Khép kín mô hình 'từ ngư trường đến bàn ăn'

Cuối năm, cơ sở nước mắm Quang Long trên đường Nguyễn Thông (phường Phú Hài, TP. Phan Thiết) luôn tất bật. Điện thoại đổ chuông liên tục, khách hàng đến đặt nước mắm lú 40 độ đạm – sản phẩm OCOP 4 sao – ngày càng nhiều. Chủ cơ sở, ông Nguyễn Quang Chiến, hồ hởi: 'Khách Hà Nội vừa đặt đơn hàng lớn, yêu cầu giao trước tết 20 ngày. Từ giờ đến lúc vận chuyển ra Bắc chẳng còn nhiều thời gian. Dù bận nhưng vui lắm!'.

Phan Thiết - cái nôi của nghề làm nước mắm truyền thống với hơn 200 năm lịch sử - là nơi khởi nguồn của nhiều thương hiệu nổi tiếng. Từ năm 2017, thương hiệu nước mắm Phan Thiết có thêm nước mắm Quang Long. Nước mắm Quang Long được chế biến từ cá cơm và muối biển tinh khiết, ủ chượp hơn 12 tháng trong thùng gỗ truyền thống. Không sử dụng urê hay chất cấm độc hại, sản phẩm cho ra những giọt mắm vàng sánh, thơm nồng đậm đà – mang đậm dấu ấn đặc trưng rất riêng của nước mắm Phan Thiết không trộn lẫn với bất cứ nước mắm của vùng nào trên đất Việt. Nước mắm Quang Long đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận Đăng ký nhãn hiệu. Cơ sở nước mắm Quang Long tham gia chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), 2 sản phẩm chủ lực là nước mắm lú lâu năm 40 độ đạm và mực một nắng đã đạt chứng nhận OCOP 4 sao.

Trở về từ Hội chợ thương mại quốc tế Việt Trung tại Lạng Sơn vào tháng 12 mới đây, ông Chiến cho biết: “Chỉ riêng trong năm nay, cơ sở tham gia 40 sự kiện xúc tiến thương mại. Ngoài sự hỗ trợ từ các sở, ngành, chúng tôi chủ động đưa sản phẩm tham gia các sự kiện lớn để mở rộng thị trường, đặc biệt khai thác khu vực phía Bắc. Cơ sở đang hoàn thiện làm hồ sơ trình hội đồng đánh giá, phân hạng cấp tỉnh đề nghị tái cấp cho sản phẩm nước mắm đạt 4 sao OCOP vì đã hết hạn”.

Cơ sở tích cực tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Cơ sở tích cực tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, cơ sở đã đầu tư hệ thống kho lạnh hiện đại, giúp bảo quản sản phẩm lâu hơn mà vẫn giữ được hương vị tươi ngon. Nhờ đó, các đơn hàng từ các tỉnh xa như Hà Nội, Lào Cai… hay thậm chí xuất khẩu ra nước ngoài đều được giao đúng tiến độ. Từ sản lượng 340.000 lít năm 2021, nước mắm Quang Long đã tăng gấp đôi trong giai đoạn 2022 - 2024, đạt khoảng 600.000 lít mỗi năm. Các sản phẩm đã có mặt tại nhiều siêu thị lớn, trở thành món quà ý nghĩa mà du khách không quên mang về khi ghé thăm thành phố biển Phan Thiết.

Một yếu tố tạo nên sự khác biệt của hộ kinh doanh Quang Long là mô hình sản xuất khép kín “từ ngư trường đến bàn ăn”. Cơ sở liên kết trực tiếp với ngư dân tại phường Phú Hài để đảm bảo nguồn cá cơm và mực tươi ngon, chất lượng cao – nguyên liệu chính cho các sản phẩm nước mắm và mực một nắng. Không chỉ sản xuất, cơ sở còn chú trọng đến trải nghiệm dịch vụ khách hàng. Đầu tư bài bản từ khâu nguyên liệu, chế biến đến phân phối, sản phẩm của cơ sở luôn đảm bảo chất lượng đến tận tay khách hàng. Với danh hiệu Cúp vàng thương hiệu nổi tiếng, sản phẩm nước mắm ngày càng khẳng định vị thế không chỉ trong nước mà còn ở thị trường quốc tế. Chủ cơ sở, ông Nguyễn Quang Chiến, bộc bạch: “Chúng tôi luôn nỗ lực hết mình để mỗi giọt mắm khi đến tay khách hàng đều là sự chắt lọc tinh túy từ biển cả, là tâm huyết của những người con đất biển. Nghĩ đến việc bà con miền núi cao xa xôi có bát nước mắm ngon mang thương hiệu biển Phan Thiết, mọi nhọc nhằn đều tan biến”.

Hành trình “từ ngư trường đến bàn ăn” của cơ sở Quang Long đã khẳng định cho sự nỗ lực không ngừng của chủ thể OCOP vừa giữ giá trị truyền thống và không ngừng đổi mới. Những giọt nước mắm vàng óng mang hương vị của biển Phan Thiết không chỉ làm ấm lòng người Việt mà còn lan tỏa giá trị văn hóa Việt Nam nói chung và Bình Thuận nói riêng đến với bạn bè quốc tế.

THANH DUYÊN

Nguồn Bình Thuận: https://baobinhthuan.com.vn/khep-kin-mo-hinh-tu-ngu-truong-den-ban-an-126939.html