Khó có 'mưa điểm 10' môn Toán thi vào lớp 10 ở Hà Nội

Theo nhận định từ các giáo viên, đề môn Toán thi vào lớp 10 ở Hà Nội năm 2025 tăng cường ứng dụng thực tế và có tính phân hóa tốt.

Học sinh tan thi môn Toán sáng 8/6 tại điểm thi Trường THCS An Khánh, huyện Hoài Đức. Ảnh: Đình Tuệ.

Học sinh tan thi môn Toán sáng 8/6 tại điểm thi Trường THCS An Khánh, huyện Hoài Đức. Ảnh: Đình Tuệ.

Phổ điểm có thể thấp hơn năm ngoái

Thầy Trần Mạnh Tùng - Giáo viên Toán tại Hà Nội cho rằng, đề Toán năm nay an toàn, không đánh đố, không tính toán phức tạp và có cấu trúc tương tự đề minh họa nên không gây nhiều bất ngờ, tạo thuận lợi cho thí sinh.

Đề dài hơn các năm trước, tăng cường ứng dụng thực tế và đánh giá được nhiều năng lực của thí sinh. Đề đảm bảo độ phân hóa tốt khi học sinh trung bình có thể đạt từ 6,5-7,5 điểm; những em học khá có thể đạt 7,5 - 8 điểm. Những em học giỏi có thể chinh phục mức 8-9 điểm.

 Đề thi chính thức môn Toán thi vào lớp 10 của Hà Nội năm 2025.

Đề thi chính thức môn Toán thi vào lớp 10 của Hà Nội năm 2025.

"Điểm 9-10 cũng sẽ không nhiều, phổ điểm toán năm nay có thể sẽ thấp hơn năm trước từ 0,5 - 1 điểm. Nhìn chung, đề vừa sức với đa số thí sinh. Chỉ những em thực sự xuất sắc mới có thể đạt điểm tuyệt đối môn Toán" - thầy Trần Mạnh Tùng nói.

Theo cô Nguyễn Thị Thu Hà, Tổ trưởng Tổ Tự nhiên, Trường THCS Chương Dương, Hà Nội: Đề thi gồm những kiến thức rất cơ bản, nội dung cũng tương tự như đề minh họa, vừa sức với học sinh. Các em có thể vận dụng những kiến thức đã học giải quyết được nhiều bài toán thực tế, đáp ứng được mục tiêu của Chương trình GDPT 2018.

Tuy nhiên, đề cũng có tính phân loại thí sinh. Bài 5 cũng gây cho học sinh lo lắng khi chọn 2 kết quả.

Có nhiều câu hỏi ứng dụng thực tế

 Nhà giáo Phạm Thị Kim Huệ có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy Toán tại Hà Nội. Ảnh: Đình Tuệ.

Nhà giáo Phạm Thị Kim Huệ có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy Toán tại Hà Nội. Ảnh: Đình Tuệ.

Thạc sĩ Phạm Thị Kim Huệ - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Chương Dương, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho rằng, đề thi vào lớp 10 THPT công lập chính thức có cấu trúc giống như trong đề minh họa.

Xét một cách tổng thể, đề thi năm nay dễ hơn các năm trước, và cũng giống như các đề thi trước, câu khó chỉ rơi vào câu c bài IV.2 và bài V. Tuy nhiên khác với mọi năm, bài V, mặc dù sử dụng kiến thức về Bất đẳng thức Cauchy nhưng là dạng bài không thuần túy toán học mà để giải quyết một vấn đề trong thực tế cuộc sống.

Vấn đề hỏi trong bài V khá quen thuộc với các em học sinh giỏi nên không gây quá nhiều khó khăn cho các em. Các bài còn lại là những dạng bài phù hợp với học sinh ở mức độ trung bình – khá.

 Các sĩ tử được truyền động lực và lời động viên thi tốt từ đội ngũ thanh niên tình nguyện.

Các sĩ tử được truyền động lực và lời động viên thi tốt từ đội ngũ thanh niên tình nguyện.

