lợi ích xã hội.
- Xin ông chia sẻ cụ thể hơn về định hướng phát triển của Khatoco thời gian tới?
- Trong thời gian tới, Khatoco sẽ đổi mới tư duy, hướng tiếp cận để đánh giá lại thực trạng, phân tích rõ thị trường, lợi thế cạnh tranh trên từng lĩnh vực, ngành nghề hoạt động của mình để tập trung xây dựng Đề án tổng thể tái cơ cấu Tổng Công ty Khánh Việt theo hướng toàn diện hơn. Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ tập trung thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp; tinh gọn tổ chức, bộ máy gắn với vận dụng hiệu quả chỉ số hiệu suất (KPI) nhằm nâng cao năng suất lao động, hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.
Đối với ngành thuốc lá là ngành chủ lực của Khatoco, chúng tôi sẽ tập trung nghiên cứu, xây dựng chiến lược để phát triển ngành thuốc lá nhằm mang lại lợi nhuận cao cho Khatoco trong giai đoạn 2025 - 2028, tầm nhìn đến năm 2030. Trước mắt, trong năm 2025, Khatoco sẽ tiếp tục tập trung đầu tư nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm giá thành, nâng cao lợi nhuận. Cụ thể, chúng tôi sẽ thực hiện Dự án đầu tư dây chuyền sản xuất thuốc lá tấm để tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu, giảm chi phí sản xuất; Dự án đầu tư dây chuyền sản xuất thuốc lá điếu nhỏ (Super Slim) để đón đầu xu hướng mới của người tiêu dùng; đưa năng lực sản xuất thuốc lá của Khatoco lên 1,4 tỷ bao/năm.
Đối với ngành Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, Khatoco sẽ tiếp tục đi theo hướng khác biệt đó là du lịch sinh thái, kết hợp hài hòa giữa bảo tồn thiên nhiên và phát triển bền vững. Để thực hiện mục tiêu này, chúng tôi sẽ liên kết chặt chẽ với các đơn vị vận hành quốc tế, học hỏi các mô hình quản lý du lịch sinh thái tiên tiến từ các đối tác nước ngoài, thu hút các nhà đầu tư tiềm năng để xây dựng các sản phẩm dịch vụ độc đáo, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách trong và ngoài nước, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.
Ngành may của Khatoco thời gian qua cũng có sự phục hồi hết sức ấn tượng, Xí nghiệp May liên tục quá tải đơn hàng. Trong năm 2025, chúng tôi sẽ nghiên cứu để tăng chuyền trở lại. Đồng thời, tích cực chuyển đổi theo hướng sản xuất xanh, nỗ lực để đạt được các chứng chỉ carbon đáp ứng các tiêu chuẩn xanh của các thị trường xuất khẩu như: Châu Âu, Mỹ. Với thị trường trong nước, bên cạnh thương hiệu thời trang nam Khatoco đang được người tiêu dùng đón nhận, chúng tôi đang triển khai để cho ra đời một thương hiệu thời trang cao cấp mới gắn liền với địa danh vịnh Nha Trang để phục vụ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.
Đối với ngành chăn nuôi - thuộc da, Khatoco đang có lợi thế là đơn vị lớn nhất cả nước nuôi và cung cấp các sản phẩm da, thịt đà điểu chất lượng cho thị trường trong nước và xuất khẩu, chúng tôi đang xây dựng thương hiệu mới cho sản phẩm thịt đà điểu mang tên “VietOstrich” (Đà điểu Việt). Cùng với đầu tư nghiên cứu, phát triển nguồn nguyên liệu làm thức ăn cho đà điểu, phát triển đa dạng sản phẩm như: Thịt đà điểu thảo dược, thịt đà điểu dành cho trẻ em, dành cho bà bầu…, chúng tôi tập trung xây dựng lại hệ thống bán hàng trong nước, tổ chức lễ hội ẩm thực món ngon từ thịt đà điểu để quảng bá sản phẩm; đẩy mạnh xúc tiến thương mại để xuất khẩu sản phẩm đi các thị trường quốc tế.
Đối với ngành bất động sản công nghiệp, Khatoco đang tập trung nguồn lực để hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư để thu hút và lựa chọn các nhà đầu tư thứ cấp vào Cụm Công nghiệp Trảng É và Cụm Công nghiệp Khatoco Ninh Ích để mang lại nguồn thu ngân sách cho địa phương. Đồng thời, chúng tôi cam kết hỗ trợ tối đa các thủ tục pháp lý, giúp các đối tác nhanh chóng triển khai dự án và đi vào hoạt động hiệu quả. Chúng tôi tin rằng, với chiến lược phát triển đúng đắn, ngành bất động sản công nghiệp Khatoco sẽ trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế tại các khu vực Cam Lâm, Ninh Hòa.
