Khi nhà báo 'lấn sân' nghệ thuật: Trượt thi hát nhưng ngồi ghế nóng chấm bolero

Ngô Bá Lục, Nguyễn Mạnh Hà, Lương Ái Vân - ba nhà báo, ba con đường khác nhau nhưng đều gặp nhau ở điểm chung, không ngại 'lấn sân' và không ngừng làm mới bản thân.

Trong lĩnh vực báo chí, không ít nhà báo từng dùng ngòi bút để "phê" nghệ sĩ rồi lại rẽ hướng, thử bước chân vào chính thế giới ấy. Họ không chỉ ghi nhận từ bên ngoài mà còn thực sự sống trong nó, từ đó viết bằng sự thấu cảm sâu sắc. Nhà báo Ngô Bá Lục, Lương Ái Vân (Báo Phụ nữ Thủ đô) hay Nguyễn Mạnh Hà (Báo Tiền Phong) là những ví dụ tiêu biểu.

Ngô Bá Lục: Tôi đi thi hát để hiểu nghệ sĩ sâu sắc hơn

Nhà báo Ngô Bá Lục.

Nhà báo Ngô Bá Lục.

Trước khi trở thành nhà báo, Ngô Bá Lục từng mơ làm nghệ thuật, đóng clip, đi thi hát… dù con đường đó không thành công. Nhưng chính những trải nghiệm ban đầu ấy lại trở thành nền tảng quý giá khi anh bước vào nghề báo.

"Được đứng trên sân khấu, nếm trải thất bại và áp lực, tôi hiểu nghệ sĩ phải đánh đổi như thế nào để có một sản phẩm nghệ thuật tử tế", anh chia sẻ. Những cảm nhận từ bên trong giúp anh viết không chỉ bằng lý trí của một nhà báo mà còn bằng sự đồng cảm của người từng làm nghề.

Trải nghiệm đó cũng mở đường để anh trở thành giám khảo, huấn luyện viên trong các cuộc thi âm nhạc và nhan sắc: "Lúc ấy tôi không còn chỉ quan sát từ ngoài vào mà có cái nhìn toàn diện - như một người từng sản xuất sản phẩm, giờ đánh giá sản phẩm của người khác".

Ngô Bá Lục từng đi thi hát và trượt. Nhưng vài năm sau, anh lại ngồi ghế giám khảo các cuộc thi âm nhạc cấp quốc gia, thậm chí làm giám khảo chấm người mẫu dù không cao. Với anh, điều quan trọng không nằm ở ngoại hình hay danh hiệu mà là trải nghiệm và khả năng thẩm định đúng đắn.

"Nhiều người nghĩ làm giám khảo phải từng học nhạc, đoạt giải. Nhưng điều cốt lõi là bạn có hiểu nghề, có cái tâm và làm việc công tâm hay không", anh nêu quan điểm.

Anh kể từng thần tượng NSND Thanh Hoa, hoa hậu Hà Kiều Anh rồi sau này ngồi chung hàng ghế giám khảo với họ. Đó là minh chứng rằng nếu bạn nỗ lực và sống hết mình với đam mê, điều kỳ diệu sẽ xảy ra.

Dù hiện tại làm nhiều việc - từ truyền thông, huấn luyện đến giám khảo, Ngô Bá Lục luôn tin rằng “chín nghề” vẫn tốt, miễn là làm nghề gì cũng phải làm cho tới nơi tới chốn. "Tôi không nghĩ mình quá thành công nhưng tự tin rằng mình đang làm những điều có giá trị", anh khẳng định.

Lương Ái Vân: Khi yêu viết, sẽ không thấy mệt

Nhà báo Lương Ái Vân.

Nhà báo Lương Ái Vân.

Là tác giả hai tiểu thuyết Tìm em giữa ngàn sao lấp lánh Mùa hè năm ấy bên em là mãi mãi, nhà báo Lương Ái Vân (Hồ Điệp Thanh Thanh) vốn bận rộn với công việc làm báo mỗi ngày, vậy mà chị vẫn viết văn.

“Làm báo cuốn mình vào guồng quay thông tin nhanh, dồn dập. Nhưng có lẽ chính sự bận rộn đó lại khiến tôi khao khát viết văn - nơi mình được sống chậm lại và chiêm nghiệm nhiều hơn", chị tâm sự.

Chị cho rằng báo chí và văn học, tưởng như hai thế giới khác biệt, thực chất có thể song hành và nuôi dưỡng lẫn nhau: "Làm báo giúp tôi gặp gỡ nhiều con người, nhiều câu chuyện - những điều không thể kể hết trong một bản tin nhưng lại đủ để thành một tiểu thuyết", Lương Ái Vân chia sẻ. Ngược lại, viết văn khiến chị lắng nghe cuộc sống sâu sắc hơn, và viết báo sắc sảo hơn.

Với chị, viết sách là hành trình rất riêng - nơi người viết sống trong thế giới mình tạo ra, gửi gắm suy tư từng đi qua vì "một khi đã viết thì khó dứt ra được và đó là cảm giác mê hoặc".

Hai tiểu thuyết của Lương Ái Vân đều viết về tình yêu tuổi trẻ, nhưng ẩn sâu là chiêm nghiệm về tình đời. Điều khiến chị hạnh phúc nhất là sự đồng cảm của độc giả - có người thấy mình trong nhân vật, có người thay đổi cách sống sau khi đọc sách. "Đó là khi tôi thấy ngòi bút của mình có ý nghĩa", Lương Ái Vân tâm sự.

Lương Ái Vân không xem mình là nhà văn chuyên nghiệp, nhưng luôn khuyến khích đồng nghiệp, nhất là nhà báo viết sách bởi "viết là cách bộc lộ nội tâm và cũng là liệu pháp tinh thần để giữ thăng bằng giữa cuộc sống bận rộn".

Nguyễn Mạnh Hà: Biểu diễn và viết là hai thế giới bổ trợ nhau

Nhà báo Nguyễn Mạnh Hà.

Nhà báo Nguyễn Mạnh Hà.

Vừa là nhà báo chuyên viết bình luận âm nhạc, vừa là ca sĩ với nghệ danh Khôi Nguyên, Nguyễn Mạnh Hà luôn tin rằng mỗi công việc là một mảnh ghép giúp anh hoàn thiện bản thân.

"Chỉ làm một việc, tôi sẽ thấy thiếu. Nhiều người biết cách sắp xếp thời gian vẫn làm tốt nhiều việc cùng lúc”, anh nói.

Theo anh, viết hay về âm nhạc không nhất thiết phải từng biểu diễn nhưng khi đã có trải nghiệm sân khấu, người viết sẽ dễ đồng cảm và mô tả sâu hơn về nghệ sĩ và hậu trường. "Việc từng biểu diễn giúp tôi viết về âm nhạc khách quan, có căn cứ và thực tế hơn. Ngược lại, làm báo giúp tôi có cơ hội tiếp xúc với giới nhạc chuyên nghiệp, học hỏi từ họ, thậm chí nhờ hỗ trợ trong sản xuất âm nhạc" - anh Hà chia sẻ.

Anh không nghĩ rằng mọi trải nghiệm nghệ thuật sẽ giúp viết tốt hơn nhưng tin rằng nếu được kết nối một cách có ý thức, mỗi trải nghiệm sẽ tạo nên một hệ sinh thái nghề nghiệp linh hoạt và bổ trợ lẫn nhau.

Ảnh: NVCC

Tình Lê

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/khi-nha-bao-lan-san-nghe-thuat-truot-thi-hat-nhung-ngoi-ghe-nong-cham-bolero-2410457.html