Kho bạc Nhà nước An Giang triển khai hiệu quả dịch vụ công trực tuyến

Xác định chuyển đổi số n là nhiệm vụ quan trọng trong công tác, Kho bạc Nhà nước An Giang đã quyết tâm, nỗ lực ứng dụng chuyển đổi số trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, mang lại hiệu quả cho các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước (NSNN), chủ đầu tư trong công tác thu chi NSNN, đáp ứng nhu cầu cải cách, giảm bớt thủ tục hành chính, góp phần quản lý quỹ NSNN minh bạch, hiệu quả, an toàn, hướng tới 'Kho bạc số'.

Kho bạc Nhà nước An Giang có nhiều đổi mới trong quản lý điều hành cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả hoạt động của ngành. Triển khai nhiều dự án hiện đại hóa trong công tác quản lý thu chi NSNN theo hướng đơn giản, công khai, minh bạch về quy trình thủ tục, hiện đại về công nghệ, đảm bảo quản lý chặt chẽ tiền, tài sản Nhà nước, cung cấp nhiều tiện ích phục vụ khách hàng tốt hơn.

Kết quả rõ nhất trong thu NSNN, đã triển khai hiệu quả đề án “Hiện đại hóa quy trình thu nộp thuế giữa thuế - hải quan - kho bạc nhà nước”; đẩy mạnh phối hợp thu và ủy nhiệm thu với 5 hệ thống ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước. Áp dụng các hình thức thu thuế hiện đại như thu thuế điện tử, thu qua máy POS quẹt thẻ thanh toán, kết nối tự động số liệu thu NSNN giữa người nộp thuế - ngân hàng - kho bạc - cơ quan thu, góp phần mở rộng phạm vi thu.

Từ tháng 4/2019, Kho bạc Nhà nước An Giang chính thức triển khai diện rộng dịch vụ công trực tuyến Kho bạc Nhà nước. Đây là bước đột phá mang lại hiệu quả rõ rệt, giúp các đơn vị sử dụng NSNN chuyển, gửi hồ sơ thanh toán và nhận trả kết quả kiểm soát chi NSNN thông qua mạng Internet nhanh chóng, chính xác.

Cán bộ, nhân viên Kho bạc Nhà nước An Giang triển khai hiệu quả dịch vụ công trực tuyến

Cán bộ, nhân viên Kho bạc Nhà nước An Giang triển khai hiệu quả dịch vụ công trực tuyến

Sau khi tham gia dịch vụ công trực tuyến tại Kho bạc Nhà nước, các đơn vị giao dịch rất đồng tình, đánh giá cao chất lượng phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi, giảm thời gian đi lại, chi phí hoạt động của đơn vị. Chị Trần Thị Yến Phương (chuyên viên Phòng Văn hóa và Thông tin TP. Châu Đốc) cho biết: “Trước đây, khi giao dịch tôi cần đem hồ sơ đến tận kho bạc. Từ khi kho bạc triển khai dịch vụ công trực tuyến, tôi thao tác thấy rất đơn giản, dễ thực hiện, chỉ cần chữ ký số và gửi hồ sơ đi dễ dàng, nhanh chóng”.

Chị Phạm Thị Thúy An (Sở Nội vụ) chia sẻ: “Thời gian xử lý kết quả hồ sơ, từ gửi hồ sơ, tiếp nhận, xử lý và trả kết quả đều thực hiện tự động. Đơn vị chủ động tra cứu kết quả trên hệ thống 24/7. Gần đây, chủ tài khoản, kế toán trưởng tải ứng dụng tra cứu số dư tại kho bạc trên điện thoại di động, thuận tiện theo dõi, sử dụng kinh phí”.

Từ năm 2020, đã có 100% đơn vị và số lượng hồ sơ đã thực hiện giao dịch qua dịch vụ công trực tuyến tại các đơn vị kho bạc trong tỉnh. Các đơn vị sử dụng ngân sách có thể giao dịch 24/7 trong tuần qua dịch vụ công trực tuyến, kể cả ngày nghỉ, lễ tại bất cứ địa điểm nào có kết nối Internet. Đến nay, các kho bạc nhà nước trong tỉnh đã phối hợp thu với 11 hệ thống ngân hàng thương mại và hơn 70 điểm thu toàn tỉnh. Người nộp NSNN có thể chọn ngân hàng thương mại thuận tiện nhất để nộp.

Với việc cung cấp 100% thủ tục thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, Kho bạc Nhà nước An Giang đã hiện đại hóa công tác kiểm soát chi và giảm thiểu rủi ro trong thanh toán; tiến tới thực hiện kiểm soát chi điện tử, “Kho bạc số”. Đồng thời, hoàn thành chỉ tiêu triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến trước thời hạn quy định.

Phó Giám đốc Kho bạc Nhà nước An Giang Nguyễn Văn Tiến thông tin: “Đối với chi thường xuyên và chi đầu tư NSNN trước đây, các đơn vị sử dụng ngân sách, chủ đầu tư phải lập chứng từ thủ công, đem đến các kho bạc nhà nước trong giờ hành chính để gửi chứng từ giao dịch. Nay, các đơn vị lập chứng từ trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến tại bất kỳ thời điểm nào trong ngày.

Kế toán trưởng và thủ trưởng đơn vị chỉ cần ký số để gửi đến kho bạc hoặc đơn vị có thể lập chứng từ trên phần mềm kế toán của đơn vị mình, sau đó ký số và thực hiện giao diện vào hệ thống dịch vụ công của kho bạc để gửi chứng từ. Đối với thu NSNN, người nộp thuế có thể chuyển khoản trên các ứng dụng thanh toán, có thể sử dụng thẻ thanh toán để nộp thuế tại các điểm chấp nhận thẻ hoặc đến các ngân hàng thực hiện phối hợp thu để nộp thuế”.

Thời gian tới, Kho bạc Nhà nước An Giang tiếp tục cung cấp đầy đủ các thủ tục trên dịch vụ công trực tuyến; duy trì 100% đơn vị sử dụng NSNN thực hiện dịch vụ công trực tuyến; sắp xếp kiện toàn tổ chức bộ máy hướng tới mô hình kho bạc nhà nước 2 cấp... Thực hiện thanh toán tự động khoản chi tiền điện, nước, viễn thông theo ủy quyền của đơn vị sử dụng ngân sách.

Đồng thời, hoàn thiện quy trình thanh toán chi trả cá nhân qua tài khoản mở tại ngân hàng thương mại, các đơn vị giao dịch tham gia dịch vụ công trực tuyến. Cải tiến, nâng cao chất lượng giao dịch qua dịch vụ công trực tuyến, nhanh, chính xác, dễ thực hiện hơn; đáp ứng tốt xu hướng chung của cách mạng công nghiệp 4.0, “Kho bạc số”.

HẠNH CHÂU

Nguồn An Giang: https://baoangiang.com.vn/kho-bac-nha-nuoc-an-giang-trien-khai-hieu-qua-dich-vu-cong-truc-tuyen-a374968.html