“Chủ động - sáng tạo - hiệu quả”
- Tầm nhìn phát triển, sứ mệnh của Khatoco sẽ được thực hiện trên nền tảng nào, thưa ông?
- Để thực hiện được tầm nhìn phát triển, sứ mệnh của Khatoco trong giai đoạn mới, chúng tôi xác định: Văn hóa Khatoco với 3 giá trị cốt lõi “Chủ động - sáng tạo - hiệu quả” sẽ là kim chỉ nam cho mọi hoạt động, là nền tảng để Khatoco vươn mình trong kỷ nguyên mới”. Trong xu thế thị trường đầy biến động, sự chủ động sẽ giúp Khatoco duy trì sự ổn định, kịp thời nắm bắt cơ hội, mạnh dạn thay đổi để thích ứng linh hoạt trong điều kiện mới. Hành trình 41 năm xây dựng và phát triển của Khatoco, các thế hệ lãnh đạo đi trước đã để lại cho thế hệ hôm nay những tài sản quý giá mà không phải doanh nghiệp nào cũng có được. Đó chính là những kinh nghiệm, giá trị của “đổi mới, sáng tạo” trong hành trình đưa Khatoco trở thành doanh nghiệp hàng đầu hiện nay. Chúng tôi thấu hiểu, đổi mới và sáng tạo liên tục sẽ chắp đôi cánh để Khatoco vươn tới những tầm cao mới, nhất là trong giai đoạn hiện nay, khi những đột phá về khoa học, công nghệ, chuyển đổi số đang mở ra nhiều cơ hội phát triển cho doanh nghiệp. Trong thời gian tới, Khatoco sẽ đầu tư mạnh mẽ cho chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tăng khả năng cạnh tranh và phát triển bền vững; nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ hiện đại, chuyển đổi dữ liệu số, nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, thử nghiệm và tìm ra các phần mềm quản lý tối ưu, đáp ứng tiêu chí của tập đoàn đa ngành. Trong văn hóa Khatoco, chủ động, sáng tạo phải gắn liền với nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy Khatoco phát triển mạnh mẽ, phát huy được vai trò mở đường, dẫn dắt của Khatoco - doanh nghiệp nhà nước lớn nhất của tỉnh. Các giá trị cốt lõi trong văn hóa Khatoco sẽ được lan tỏa đến từng nhà máy, xí nghiệp, đến từng người lao động để tạo nên mạch nguồn sức mạnh đưa Khatoco vươn cao, bay xa.
- Khatoco luôn xác định: “Người lao động là tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp”, vậy đơn vị có chính sách gì để chăm lo, khuyến khích người lao động đóng góp vào sự phát triển chung của Tổng công ty, thưa ông?
- Trên từng giai đoạn phát triển, văn hóa Khatoco được tiếp nối, lan tỏa, xây đắp từ khát khao, bản lĩnh, trí tuệ của mỗi thành viên Khatoco; người lao động luôn ở vị trí trung tâm, là tài sản quý giá nhất của Tổng công ty. Liên tục những năm qua, Khatoco luôn nỗ lực để cải thiện môi trường làm việc, đảm bảo ổn định việc làm và ngày càng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, xây dựng mối quan hệ hài hòa giữa lợi ích của doanh nghiệp, quyền lợi của người lao động và lợi ích xã hội. Đơn cử như năm 2024, 100% cán bộ, nhân viên, người lao động ở tất cả các đơn vị đều được đi tham quan du lịch theo chế độ của Tổng công ty. Nhân dịp Tết Nguyên đán, lãnh đạo Tổng công ty và các đơn vị đã đến tận nhà thăm hỏi, động viên, tặng quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Đây là dịp để chúng tôi lắng nghe, thấu hiểu về hoàn cảnh của người lao động, từ đó có những chính sách phù hợp để chăm lo tốt hơn cho người lao động. Từ việc chăm lo tốt cho người lao động, Khatoco đã nhiều lần được vinh danh là “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động”.
Để khuyến khích người lao động đóng góp vào sự phát triển chung của đơn vị, chúng tôi xác định sứ mệnh của Khatoco trong giai đoạn mới là tạo dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, năng động, sáng tạo và tạo cơ hội phát triển cho tất cả nhân viên, người lao động trong toàn Tổng công ty. Hằng năm, Khatoco đều tổ chức hoạt động “Tri ân người lao động”; trao các phần thưởng xứng đáng cho người lao động có nhiều đóng góp trên các mặt xây dựng, phát triển của Tổng công ty.
Tôi tin tưởng rằng, với sự nỗ lực, chung sức, đồng lòng của tập thể Ban lãnh đạo và người lao động, Khatoco sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung.