Khí thế và thuận lợi

Ngày đầu tiên vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, không khí làm việc tại các xã, phường khu vực phía Tây tỉnh Quảng Ngãi (trước đây là tỉnh Kon Tum) diễn ra sôi nổi, thuận lợi. Người dân phấn khởi, tin tưởng và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ tận tình của đội ngũ cán bộ, công chức địa phương.

* Tại phường Kon Tum

Ngay sau khi tỉnh Kon Tum sáp nhập với tỉnh Quảng Ngãi và mang tên mới là tỉnh Quảng Ngãi, chính quyền địa phương 2 cấp đi vào vận hành, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Kon Tum đã đón tiếp lượng lớn người dân đến giải quyết thủ tục hành chính.

Địa phương đã chủ động bố trí đầy đủ cán bộ, công chức, chuẩn bị kỹ lưỡng trang thiết bị, phần mềm; đồng thời, triển khai dịch vụ trả kết quả tận nhà. Nhờ đó, người dân giảm đáng kể thời gian, chi phí đi lại, thể hiện rõ tinh thần phục vụ tận tâm, lấy người dân làm trung tâm trong cải cách hành chính.

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại phường Kon Tum được cán bộ, công chức hướng dẫn tận tình.

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại phường Kon Tum được cán bộ, công chức hướng dẫn tận tình.

Anh Phan Hát, ở tổ dân phố 4, xã Đăk Tô là người đầu tiên bấm số thứ tự ở trung tâm. Anh đến điều chỉnh địa chỉ trong sổ đỏ do tuyến đường hẻm Hoàng Thị Loan, nơi anh có đất giờ đã được đổi tên thành đường Đào Duy Anh. Sau chưa đầy 5 phút làm việc, anh Hát đã nhận được giấy hẹn, chỉ 5 ngày nữa quay lại là có sổ mới.

“Tôi thấy làm rất nhanh, không còn phải lên huyện như trước, tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức. Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp rõ ràng là vì dân, phục vụ dân”, anh Hát bày tỏ.

>> Xem video:

Chị Trần Thị Ý, ở tổ dân phố 7, phường Kon Tum chia sẻ hài lòng về tinh thần phục vụ của cán bộ, công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Kon Tum.

Còn chị Trần Thị Ý, ở tổ dân phố 7, phường Kon Tum cho biết, hôm nay chị lên phường làm giấy khai sinh cho con. Chị nhận thấy, không khí ở đây rất đông vui. Thủ tục hành chính được giải quyết nhanh chóng. Cán bộ, công chức niềm nở, còn cho biết kết quả sẽ gửi về tận nhà, không phải quay lại lần nữa. Chị Ý thật sự rất yên tâm.

Đông đảo người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Kon Tum trong ngày đầu tiên vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Đông đảo người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Kon Tum trong ngày đầu tiên vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Bước vào bên trong Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Kon Tum, dễ dàng bắt gặp hình ảnh các cán bộ, công chức trong trang phục chỉnh tề, tác phong nghiêm túc, miệt mài xử lý hồ sơ với tinh thần trách nhiệm cao.

Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Kon Tum Trần Công Hiếu cho biết, phường Kon Tum là phường trọng điểm của khu vực phía Tây tỉnh Quảng Ngãi. Do đó, ngay trong ngày đầu tiên khi mô hình chính quyền địa phương 2 cấp vận hành, số lượng hồ sơ và người dân đến làm thủ tục hành chính rất đông. Các cán bộ, công chức đều nỗ lực hết sức, thực hiện nghiêm chỉ đạo của lãnh đạo các cấp là không để một người dân nào phải ra về mà chưa được giải quyết thủ tục hành chính.

>> Xem video:

Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Kon Tum Trần Công Hiếu trao đổi cùng phóng viên.

* Tại xã Măng Đen

Xã Măng Đen, địa phương được thành lập từ 3 xã của huyện Kon Plông trước đây, ngay trong ngày đầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp cũng đã có hàng chục lượt người dân đến làm thủ tục hành chính.

Anh Quách Văn Điện, công chức Tư pháp - Hộ tịch của UBND xã Măng Đen chia sẻ, nhiều người dân còn bỡ ngỡ, chưa quen với việc thực hiện thủ tục hành chính ngay tại cấp xã vì trước đây nhiều hồ sơ phải lên tận huyện để giải quyết. Với tinh thần phục vụ tận tâm, anh Điện không chỉ tiếp nhận, xử lý hồ sơ nhanh chóng mà còn kiên nhẫn giải thích cặn kẽ từng bước, hướng dẫn kỹ càng để người dân yên tâm.

“Mình xác định đây là nhiệm vụ lâu dài, không chỉ hoàn thành công việc trước mắt mà phải giúp người dân hiểu quyền lợi, nghĩa vụ, quy trình, để sau này họ chủ động hơn; không còn e dè khi đến xã làm thủ tục hành chính”, anh Điện bày tỏ.

* Tại xã Sa Thầy

Xã Sa Thầy có diện tích tự nhiên hơn 137km², dân số gần 20 nghìn người. Trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm khoảng 45%. Đây cũng là nơi có đông người dân quê ở tỉnh Quảng Ngãi trước đây lên lập nghiệp theo diện kinh tế mới. Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể xã Sa Thầy đã vận hành bộ máy mới hiệu quả, thông suốt.

