Khi ngôn từ không hiện diện, chúng ta sẽ kể chuyện như thế nào?

Nhân dịp ra mắt hai cuốn sách tranh không lời của nghệ sĩ nổi tiếng Suzy Lee 'Cơn sóng' và 'Cái bóng', chiều 16/11, NXB Kim Đồng đã phối hợp tổ chức trò chuyện nghệ thuật 'Những câu chuyện bên kia khoảng lặng'.

Lựa chọn cuốn sách “Cơn sóng” (Wave), một tác phẩm tranh không lời độc đáo của tác giả Suzy Lee là mạch nguồn cảm hứng, “Những câu chuyện bên kia khoảng lặng” đưa khán giả bước qua ranh giới của lời kể để lắng nghe tiếng thì thầm của những câu chuyện độc nhất vang lên trong trái tim của mỗi người.

Giám tuyển sách thiếu nhi Phạm Thị Hoài Anh và nghệ sĩ Phan Đỗ Phúc dẫn dắt cuộc trò chuyện

Giám tuyển sách thiếu nhi Phạm Thị Hoài Anh và nghệ sĩ Phan Đỗ Phúc dẫn dắt cuộc trò chuyện

Cuộc trò chuyện bắt đầu từ câu hỏi: Khi ngôn từ không hiện diện, chúng ta sẽ kể những câu chuyện như thế nào? Giám tuyển sách thiếu nhi Phạm Thị Hoài Anh, đồng sáng lập The Initiative of Children's Book Creative Content (ICBC), dẫn dắt khán giả mở từng trang sách của “Cơn sóng” để cảm nhận những biến chuyển sinh động của cảm xúc trong mỗi góc nhìn, từng nhịp thở và những khoảng trống trong tranh.

Bằng cách sử dụng điêu luyện ngôn ngữ kể chuyện là cấu trúc vật lý của cuốn sách, tác giả Suzy Lee đã tạo ra những đường biên đầy bất ngờ trên từng trang sách, những ranh giới giữa hiện thực và tưởng tượng, giữa giới hạn và tự do, giữa điều ta nhìn thấy và điều khiến ta rung động…

Câu chuyện của âm nhạc được nghệ sĩ Phan Đỗ Phúc dẫn dắt để tiếp nối cuộc đối thoại trên những trang sách. Qua những khúc biến tấu của các nhạc sĩ nổi tiếng thế giới như Beethoven, Bizet… khán giả được khám phá cách một ý tưởng âm nhạc đơn giản có thể mở rộng thành tưởng tượng, đối thoại và trò chơi. Mỗi tác phẩm với giai điệu riêng, từ đó khám phá những khả thể mới của màu sắc, nhịp điệu và ý nghĩa.

Qua những khúc biến tấu của các nhạc sĩ nổi tiếng thế giới như Beethoven, Bizet… khán giả được khám phá những khả thể mới của màu sắc, nhịp điệu

Qua những khúc biến tấu của các nhạc sĩ nổi tiếng thế giới như Beethoven, Bizet… khán giả được khám phá những khả thể mới của màu sắc, nhịp điệu

Cách tiếp cận này thêm một lần phản chiếu kỹ thuật kể chuyện của Suzy Lee trong “Cơn sóng”: một đường nét, một chủ đề được trở đi trở lại, khám phá nhiều lần để mở rộng thế giới xung quanh. Không cần lời, chỉ nhịp, hình và khoảng trắng. Âm nhạc vận hành trên cùng nguyên tắc ấy để yếu tố tối giản trở thành cánh cửa dẫn vào chiều sâu cảm thụ.

Cùng một bức tranh, một bản nhạc, nhưng mỗi người có cảm nhận khác nhau. Cả Phạm Thị Hoài Anh và Phan Đỗ Phúc đều cho rằng, chính những suy tư, tưởng tượng, đường nét, nhịp điệu, khoảng lặng… làm nên ngôn ngữ riêng của các loại hình nghệ thuật không lời, đặc biệt là âm nhạc cổ điển và sách tranh không lời.

Và điều này rất phù hợp với thiếu nhi - những “tác giả” giàu trí tưởng tượng sẽ được thỏa sức sáng tạo. Như sách của Suzy Lee, nhờ đặc điểm phi ngôn ngữ, không bị giới hạn bởi nội dung câu chuyện, hay gặp rào cản văn hóa và ngôn ngữ, đã chinh phục độc giả ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Hà Linh Ngọc

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/khi-ngon-tu-khong-hien-dien-chung-ta-se-ke-chuyen-nhu-the-nao-10395872.html