Khinh hạm Constellation của Mỹ tiếp tục phát sinh hàng loạt rắc rối

Tiến độ chế tạo khinh hạm Constellation thế hệ mới đang khiến lãnh đạo Hải quân Mỹ và Lầu Năm Góc sốt ruột khi tồn tại quá nhiều vấn đề cần giải quyết.

Theo Hải quân Mỹ, lớp khinh hạm Constellation sẽ hỗ trợ hạm đội thực hiện nhiều nhiệm vụ như chống ngầm, tác chiến mặt nước, tác chiến điện từ/thông tin và tác chiến trên không.

Theo Hải quân Mỹ, lớp khinh hạm Constellation sẽ hỗ trợ hạm đội thực hiện nhiều nhiệm vụ như chống ngầm, tác chiến mặt nước, tác chiến điện từ/thông tin và tác chiến trên không.

Tàu hộ vệ lớp Constellation được trang bị hệ thống phóng tên lửa thẳng đứng Mk 41, pháo Mk 110, hệ thống chiến đấu Aegis Baseline 10. Bên cạnh đó, tàu còn mang theo 1 trực thăng MH-60R Seahawk và 1 UAV.

Tàu hộ vệ lớp Constellation được trang bị hệ thống phóng tên lửa thẳng đứng Mk 41, pháo Mk 110, hệ thống chiến đấu Aegis Baseline 10. Bên cạnh đó, tàu còn mang theo 1 trực thăng MH-60R Seahawk và 1 UAV.

Chiếc Constellation có chiều dài 151m, chiều rộng 19,8m, mớn nước 7m, lượng giãn nước toàn tải 7.500 tấn, thủy thủ đoàn bao gồm khoảng 200 người. Với kích thước và dàn vũ khí như vậy, đây thực chất là một khu trục hạm.

Chiếc Constellation có chiều dài 151m, chiều rộng 19,8m, mớn nước 7m, lượng giãn nước toàn tải 7.500 tấn, thủy thủ đoàn bao gồm khoảng 200 người. Với kích thước và dàn vũ khí như vậy, đây thực chất là một khu trục hạm.

Lớp tàu này là thành phần chủ chốt trong kế hoạch phát triển Hải quân Mỹ năm 2022, trong đó đặt mục tiêu xây dựng hạm đội kết hợp với 350 tàu chiến có người lái và xấp xỉ 150 tàu không người lái.

Lớp tàu này là thành phần chủ chốt trong kế hoạch phát triển Hải quân Mỹ năm 2022, trong đó đặt mục tiêu xây dựng hạm đội kết hợp với 350 tàu chiến có người lái và xấp xỉ 150 tàu không người lái.

Khinh hạm lớp Constellation sẽ hoạt động cả ở vùng biển xa và môi trường cận bờ, tham gia các nhóm tác chiến tàu sân bay hoặc nhóm tác chiến viễn chinh (thường bao gồm tàu đổ bộ, tàu chiến nổi, tàu ngầm và máy bay)...

Khinh hạm lớp Constellation sẽ hoạt động cả ở vùng biển xa và môi trường cận bờ, tham gia các nhóm tác chiến tàu sân bay hoặc nhóm tác chiến viễn chinh (thường bao gồm tàu đổ bộ, tàu chiến nổi, tàu ngầm và máy bay)...

Con tàu dự kiến sẽ được trang bị các công nghệ và hệ thống điện tử đã được chứng minh năng lực và sử dụng rộng rãi, giúp đẩy nhanh tiến độ tích hợp lớp tàu chiến này vào hạm đội.

Con tàu dự kiến sẽ được trang bị các công nghệ và hệ thống điện tử đã được chứng minh năng lực và sử dụng rộng rãi, giúp đẩy nhanh tiến độ tích hợp lớp tàu chiến này vào hạm đội.

Quá trình chế tạo lớp khinh hạm Constellation đã được khởi động vào năm 2020 bằng lễ cắt thép tại nhà máy đóng tàu Marinette. Trong giai đoạn đầu, chính phủ Mỹ đã cung cấp ngân sách để đóng 6 chiếc.

Quá trình chế tạo lớp khinh hạm Constellation đã được khởi động vào năm 2020 bằng lễ cắt thép tại nhà máy đóng tàu Marinette. Trong giai đoạn đầu, chính phủ Mỹ đã cung cấp ngân sách để đóng 6 chiếc.

Nhưng khi bắt tay vào việc, nhiều vướng mắc đã bộc lộ rõ nét, chứng minh các ý kiến lo ngại khi bắt đầu dự án là chính xác, điều bất hợp lý nhất chính là quá trình thi công diễn ra trước khi có thiết kế chi tiết.

Nhưng khi bắt tay vào việc, nhiều vướng mắc đã bộc lộ rõ nét, chứng minh các ý kiến lo ngại khi bắt đầu dự án là chính xác, điều bất hợp lý nhất chính là quá trình thi công diễn ra trước khi có thiết kế chi tiết.