Ngay từ 7 giờ sáng, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Sa Thầy đã mở cửa đón tiếp, giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính cho người dân, tạo sự hài lòng và tin tưởng ngay trong ngày đầu vận hành theo mô hình chính quyền địa phương mới.

“Tôi cứ nghĩ ngày đầu sáp nhập tỉnh, cán bộ, công chức xã sẽ bận rộn lắm, không biết có giải quyết kịp không. Thế nhưng, khi lên tới xã, thấy cán bộ, công chức có mặt đầy đủ, làm việc rất nhiệt tình. Hồ sơ của tôi được giải quyết nhanh chóng, tôi thật sự rất vui mừng”, ông Bùi Văn Trúc, ở thôn Bình Trung, xã Sa Thầy chia sẻ.

>> Xem video:

Chia sẻ của ông Bùi Văn Trúc, ở thôn Bình Trung, xã Sa Thầy.

Không chỉ người dân phấn khởi trước tinh thần làm việc khẩn trương, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, mà chính các cán bộ, công chức cũng cảm thấy tự tin khi bắt tay vào nhiệm vụ trong ngày đầu vận hành bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp mới.

Chị Võ Thị Thùy Dung, công chức của UBND xã Sa Thầy chia sẻ, trước khi sáp nhập, cán bộ, công chức đã được tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ và vận hành thử nghiệm nên sau khi xã mới đi vào hoạt động, mọi việc đều rất thuận lợi.

>> Xem video:

Chia sẻ của Chị Võ Thị Thùy Dung, công chức của UBND xã Sa Thầy.

* Tại xã biên giới Bờ Y

Tại xã biên giới Bờ Y, ngay trong ngày làm việc đầu tiên, không khí cũng diễn ra hết sức sôi nổi. Ông Hoàng Hữu Sửu, nhà ở tại xã Sa Loong, đến làm thủ tục thừa kế đất đai. Ông cho hay, ban đầu ông còn bỡ ngỡ, nhưng nhờ cán bộ hướng dẫn tận tình nên mọi việc trở nên rõ ràng, dễ hiểu hơn trước rất nhiều. “Lần đầu còn lạ, chứ chắc chỉ cần đến lần thứ hai là tôi đã quen quy trình rồi. Thấy thuận tiện lắm”, ông Sửu chia sẻ thêm.

Không chỉ tại các xã, phường, ngày làm việc đầu tiên sau khi tỉnh Kon Tum cũ chính thức mang tên mới là tỉnh Quảng Ngãi, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp được vận hành đồng bộ, không khí làm việc tại cửa khẩu Bờ Y cũng hết sức nhộn nhịp.

Trong buổi sáng, cửa khẩu đã thông quan khoảng 750 lượt hành khách và 140 lượt phương tiện. Mọi hoạt động đều diễn ra thông suốt, không hề bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi địa giới hành chính. Điều này cho thấy công tác chuẩn bị chu đáo và những nỗ lực không ngừng của các lực lượng chức năng tại đây.

>> Xem video:

Chia sẻ của anh Đàm Quang Vỹ, đại diện nhà xe Mai Linh, tuyến Việt - Lào (Gia Lai).

Anh Đàm Quang Vỹ, đại diện nhà xe Mai Linh, tuyến Việt - Lào (Gia Lai) cho hay, hôm nay là ngày đầu tiên sau khi tỉnh Kon Tum sáp nhập với tỉnh Quảng Ngãi, doanh nghiệp chúng tôi rất cảm ơn lực lượng chức năng tại cửa khẩu đã hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, du khách làm thủ tục nhanh chóng, thuận lợi.

Phó Đội trưởng Đội Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y Nguyễn Văn Dũng chia sẻ, tâm thế của cán bộ, công chức trong đơn vị rất phấn khởi, làm việc với tinh thần quyết tâm, hăng say để hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhất là công tác quản lý nhà nước về hải quan; góp phần hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao.

>> Xem video:

Phó Đội trưởng Đội Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y Nguyễn Văn Dũng chia sẻ cùng phóng viên.

Dù trước mắt vẫn còn không ít khó khăn, song chính quyền cấp xã và đội ngũ cán bộ, công chức ở khu vực phía Tây của tỉnh Quảng Ngãi đều xác định rõ trách nhiệm, sẵn sàng thích ứng, đổi mới cách làm để phục vụ nhân dân tốt hơn.

Với bộ máy tổ chức tinh gọn, sát dân, cùng sự tin tưởng, đồng thuận từ người dân, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chắc chắn sẽ phát huy hiệu quả trong thời gian đến. Đây cũng chính là minh chứng cho quyết tâm cải cách hành chính mạnh mẽ của Đảng, Nhà nước và của tỉnh; hướng tới xây dựng một nền hành chính hiện đại, thân thiện, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo cao nhất cho chất lượng phục vụ.

Thực hiện: D.NƯƠNG - T.TÙNG - H.JAN - V.HIỂN - C.TIÊN - C.LUẬN- T.HÀ - T.H

Nguồn Quảng Ngãi: https://baoquangngai.vn/khi-the-va-thuan-loi-54112.htm