Kho bạc Nhà nước đã nỗ lực, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong 6 tháng đầu năm 2024

Thông tin với báo chí về kết quả thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của toàn hệ thống trong 6 tháng đầu năm 2024 vào chiều ngày 18/7, bà Trần Thị Huệ - Phó Tổng Giám đốc Kho bạc Nhà nước (KBNN) cho biết, với truyền thống đoàn kết, sự nỗ lực cố gắng của toàn thể công chức, viên chức, người lao động, hệ thống KBNN đã hoàn thành tốt chương trình công tác 6 tháng đầu năm với nhiều kết quả nổi bật.

Góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Bà Trần Thị Huệ cho biết, 6 tháng đầu năm 2024, KBNN đã cơ bản hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, chuyên môn được giao. Đặc biệt, toàn hệ thống đã thực hiện nghiêm túc các giải pháp chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Cán sự đảng, lãnh đạo Bộ Tài chính nhằm triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Bà Trần Thị Huệ - Phó Tổng Giám đốc KBNN chủ trì buổi họp báo chiều ngày 18/7. Ảnh: Đức Minh.

Bà Trần Thị Huệ - Phó Tổng Giám đốc KBNN chủ trì buổi họp báo chiều ngày 18/7. Ảnh: Đức Minh.

Theo đó, toàn hệ thống đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan thu trên địa bàn tập trung nhanh, hạch toán đầy đủ, kịp thời, chính xác các khoản thu cho các cấp ngân sách; cung cấp thông tin, số liệu thu ngân sách thường xuyên, liên tục phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp.

Tính đến hết tháng 6/2024, KBNN đã thực hiện kiểm soát, thanh toán 484.035 tỷ đồng vốn chi thường xuyên, bằng 38,1% dự toán của ngân sách qua KBNN; giải ngân trên 201.439 tỷ đồng vốn đầu tư công, bằng 28,2% tổng nguồn vốn thuộc kế hoạch vốn kéo dài và kế hoạch vốn 2024 Thủ tướng Chính phủ giao, kiểm soát chi qua KBNN (715.155,3 tỷ đồng); bằng 26,5% tổng nguồn vốn thuộc kế hoạch vốn kéo dài và kế hoạch vốn 2024 Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh giao, kiểm soát chi qua KBNN (759.224,2 tỷ đồng).

Trong công tác kiểm soát chi, KBNN đã bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Tài chính về thực hiện nhiệm vụ tài chính - NSNN năm 2024, đảm bảo chi NSNN kịp thời, chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật, đáp ứng nhu cầu chi tiêu của các đơn vị sử dụng ngân sách.

Tính đến hết tháng 6/2024, KBNN đã thực hiện kiểm soát, thanh toán 484.035 tỷ đồng vốn chi thường xuyên, bằng 38,1% dự toán của ngân sách qua KBNN; giải ngân trên 201.439 tỷ đồng vốn đầu tư công (ĐTC), bằng 28,2% tổng nguồn vốn thuộc kế hoạch vốn kéo dài và kế hoạch vốn 2024 Thủ tướng Chính phủ giao, kiểm soát chi qua KBNN (715.155,3 tỷ đồng); bằng 26,5% tổng nguồn vốn thuộc kế hoạch vốn kéo dài và kế hoạch vốn 2024 Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh giao, kiểm soát chi qua KBNN (759.224,2 tỷ đồng).

Thông tin sâu hơn về công tác giải ngân vốn ĐTC, ông Trần Mạnh Hà - Vụ trưởng Vụ Kiểm soát chi KBNN cho biết, với vai trò là cơ quan kiểm soát, thanh toán vốn, KBNN luôn sẵn sàng thực hiện giải ngân vốn ĐTC ngay khi có khối lượng hoàn thành. Đặc biệt, KBNN còn có hệ thống giám sát giao dịch trên dịch vụ công trực tuyến đảm bảo không chậm muộn việc tiếp nhận hồ sơ gửi đến kho bạc.

Tuy nhiên, hiện nay việc giải ngân vốn ĐTC của cả nước vẫn chậm và đạt tỷ lệ chưa được như kỳ vọng. Nguyên nhân chính vẫn là do những khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, thiếu nguyên vật liệu xây dựng, nhất là cát san lấp nền. Đồng thời, nhiều chủ đầu tư vẫn còn triển khai chậm khiến cho không có khối lượng để thanh toán…

Ông Trần Mạnh Hà - Vụ trưởng Vụ Kiểm soát chi, KBNN thông tin tại họp báo. Ảnh: Đức Minh

Ông Trần Mạnh Hà - Vụ trưởng Vụ Kiểm soát chi, KBNN thông tin tại họp báo. Ảnh: Đức Minh

Để đẩy mạnh công tác giải ngân vốn ĐTC trong 6 tháng cuối năm, ông Hà cho biết, KBNN tiếp tục yêu cầu cán bộ làm công tác kiểm soát chi nâng cao trình độ và thực hiện nghiêm các kỷ luật, kỷ cương trong công việc; đồng thời tuân thủ đúng quy định về hồ sơ, về kiểm soát thanh toán và quyết tâm, phấn đấu thời hạn giải quyết hồ sơ sớm hơn thời hạn giải quyết hồ sơ quy định tại Nghị định số 99/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định về quản lý, thanh toán, quyết toán dự án sử dụng vốn ĐTC.

