Khi nào Bách Hóa Xanh sẽ hiện thực hóa doanh thu 10 tỷ USD?
Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài tính toán cần phải có mười mấy nghìn cửa hàng Bách Hóa Xanh để sớm đạt được tầm nhìn 10 tỷ USD cho chuỗi thực phẩm này, bao gồm phát triển nhiều loại cửa hàng khác nhau và chưa tính đến kênh online.
Theo báo cáo tháng 7, doanh thu của Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) ước tính hơn 12.800 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước và tăng trưởng dương so với tháng 6. Đây là con số lớn nhất kể từ đầu năm, chỉ sau tháng Tết.
Trong đó, chuỗi Thế Giới Di Động (bao gồm Topzone) và Điện Máy Xanh mang về gần 8.700 tỷ đồng, tăng hơn 21% so với cùng kỳ nhờ đóng góp từ hầu hết các ngân hàng chủ lực.
Bách Hóa Xanh đạt gần 3.900 tỷ, tăng hơn 6% so với cùng kỳ và tăng 4% so với tháng 6. Ngoài ra, doanh thu bình quân trên cửa hàng cũng nhích lên so với tháng trước và đà tăng này vẫn tiếp tục duy trì trong tháng 8.
Tầm nhìn 10 tỷ USD
Tại cuộc họp với nhà đầu tư hôm 19/8, Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài nhắc lại mục tiêu 10 tỷ USD doanh thu cho Bách Hóa Xanh là một tầm nhìn, nhưng nếu chỉ căn cứ lượng cửa hàng hiện tại thì không đủ để đạt cái tầm nhìn đó.
Hiện mô hình cung ứng thực phẩm tươi cũng như hàng FMCG này là rất năng động, song cũng đòi hỏi tập đoàn này phải phát triển thêm nhiều mô hình khác nhau, thực hiện một số thử nghiệm để đóng gói phát triển.
"Ví dụ như là một chuỗi cửa hàng chỉ bán FMCG, tức là chỉ bán hàng khô hoặc cũng có thể là một chuỗi của hàng chỉ bán hàng tươi, hoặc cũng có thể là một cửa hàng kết hợp nằm ở tầng trệt của một cái block chung cư", ông Tài nêu một số dạng cửa hàng mới.
Theo đó, vị này tính toán một khu chung cư có 10 block thì có thể phát triển 10, thậm chí 20 loại cửa hàng Bách Hóa Xanh khác nhau nằm ở tầng trệt - những mô hình mà hiện tập đoàn này vẫn chưa triển khai.
"Để có 10 tỷ USD thì tôi cho rằng cần phải có đến mười mấy nghìn cửa hàng"
Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài
Lãnh đạo tập đoàn cho biết một cửa hàng hiện tại có doanh thu dao động trong khoảng 2 tỷ đồng/tháng, sau đó có thể tăng trưởng đến 3 tỷ đồng. Mô hình nhỏ hơn thì doanh thu khoảng 1 tỷ đồng, thậm chí có mô hình nhỏ hơn nữa chỉ 600-800 triệu đồng thì vẫn có lời.
Kết hợp tất cả những mô hình lớn nhỏ thì doanh thu trung bình vào khoảng hơn 1 tỷ đồng, do đó để đạt tầm nhìn 10 tỷ USD thì cần phải có đến mười mấy nghìn cửa hàng.
Tuy nhiên, con số cửa hàng tạm tính trên chỉ mới tính đến doanh thu đến từ bán hàng offline. Hiện MWG cũng đang tập trung rất lớn cho mảng online để tăng tính tiện ích, đồng thời ghi nhận tăng trưởng khả quan.
Những động lực tăng trưởng mới
Điểm lại quá trình phát triển và những động lực mới, ông Tài cho biết tập đoàn trải qua 3 giai đoạn. Giai đoạn thứ nhất 2015-2021 là thời điểm tăng trưởng liên tục, tăng trưởng bằng lượng đến từ việc mở rộng mạng lưới kinh doanh.
Giai đoạn tái cấu trúc diễn ra trong năm 2022 và 2023 khi cần phải điều chỉnh nhiều thứ để bảo đảm tiếp tục hiệu quả. Bản chất là 2 năm tái cấu trúc là giảm lượng tăng chất, bao gồm giảm cửa hàng và giảm nhân sự, con số từ 10.000 đến 20.000 con người.

Giai đoạn thứ ba là từ năm 2024 cho đến tương lai, MWG đặt mục tiêu bắt đầu một cái chu trình mới để bước vào giai đoạn tăng trưởng nhờ vào "chất". Đặc điểm là tăng trưởng lợi nhuận sẽ nhanh so với tăng trưởng doanh thu.
Với chuỗi Thế Giới Di Động/Điện Máy Xanh (MW), tập đoàn sẽ tập trung nhiều vào chất để thúc đẩy tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận, không còn tập trung vào câu chuyện tăng trưởng cái số lượng cửa hàng.
"Số lượng cửa hàng sẽ tăng không đáng kể nhưng mà tất cả dịch vụ, cái sản phẩm tại điểm bán sẽ thay đổi về chất. Những cái khách hàng nhận được từ địa điểm kinh doanh, kể cả online và offline, nó sẽ hơn rất nhiều so với trước đây, khác biệt so với thị trường", ông nói.
Một động lực tăng trưởng khác còn đến từ dịch vụ after sale (các dịch vụ sau bán hàng), MW sẽ bước vào một thế giới cung cấp dịch vụ trọn đời cho sản phẩm. Điều này mang lại dòng doanh thu và lợi nhuận mới mà trước giờ chưa tiếp cận đến.
Còn chuỗi Bách Hóa Xanh vẫn đang ở trong giai đoạn đầu nên vẫn tiếp tục tăng trưởng nhờ vào lượng và chất. Lượng và chất sẽ song hành, tuy nhiên ông Tài nhấn mạnh cái lượng sẽ là cái yếu tố được tập trung trong thời gian sắp tới để chiếm lĩnh thị phần nhanh.
Lãnh đạo tập đoàn nói Bách Hóa Xanh đã rất tự tin trong việc tìm ra cái mô hình để mở rộng ở khắp các tỉnh thành, do đó có thể nói là đang bước vào cái giai đoạn mở rộng và hiệu quả.
Ông Tài kết luận về chiến lược thời gian tới: Doanh thu của Bách Hóa Xanh được dự báo sẽ tăng trưởng nhanh hơn lợi nhuận. Trong khi ngược lại, tại Thế Giới Di Động, lợi nhuận sẽ tăng trưởng nhanh hơn so với doanh thu.