Kho bạc Nhà nước triển khai diện rộng dịch vụ thanh toán tự động

Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã xây dựng và hoàn thành đưa vào triển khai diện rộng dịch vụ thanh toán tự động các khoản chi điện, nước, dịch vụ viễn thông theo văn bản ủy quyền của đơn vị sử dụng ngân sách.

Ngày 8-5-2023, KBNN đã hoàn thành việc ký 2 thỏa thuận giữa KBNN với Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (Vietinbank) về thanh toán tự động khoản chi điện, nước và giữa KBNN với Tổng Công ty Dịch vụ viễn thông (VNPT Vinaphone) về thanh toán tự động khoản chi cước dịch vụ viễn thông của đơn vị sử dụng ngân sách. KBNN đã thực hiện nâng cấp bổ sung Cổng trao đổi dữ liệu (https://vst.mof.gov.vn) trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến để đáp ứng quy trình thanh toán tự động điện, nước, viễn thông.

Trên Cổng trao đổi dữ liệu, các cơ quan, đơn vị có thể thực hiện ủy quyền cho KBNN nơi giao dịch để thực hiện tự động trích tài khoản đối với các giao dịch thanh toán: Khoản chi điện, nước với các nhà cung cấp dịch vụ điện, nước có triển khai dịch vụ thu hộ tiền điện, nước với Vietinbank; khoản chi cước dịch vụ viễn thông bao gồm: Dịch vụ điện thoại cố định, dịch vụ truy cập internet cố định hàng tháng và dịch vụ điện thoại di động trả sau đứng tên đơn vị sử dụng ngân sách (các dịch vụ nêu trên đều không bao gồm trả trước cước dịch vụ) với các dịch vụ viễn thông do VNPT Vinaphone cung cấp.

Giao dịch tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Tiền Giang.

Giao dịch tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Tiền Giang.

Sau khi đơn vị sử dụng ngân sách thực hiện ủy quyền thanh toán tự động điện, nước, viễn thông cho KBNN nơi giao dịch, hằng tháng các đơn vị không phải gửi thủ tục yêu cầu thanh toán đối với các khoản chi điện, nước và viễn thông qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến của KBNN.

Việc ủy quyền được thực hiện rất đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao trong việc quản lý, sử dụng và quyết toán với ngân sách nhà nước, góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và thực hiện chủ trương chuyển đổi số của ngành, của địa phương hiện nay, đảm bảo thanh toán chính xác, kịp thời, minh bạch hóa trong quá trình sử dụng ngân sách nhà nước, nâng cao uy tín của các đơn vị trong khu vực công. Những tiện ích trong việc triển khai diện rộng dịch vụ thanh toán tự động các khoản chi điện, nước, dịch vụ viễn thông, thể hiện qua:

Trên cơ sở Bảng kê sử dụng dịch vụ điện, viễn thông trong tháng theo hóa đơn sử dụng thực tế do Vietinbank (đối với dịch vụ điện) và VNPT Vinaphone (đối với dịch vụ viễn thông) gửi, nếu đủ số dư, KBNN sẽ tự động trích tiền từ tài khoản để thanh toán cho nhà cung cấp dịch vụ. Trường hợp tài khoản hết hiệu lực hoặc không đủ số dư, KBNN gửi thông báo kết quả tự động thanh toán cho đơn vị sử dụng ngân sách. Sau khi thực hiện thanh toán, KBNN sẽ gửi giấy báo nợ theo quy định cho đơn vị sử dụng ngân sách.

Đơn vị sử dụng ngân sách giảm thiểu được chi phí, thời gian và thủ tục hành chính do không phải gửi yêu cầu thanh toán qua dịch vụ công trực tuyến hằng tháng. Công chức KBNN tiết kiệm được thời gian xử lý công việc, qua đó tập trung vào kiểm soát các khoản chi có độ rủi ro cao, giúp nâng cao hiệu quả quản lý ngân sách nhà nước qua KBNN. Ngân sách nhà nước giảm được phí thanh toán phải chi trả cho các ngân hàng thương mại. Các nhà cung cấp dịch vụ tiết kiệm được chi phí và thời gian tổ chức thu tiền. Việc thanh toán kịp thời, thuận tiện trong theo dõi, đối chiếu chính xác, nhanh chóng.

Cùng với việc triển khai các tiện ích trên dịch vụ công trực tuyến, quy trình thanh toán tự động dịch vụ điện, nước, dịch vụ viễn thông đã cho thấy hiệu quả rõ rệt, góp phần rút ngắn thời gian và quy trình chi ngân sách nhà nước của đơn vị sử dụng ngân sách, thanh toán kịp thời đến các nhà cung cấp dịch vụ, mang lại nhiều hiệu quả cho các đơn vị sử dụng ngân sách, góp phần hướng tới mục tiêu kho bạc số.

Đơn vị sử dụng ngân sách khi thực hiện quy trình này chỉ cần truy cập Cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến KBNN để đăng ký hồ sơ ủy quyền cho KBNN thanh toán tiền dịch vụ điện, nước, viễn thông; tra cứu hóa đơn sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp; tra cứu thông báo của KBNN. Qua đó, dần nâng cao chất lượng hoạt động của KBNN với mục tiêu hướng đến nền hành chính phục vụ, lấy khách hàng làm trọng tâm, hiện đại hóa quy trình nghiệp vụ theo hướng tinh gọn, hiệu lực, an toàn và hiệu quả.

Khi thực hiện thanh toán tự động, đồng nghĩa với việc mọi vấn đề liên quan đến quá trình thanh toán tự động đều được cụ thể, rõ ràng, minh bạch. Việc tự động trích nợ tài khoản của các đơn vị sử dụng ngân sách để chuyển trả cho các nhà cung cấp dịch vụ sẽ giúp các khoản chi được thanh toán kịp thời, nhà cung cấp không cần chờ đợi đơn vị lập chứng từ, gửi KBNN thực hiện thanh toán. Ngoài ra, dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của nhà cung cấp sẽ được đảm bảo thông suốt, gia tăng hiệu quả sử dụng vốn, không tốn chi phí cho quá trình theo dõi công nợ, đôn đốc thanh toán… đây là tiện ích lớn mà KBNN mang lại cho các nhà cung cấp dịch vụ.

Có thể nói, việc triển khai dịch vụ thanh toán tự động các khoản chi điện, nước, dịch vụ viễn thông là một trong những công việc quan trọng trong thực hiện mục tiêu xây dựng kho bạc số theo Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đây cũng là bước mở đầu quan trọng trong việc thực hiện các hình thức thanh toán tiên tiến, tự động trong tương lai, làm thay đổi uy tín và diện mạo của KBNN, chuyển dần từ mô hình quản lý sang mô hình phục vụ và cần có sự lãnh chỉ đạo của lãnh đạo dịa phương và sự quan tâm, tham gia thực hiện của các đơn vị sử dụng ngân sách.

NGUYỄN VĂN HÒA - TA

Nguồn Ấp Bắc: http://baoapbac.vn/kinh-te/202306/kho-bac-nha-nuoc-trien-khai-dien-rong-dich-vu-thanh-toan-tu-dong-981442/