Khi nào cần bảo dưỡng bơm cao áp cho động cơ Diesel?

Việc bảo dưỡng và cân chỉnh bơm cao áp định kỳ không chỉ giúp xe vận hành êm ái, tiết kiệm nhiên liệu, mà còn kéo dài tuổi thọ của động cơ và giảm thiểu các hỏng hóc không đáng có.

Bơm cao áp là "trái tim" trong hệ thống cung cấp nhiên liệu trên các động cơ diesel, đóng vai trò then chốt trong việc tăng áp suất nhiên liệu và phân phối đến các xi-lanh vào đúng thời điểm. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ tầm quan trọng và thời gian bảo dưỡng hợp lý. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về bơm cao áp, cách nhận biết khi nào nên bảo dưỡng và những yếu tố quan trọng trong quá trình cân chỉnh.

Bơm cao áp là gì?

Bơm cao áp đóng vai trò quyết định trong hệ thống phun nhiên liệu điện tử Common Rail. Đây là bộ phận tăng áp suất dầu diesel lên mức từ 1.500 bar đến 2.500 bar, tối đa có thể lên tới hàng nghìn kg/cm². Dưới áp suất cao như vậy, dầu được phun vào buồng đốt dưới dạng hàng triệu hạt siêu nhỏ, giúp nhiên liệu cháy hết một cách tối ưu nhất.

Sơ đồ hệ thống nhiên liệu Common Rail Diesel (Vị trí bơm cao áp nằm ở ký hiệu số 2)

Sơ đồ hệ thống nhiên liệu Common Rail Diesel (Vị trí bơm cao áp nằm ở ký hiệu số 2)

Nếu bơm cao áp gặp sự cố hoặc bất thường, nhiên liệu phun không đạt áp suất cần thiết, khiến nhiên liệu không được đốt cháy hoàn toàn. Hậu quả là công suất động cơ bị suy giảm, xe hao nhiên liệu, khó khởi động và thậm chí dẫn đến hư hỏng nhiều bộ phận khác trong động cơ.

Thời gian bảo dưỡng bơm cao áp

Theo khuyến cáo chung từ nhà sản xuất và kinh nghiệm thực tế, bơm cao áp trên xe du lịch diesel cần được kiểm tra và bảo dưỡng sau mỗi 80.000 - 100.000 km đối với xe chạy trong điều kiện bình thường. Tuy nhiên, thời gian này có thể thay đổi tùy vào các yếu tố như: sử dụng dầu diesel kém chất lượng dễ dẫn đến tàn dư cặn bẩn và làm tắc bơm cao áp nhanh hơn.

Ngoài ra, xe thường xuyên chạy đường đồi núi, gập ghềnh hoặc tải nặng sẽ kéo theo sự hao mòn nhanh chóng của bơm. Bên cạnh đó, tài xế thường xuyên tăng tốc đột ngột hoặc chạy ở vòng tua cao, cũng gây áp lực rất lớn lên bơm cao áp. Trong những điều kiện khắc nghiệt như đường nhiều bùn, bụi bẩn, chủ xe nên rút ngắn thời gian bảo dưỡng xuống còn 50.000 - 70.000 km.

Nếu bơm cao áp bị hư hỏng, chi phí để thay thế dao động từ 18-25 triệu, đối với các dòng xe 7 chỗ du lịch, bán tải. Mức giá này phụ thuộc vào đời sản xuất, loại xe, nguồn gốc linh kiện và công lắp đặt.

Dấu hiệu cần bảo dưỡng và cân chỉnh bơm cao áp

Động cơ khó khởi động, nhất là vào buổi sáng hoặc khi máy còn nguội.
Tiếng máy kêu lạch cạch, gõ nhỏ hoặc kéo rè.
Xe hao nhiên liệu một cách bất thường.
Động cơ mất công suất, chạy ì ạch và rung giật.
Khói thải màu đen nhiều, chứng tỏ nhiên liệu không cháy hết.

Tổng kết

Bảo dưỡng và cân chỉnh bơm cao áp trên động cơ diesel là điều vô cùng quan trọng để đảm bảo hiệu suất vận hành tối ưu của xe. Không chỉ giúp tiết kiệm nhiên liệu và kéo dài tuổi thọ động cơ, việc bảo dưỡng định kỳ còn ngăn chặn các hỏng hóc lớn, tránh tốn kém chi phí sửa chữa. Chủ xe cần tuân thủ khuyến cáo về thời gian bảo dưỡng từ nhà sản xuất, đồng thời lưu ý đến các dấu hiệu hư hỏng để kịp thời xử lý. Cuối cùng, việc sử dụng nhiên liệu chất lượng cao và lái xe đúng cách cũng đóng vai trò then chốt trong việc duy trì tình trạng bơm cao áp luôn hoạt động tốt.

Hà Minh/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/o-to-xe-may/tu-van/khi-nao-can-bao-duong-bom-cao-ap-cho-dong-co-diesel-post1142677.vov