Công ty Gibbs & Cox được Lầu Năm Góc thuê để chỉnh sửa bản vẽ khinh hạm FREMM của Tập đoàn Fincantieri theo hướng đáp ứng yêu cầu của Mỹ, họ đã thay đổi lớn thiết kế ban đầu khiến kích thước và lượng giãn nước tăng lên, nhưng động cơ lại được giữ nguyên.

Công ty Gibbs & Cox được Lầu Năm Góc thuê để chỉnh sửa bản vẽ khinh hạm FREMM của Tập đoàn Fincantieri theo hướng đáp ứng yêu cầu của Mỹ, họ đã thay đổi lớn thiết kế ban đầu khiến kích thước và lượng giãn nước tăng lên, nhưng động cơ lại được giữ nguyên.

Hải quân Mỹ buộc phải lựa chọn hoặc giảm tốc độ thiết kế hoặc thay mới động cơ, điều này sẽ gây ra rất nhiều vấn đề. Nếu hệ thống động lực không được sửa đổi, thời hạn phục vụ sẽ phải giảm đi đáng kể khi động cơ luôn chạy ở mức tối đa.

Hải quân Mỹ buộc phải lựa chọn hoặc giảm tốc độ thiết kế hoặc thay mới động cơ, điều này sẽ gây ra rất nhiều vấn đề. Nếu hệ thống động lực không được sửa đổi, thời hạn phục vụ sẽ phải giảm đi đáng kể khi động cơ luôn chạy ở mức tối đa.

Bên cạnh đó, con tàu còn bị chỉ trích khi thiếu khoảng không gian dự trữ và thể tích trống bên trong thân cho những lần nâng cấp tiếp theo, không gian chật hẹp còn mang đến sự khó chịu cho thủy thủ, đồng thời làm giảm khả năng sống sót nếu tàu bị trúng đạn.

Bên cạnh đó, con tàu còn bị chỉ trích khi thiếu khoảng không gian dự trữ và thể tích trống bên trong thân cho những lần nâng cấp tiếp theo, không gian chật hẹp còn mang đến sự khó chịu cho thủy thủ, đồng thời làm giảm khả năng sống sót nếu tàu bị trúng đạn.

Chưa dừng lại đây, chi phí ước tính để thực hiện dự án vào khoảng 22 tỷ đô la, đồng nghĩa đây không phải sự thay thế tối ưu cho các tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke.

Chưa dừng lại đây, chi phí ước tính để thực hiện dự án vào khoảng 22 tỷ đô la, đồng nghĩa đây không phải sự thay thế tối ưu cho các tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke.

Khinh hạm Constellation có chức năng thua kém nhiều nhưng chỉ rẻ hơn một chút so với khu trục hạm Arleigh Burke Flight IIA. Giá thành dự kiến khoảng 650 - 700 triệu đô la mỗi chiếc, nhưng liên tục gia tăng, vì vậy con số 22 tỷ USD có lẽ chưa phải giới hạn cuối cùng.

Khinh hạm Constellation có chức năng thua kém nhiều nhưng chỉ rẻ hơn một chút so với khu trục hạm Arleigh Burke Flight IIA. Giá thành dự kiến khoảng 650 - 700 triệu đô la mỗi chiếc, nhưng liên tục gia tăng, vì vậy con số 22 tỷ USD có lẽ chưa phải giới hạn cuối cùng.

Một yếu tố nữa cần nhắc đến là thời hạn bàn giao. Khi hợp đồng được ký kết, nhà sản xuất cam kết bàn giao chiếc đầu tiên cho Hải quân Mỹ vào năm 2026, tiến độ trên theo nhận xét là chấp nhận được với một lớp tàu mới.

Một yếu tố nữa cần nhắc đến là thời hạn bàn giao. Khi hợp đồng được ký kết, nhà sản xuất cam kết bàn giao chiếc đầu tiên cho Hải quân Mỹ vào năm 2026, tiến độ trên theo nhận xét là chấp nhận được với một lớp tàu mới.

Hiện tại mốc thời gian đã bị đẩy sang năm 2029, nhưng điều này đạt được chỉ khi không phát sinh bất cứ trường hợp bất khả kháng nào trong 5 năm tới. Viễn cảnh trên rất khó khăn bởi vì từ lâu đã có tin đồn về việc thiếu lao động có tay nghề trong Nhà máy đóng tàu Marinette.

Hiện tại mốc thời gian đã bị đẩy sang năm 2029, nhưng điều này đạt được chỉ khi không phát sinh bất cứ trường hợp bất khả kháng nào trong 5 năm tới. Viễn cảnh trên rất khó khăn bởi vì từ lâu đã có tin đồn về việc thiếu lao động có tay nghề trong Nhà máy đóng tàu Marinette.

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/khinh-ham-constellation-cua-my-tiep-tuc-phat-sinh-hang-loat-rac-roi-post578322.antd