Khi đàn cello thành váy, quần tây thành đầm hở vai ở Paris Fashion Week
Thời trang từ đống đổ nát: Câu chuyện về việc biến những món đồ bị lãng quên thành tác phẩm nghệ thuật đương đại tại Paris
Mới đây, giữa không gian vang vọng của Palais de Tokyo, HODAKOVA Thu Đông 2025 trình diễn một tư duy giải cấu trúc sắc bén, lật đổ định kiến về thời trang bền vững. Nhà thiết kế Ellen Hodakova Larsson biến những món đồ cũ – cặp tài liệu, giày da sờn, vĩ đàn violin thành tác phẩm nghệ thuật mang đậm dấu ấn khảo cổ học của vật chất.

Như một nhà khảo cổ, Hodakova "khai quật" đồ vật từ các khu chợ đồ cũ Paris và tái sinh chúng với hình hài mới: chân váy từ trống, khung xương từ lưới kim loại, khóa kéo như hệ thần kinh nhân tạo. Ở đây, tái chế không chỉ là kỹ thuật mà còn là hành trình bóc tách ký ức, nơi từng đường ráp nối lưu giữ dấu vết thời gian.
Thay vì dừng lại ở chất liệu hữu cơ hay tái chế, HODAKOVA đưa ra một định nghĩa bền vững rộng hơn: đánh thức những câu chuyện đã bị lãng quên của đồ vật, kéo dài vòng đời vật chất ngay trên cơ thể người mặc.

Bộ sưu tập thể hiện một bài toán hình học phức tạp về cơ thể. Corset từ dây đàn piano vừa gò bó vừa nâng đỡ, hộp đàn cello không còn là vật chứa nhạc cụ mà trở thành không gian di động. Ở đó, ranh giới giữa cơ thể và trang phục bị xóa nhòa, biến sự mong manh thành một trạng thái cân bằng động.

Ellen Hodakova Larsson từ chối sự hoàn hảo, chấp nhận những đường may lộ, những vết ghép rõ ràng, như một lời nhắc nhở: thời trang không nằm ở sự mới mẻ, mà ở khả năng phục hồi và tái tạo. Khi người mẫu cuối cùng rời sàn diễn với những tàn tích của một bộ tứ đàn dây trên lưng, nhà mốt đã chứng minh rằng trong đống đổ nát của chủ nghĩa tiêu dùng, xa xỉ thực sự là biến những mảnh vụn thành huyền thoại mới.