Phó Thống đốc Ngân hàng nói về dự án được 'rót' tiền năm nay
Trao đổi với báo chí, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, năm 2025, hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, chú trọng đầu tư tín dụng vào các dự án, công trình trọng điểm.
Ông Tú cho biết, đối với điều hành tín dụng năm 2025, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục các giải pháp tín dụng phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng, phù hợp với khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế.
Theo đó, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro; xây dựng các sản phẩm tín dụng cho các ngành, lĩnh vực phù hợp, chú trọng đầu tư tín dụng vào các dự án, công trình trọng điểm.
Các ngân hàng tích cực triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp sau bão số 3, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng.
"Năm 2025, cơ chế giao tín dụng được thực hiện thông thoáng hơn năm 2024. Theo đó, các ngân hàng sẽ tự xác định và tính toán cho vay khi có nhu cầu vốn cần thiết nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn của hệ thống", ông Tú nói.
Theo ông Tú, từ cuối năm 2023, Ngân hàng Nhà nước đã có thông báo giao hạn mức tín dụng cho các ngân hàng thương mại. Năm 2024, Ngân hàng Nhà nước có 2 lần điều chỉnh, nhưng là văn bản hướng dẫn các ngân hàng tự tính, tự điều chỉnh theo nhu cầu cho vay vốn hợp lý.
Ngân hàng Nhà nước đang nghiên cứu để có biện pháp điều hành tín dụng phù hợp với cơ chế thị trường hơn, tạo sự chủ động cho ngân hàng thương mại.
Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước sẽ vẫn phải kiểm soát lượng cung ứng tiền tăng thêm để đảm bảo mục tiêu kiểm soát lạm phát; tăng trưởng tín dụng hợp lý, trên cơ sở đảm bảo an toàn lành mạnh, nhất là những ngân hàng đang dồn vốn vào lĩnh vực có nguy cơ rủi ro.
Trước đó, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản gửi các tổ chức tín dụng thông báo công khai, minh bạch về nguyên tắc giao tăng trưởng tín dụng năm 2025. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước dự kiến tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống năm 2025 khoảng 16%. Con số có thể tăng hơn, tùy vào điều kiện tình hình kinh tế, nhu cầu đầu tư vốn, hấp thụ vốn của doanh nghiệp; nhu cầu rót vốn vào một số lĩnh vực ưu tiên theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ…
Ông Tú cho biết thêm, để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng các ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp. Từ năm 2014, với hàng chục nghìn cuộc đối thoại kết nối đã được tổ chức trong 10 năm qua; trong đó, riêng năm 2023 đến hết quý III/2024 đã tổ chức gần 2.000 cuộc đối thoại, kết nối thông qua nhiều hình thức và quy mô đa dạng trên toàn quốc và tại các địa phương nhằm nắm bắt các khó khăn và kịp thời có giải pháp tháo gỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong quan hệ tín dụng ngân hàng.
"Thông qua chương trình, không chỉ tháo gỡ các nút thắt trong quan hệ tín dụng mà còn mang lại nhiều lợi ích cho cả khách hàng và tổ chức tín dụng. Theo đó, khách hàng được tiếp cận nguồn vốn vay với lãi suất hợp lý; các khó khăn, vướng mắc được ngành ngân hàng và các cơ quan liên quan (Sở, ban, ngành) tìm giải pháp tháo gỡ; được kịp thời cập nhật thông tin cơ chế, chính sách về tín dụng, thanh toán, tiền gửi… và các chương trình, sản phẩm của các tổ chức tín dụng", ông Tú nói.
Đối với các khách hàng gặp khó khăn về dòng tiền do ảnh hưởng của dịch bệnh, thiên tai, được các tổ chức tín dụng áp dụng chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, giúp khách hàng được cơ cấu lại nợ phù hợp với dòng tiền mà không bị chuyển sang nhóm nợ có mức độ rủi ro cao hơn; từ đó tạo điều kiện cho khách hàng được tiếp tục vay mới nhằm duy trì, phục hồi sản xuất kinh doanh.
Về phía các ngân hàng, thông qua chương trình giúp các nhà băng khơi thông được dòng vốn, tăng trưởng tín dụng bền vững, chất lượng, an toàn, hiệu quả, nâng cao tính chủ động và trách nhiệm chia sẻ khó khăn với khách hàng từ phía các ngân hàng.
"Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp này được thực hiện thông qua các Hội nghị, Diễn đàn trao đổi, đối thoại, gặp gỡ… không chỉ tháo gỡ những vướng mắc của cả phía doanh nghiệp và tổ chức tín dụng mà còn giúp cho cả doanh nghiệp và ngân hàng hiểu nhau hơn, chia sẻ hơn và hợp tác theo quan điểm cộng sinh", ông Tú cho hay.