Đặc điểm nổi bật trong đề thi năm nay là đã đề cập đến nhiều vấn đề trong cuộc sống như việc di chuyển hàng ngày, giảm giá trong mua bán, sử dụng nước trong bể, hay chiến lược kinh doanh để đạt lợi nhuận cao nhất. Đó cũng là mục tiêu của Toán học theo Chương trình GDPT 2018 là đưa Toán học gắn liền với cuộc sống, học Toán để phục vụ cuộc sống.

"Với đề thi năm nay, tôi cho rằng sẽ có nhiều điểm 8 - 9, thậm chí số điểm 10 sẽ không thiếu. Phổ điểm của học sinh Hà Nội sẽ rơi khoảng từ 7,5 - 8 điểm và có thể cao hơn" - cô Kim Huệ nhận định.

Đáp ứng mục tiêu của Chương trình mới

 Cô Nguyễn Thị Huyền, giáo viên Toán tại Trường THCS&THPT Lômônôxốp. Ảnh: NVCC.

Cô Nguyễn Thị Huyền, giáo viên Toán tại Trường THCS&THPT Lômônôxốp. Ảnh: NVCC.

Cô Nguyễn Thị Huyền, giáo viên Toán tại Trường THCS&THPT Lômônôxốp (quận Nam Từ Liêm) nhận định, đề thi Toán năm nay có cấu trúc quen thuộc gồm 5 bài tự luận, trải đều mạch kiến thức: Số – đại số, hình học và thống kê – xác suất. Đề không gây bất ngờ nhưng đảm bảo đủ chiều sâu, các câu từ cơ bản đến nâng cao giúp phần lớn học sinh trung bình – khá dễ dàng đạt từ 6,5 – 7 điểm.

Phần phân hóa nằm ở câu IV (hình học đo lường) và câu V (tối ưu hóa tình huống thực tế). Đặc biệt, câu hình học yêu cầu học sinh phải trình bày rõ ràng và có tư duy chặt chẽ. Còn bài toán tối ưu thể hiện rõ xu hướng đánh giá năng lực, tư duy, nơi những bạn có tư duy logic tốt có thể “tỏa sáng”.

 Cô Huyền và học trò trong một giờ học Toán trên lớp. Ảnh: NVCC.

Cô Huyền và học trò trong một giờ học Toán trên lớp. Ảnh: NVCC.

Một trong những điểm sáng của đề thi là việc tích hợp tình huống thực tế một cách tinh tế nhưng không phức tạp: Thống kê thời gian học, lượng nước sinh hoạt và chi phí vận chuyển. Đây không chỉ giúp học sinh thấy Toán gần gũi hơn mà còn rèn luyện kỹ năng đọc hiểu đề, xử lý dữ kiện và mô hình hóa – trụ cột quan trọng theo định hướng đổi mới giáo dục .

Về mặt trình bày, đề thi dùng ngôn ngữ rõ ràng, mạch lạc, định dạng câu hỏi ngắn gọn, không gây hiểu nhầm – điều mà bất kỳ giáo viên nào cũng mong đợi. 60–70% nội dung vẫn là cấu trúc truyền thống, nhưng sự đổi mới nằm ở việc phân bổ dữ liệu thực tiễn và yêu cầu hơi nghiêng về tư duy phân tích mới, nhẹ nhàng mà vẫn hiệu quả.

Từ góc độ một giáo viên đứng lớp, cô Huyền thấy đề thi này là sự kết hợp hợp lý giữa truyền thống và đổi mới. Nó giúp học sinh trung bình không bỡ ngỡ khi làm đề, nhưng vẫn tạo ra cơ hội cho học sinh khá – giỏi thể hiện năng lực lập luận, phân tích và ứng dụng kiến thức Toán.

"Giá trị thực của đề thi không chỉ nằm ở số điểm, mà còn ở phản ánh năng lực toán học thực sự, kỹ năng phân tích và tư duy giải quyết vấn đề – điều mà giáo dục đang hướng tới. Hy vọng trong các kỳ thi sắp tới, những điểm mạnh này vẫn được duy trì và tiếp tục phát triển" - cô Nguyễn Thị Huyền trao đổi.

Khôi Nguyên

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/kho-co-mua-diem-10-mon-toan-thi-vao-lop-10-o-ha-noi-post734737.html