Mức độ hài lòng của khách hàng với Kho bạc ngày càng cao

Một thông tin tích cực khác được lãnh đạo KBNN cho biết tại buổi họp báo là đợt khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của hệ thống KBNN đợt 1/2024, KBNN đã nhận được kết quả mức độ hài lòng của khách hàng lên tới 99,91%, tăng 3,96% so với năm 2023 (95,85%). Theo ông Ngô Duy Hùng - Chánh Văn phòng KBNN, đây là kết quả cao nhất kể từ khi KBNN thực hiện việc đánh giá này từ năm 2021.

Ông Ngô Duy Hùng - Chánh Văn phòng KBNN thông tin tại họp báo.

Ông Ngô Duy Hùng - Chánh Văn phòng KBNN thông tin tại họp báo.

Ông Hùng cũng thông tin thêm, ngoài việc đạt kết quả cao trong chỉ tiêu đánh giá tổng thể như trên, còn lại 8 tiêu chí KBNN đưa vào để các khách hàng đánh giá cũng đạt tỷ lệ hài lòng rất cao so với năm 2023. “Các đơn vị KBNN, bao gồm cả các KBNN quận, huyện đạt được mức độ hài lòng của khách hàng từ trên 80% trở lên cũng cao hơn gấp hơn 2 lần so với năm 2023” - ông Hùng cho biết.

Cũng theo ông Hùng, kết quả này một mặt đã phản ánh sự tin tưởng, cũng như đánh giá cao của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của hệ thống KBNN, mặt khác cũng thể hiện sự đúng đắn tại các giải pháp và định hướng KBNN đã đề ra trong thời gian vừa qua để cải cách hành chính.

Trong đợt khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của hệ thống KBNN đợt 1/2024, KBNN đã nhận được kết quả mức độ hài lòng của khách hàng lên tới 99,91%, tăng 3,96% so với năm 2023 (95,85%).

Trên cơ sở kết quả đạt được, ông Hùng cho biết, KBNN sẽ cố gắng phát huy trong thời gian tới. Tuy nhiên, cũng còn đó những kết quả đánh giá chưa thực sự hài lòng, KBNN sẽ nghiêm túc rà soát, tìm ra những giải pháp để khắc phục kịp thời để ngày càng nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ của hệ thống KBNN.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về giải pháp KBNN tập trung triển khai thực hiện để cải cách hành chính trong thời gian tới, ông Hùng nhấn mạnh, ban lãnh đạo KBNN đặt ra 3 nhóm giải pháp chính để thực hiện trong thời gian tới. Đó là: Hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách thuộc lĩnh vực KBNN; tăng cường thanh tra kiểm tra để kiểm soát rủi ro (bao gồm thanh tra, kiểm tra đột xuất cũng như thường xuyên) kết hợp với việc giám sát từ xa; tiếp tục siết chặt kỷ luật kỷ cương hành chính, tài chính, xử lý nghiêm khi phát hiện có những biểu hiện nhũng nhiễu, gây khó khăn cho đơn vị giao dịch với KBNN.

“Bên cạnh 3 giải pháp đã đặt ra, trong thời gian tới, KBNN cũng tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, tinh thần là lấy khách hàng làm trung tâm, lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm thước đo cải cách hành chính trong thời gian tới”- ông Hùng cho hay.

Chia sẻ thêm về giải pháp để cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho khách hàng, bà Trần Thị Huệ cho biết, việc nâng cao sự phục vụ đối với khách hàng là nhiệm vụ, mục tiêu xuyên suốt trong quá trình phát triển của KBNN trong giai đoạn sắp tới. Giải pháp hiệu quả nhất chính là việc KBNN thực hiện đo lường sự phục vụ của KBNN đối với khách hàng. Việc này KBNN triển khai đều đặn 1 năm 2 lần vào cuối kỳ sơ kết của 6 tháng đầu năm và trước khi tổng kết cuối năm.

Việc đánh giá này được thực hiện trên Cổng dịch vụ công trực tuyến do các đơn vị sử dụng ngân sách trực tiếp có đánh giá mà không có sự can thiệp của các đơn vị KBNN nên rất khách quan và minh bạch.

Kết quả của sự phục vụ của từng đơn vị KBNN là kết quả quan trọng để KBNN xem xét, cải tiến về cơ chế chính sách, về hệ thống, về thái độ phục vụ, về trình độ của cán bộ, mặt khác cũng là tiêu chí để xét thi đua khen thưởng. “Với việc triển khai giải pháp này từ năm 2021 đến nay đã mang lại hiệu quả rõ rệt, chất lượng phục vụ khách hàng, kể cả sự tin tưởng của khách hàng đối với KBNN đã tăng lên rõ rệt” - bà Huệ nhấn mạnh./.

Vân Hà

Nguồn Thời báo Tài chính: https://thoibaotaichinhvietnam.vn/kho-bac-nha-nuoc-da-no-luc-hoan-thanh-tot-nhiem-vu-trong-6-thang-dau-nam-2024-155228.html