Khi thần tượng thiện nguyện lợi dụng biến người mến mộ thành khách mua hàng livestream

Từng truyền cảm hứng và tạo nhiều giá trị cho xã hội, nhiều KOL bị đồng tiền 'dắt mũi', biến người mến mộ thành khách mua hàng livestream và sẵn sàng lừa dối họ.

Sức lan tỏa siêu cấp của năng lượng tích cực hoặc tiêu cực thông qua ảnh hưởng của người nổi tiếng là một nét đặc thù của thời đại số. Nhiều người, với phẩm chất hoặc năng lực đặc biệt, trở thành hình mẫu, thành nhân vật truyền cảm hứng để những điều tốt đẹp được nhân bản, được “viral” trong xã hội.

Nhưng điều này cũng có hai mặt. Ảnh hưởng của họ trong có thể quay ngoắt 180 độ từ tốt thành xấu chỉ trong tích tắc khi người nổi tiếng đánh mất bản thân, trở thành nỗi thất vọng của cộng đồng. Yếu tố lớn nhất dẫn đến sự “đổi màu” này chính là lòng tham.

Trường hợp một TikToker nổi tiếng gần đây là một ví dụ điển hình. Anh từng là nhân vật tắm trong hào quang, được ngợi ca vì những công trình thiện nguyện giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân vùng đói nghèo nhất hành tinh, đem văn hóa tương thân tương ái và tinh thần hào hiệp của người Việt Nam đến với thế giới.

Bản thân nghị lực, sự chăm chỉ, kiên trì và lạc quan của chàng trai đến từ vùng quê nghèo này cũng đã trở thành biểu tượng về phong cách sống. Vì thế, anh được vinh danh trong nhiều sự kiện lớn, được chọn là nhân vật tiêu biểu trong giới trẻ.

Trong thời đại mà ảnh hưởng trên thế giới ảo đi cùng với lợi ích kinh tế, như không ít KOL khác, TikToker này cuối cùng cũng bị lợi lộc dẫn dắt, đi lệch khỏi con đường sáng mà chính mình theo đuổi. Anh dễ dàng thành công khi livestream bán hàng nhờ có hàng triệu người theo dõi và tin tưởng. Cơn say kiếm tiền khiến anh quảng cáo một cách thổi phồng quá lố.

Và khi có người nhận ra điều này khiến đám đông “thức tỉnh”, toàn bộ ảnh hưởng to lớn mà anh dang có trở thành sức mạnh khủng khiếp đè nát danh tiếng của anh. Trước đây tin tưởng, ngưỡng mộ anh bao nhiêu thì giờ người ta giận dữ, ghét bỏ anh bấy nhiêu.

(Ảnh minh họa được tạo bởi AI)

(Ảnh minh họa được tạo bởi AI)

Người ta phẫn nộ không chỉ vì mất tiền mua một sản phẩm bị nói dối về tác dụng mà chủ yếu là vì nhận ra niềm tin của mình bị chà đạp, nhận ra mình bị coi là con cừu ngu ngốc dễ dắt mũi, vì niềm hạnh phúc được tin tưởng vào những điều tốt đẹp của thế giới bị dập tắt.

KOL này có thể coi đó là một sự cố nghề nghiệp do dại miệng, lỡ lời, nhưng với công chúng, đó là sự phản bội tồi tệ mà họ không thể chấp nhận. Trên các nền tảng mạng xã hội, người hâm mộ đồng loạt quay lưng. Họ không phủ nhận những cống hiến trước đó của anh cho cộng đồng, nhưng sự tha hóa của nhân vật từng là ánh sáng truyền cảm hứng tạo nên tổn thương lớn khiến họ khó có thể bỏ qua.

Hình ảnh một người đẹp nổi tiếng khác từng song hành với anh cũng trở nên xấu xí vì bị cho là tiếp tay cho những hành vi lừa dối công chúng.

Giữa những lời phê phán, thay vì thẳng thắn nhận lỗi, cô âm thầm xóa toàn bộ bài viết liên quan đến sản phẩm, chỉ xin lỗi khi lâm vào tình thế không thể im lặng thêm. Hành động phản bội niềm tin và lời xin lỗi đến muộn khiến hình dung về cô trong lòng công chúng đã ngả màu tăm tối.

Trước hai con người trẻ tuổi này, đã có không ít ví dụ về sự sụp đổ thần tượng do lòng tham trước những cám dỗ quá lớn trong thời đại số, như một ngôi sao trong làng nghệ thuật từng tắt lịm ánh sáng trong thời gian dài do scandal từ thiện.

Hay như một hot TikToker được biết đến với slogan "mỏ anh hỗn nhưng tâm anh tốt”, từng được coi là địa chỉ đáng tin cậy để gửi gắm tiền từ thiện, gần đây bị hàng vạn người dè bỉu vì là trục lợi từ lòng nhân ái của cộng đồng.

Điểm chung của họ là dù ít hay nhiều, họ đều từng tạo ra nhiều giá trị cho xã hội, từng gieo hạt giống của cái thiện và những điều đẹp đẽ khiến con người tin yêu cuộc sống hơn. Nhưng rồi lòng tham khiến họ đạp đổ chính những giá trị mình từng gầy dựng. Bản thân họ mất đi danh dự, sự nghiệp đứng trên bờ vực; còn xã hội tổn thất lớn về niềm tin, một trong những tài sản đáng trân quý nhất.

Thay vì là biểu tượng của lòng nhân ái và sự cống hiến, tên họ trở thành lời cảnh báo cho những ai mải mê tìm kiếm lợi ích dễ dàng mà bò quên đạo đức và trách nhiệm, để những dục vọng xấu xí từ đáy sâu trồi lên, lấn át phần tốt đẹp vốn là đặc điểm nhận diện của họ.

Đây là lời cảnh báo dành cho tất cả mọi người. Bất kỳ ai trong chúng ta cũng có phần ánh sáng và bóng tối. Ngay cả những người tốt đẹp nhất cũng có thể tha hóa khi đứng trước cám dỗ. Vì thế, thời điểm thành công nhất, được gặt hái nhiều nhất từ ánh hào quang của mình là lúc chúng ta phải cảnh giác nhất với bản thân.

Chỉ cần lơi lỏng sợi dây kiềm tỏa chính mình, chúng ta có thể trượt chân lao xuống vực sâu vạn trượng, mất tất cả chỉ trong một đêm.

Tuệ Lâm

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/khi-than-tuong-thien-nguyen-loi-dung-bien-nguoi-men-mo-thanh-khach-mua-hang-livestream-ar931862.html