Khó khăn chồng chất ở phân khúc ô tô máy xăng cỡ A

Ô tô máy xăng cỡ A đang phải đối diện với nhiều khó khăn khi người tiêu dùng có xu hướng dịch chuyển lên các phân khúc cao hơn, bên cạnh sức ép từ xe điện.

Doanh số thấp kỷ lục

Các mẫu xe gầm thấp cỡ A, gồm cả biến thể sedan và hatchback, từng một thời là lựa chọn hàng đầu của phần đông người tiêu dùng. Trong đó, Hyundai Grand i10 và Kia Morning luôn nằm trong nhóm dẫn đầu doanh số trên thị trường, bên cạnh một số mẫu sedan cỡ B.

Tuy nhiên, kể từ sau năm 2020 đến nay, doanh số của phân khúc này bắt đầu đi vào xu hướng lao dốc. Đến năm 2022, một số mẫu xe đã buộc phải rút khỏi thị trường do doanh số không thể gánh nổi chi phí hệ thống dịch vụ.

Kể từ năm 2022, phân khúc xe gầm thấp cỡ A chỉ còn lại 3 mẫu xe cạnh tranh với nhau. Tuy nhiên, sức mua đối với kiểu loại xe giá rẻ này không những không hồi phục mà còn tiếp tục lao dốc nghiêm trọng.

 Các mẫu xe gầm thấp cỡ A đang có dấu hiệu đi sâu vào thoái trào - Ảnh: HTV

Các mẫu xe gầm thấp cỡ A đang có dấu hiệu đi sâu vào thoái trào - Ảnh: HTV

Thống kê cho biết, lũy kế 2 tháng đầu năm nay, tổng sản lượng bán hàng của cả 3 mẫu xe gầm thấp cỡ A cộng lại cũng chỉ đạt 859 chiếc, thủng đáy lịch sử của phân khúc tại thị trường ô tô Việt Nam.

Trong đó, Hyundai Grand i10 dẫn đầu với 437 chiếc bán ra thị trường, Toyota Wigo đạt 334 chiếc và Kia Morning chỉ đạt 88 chiếc.

Đà lao dốc thể hiện khá rõ khi so sánh tổng doanh số cộng dồn 2 tháng đầu năm của giai đoạn từ 2022 đến nay. Cụ thể, 2 tháng đầu năm 2022 có 3.088 chiếc gầm thấp cỡ A bán ra thị trường, năm 2023 lao dốc mạnh còn 1.890 chiếc, năm 2024 chỉ còn 1.084 chiếc.

Xu hướng thoái trào của xe gầm thấp là rất rõ rệt khi liên tục kéo dài nhiều năm. Thực tế này khiến các hãng xe tìm lối thoát bằng các bổ sung các mẫu xe gầm cao vào thị trường.

Ở giai đoạn đầu, các mẫu gầm cao cỡ A như Hyundai Venue, Kia Sonet hay Toyota Raize thu về mức doanh số đáng kể. Cũng tính trong giai đoạn 2 tháng đầu năm, doanh số của các mẫu xe gầm cao cỡ A ở mức khá cao, nhất là khi so với các mẫu xe gầm thấp.

 Sự xuất hiện của các mẫu xe gầm cao cũng sớm cạn sức hút đối với người tiêu dùng - Ảnh: Thaco

Sự xuất hiện của các mẫu xe gầm cao cũng sớm cạn sức hút đối với người tiêu dùng - Ảnh: Thaco

Cụ thể, trong 2 tháng đầu năm 2022, chỉ 2 mẫu xe Toyota Raize và Kia Sonet đã đem về mức sản lượng bán hàng 2.081 chiếc. Sang năm 2023, doanh số lũy kế của phân khúc tăng lên 2.858 chiếc nhờ Hyundai Venue được bổ sung vào phân khúc. Năm 2024 sụt giảm xuống còn 1.925 chiếc và lũy kế 2 tháng đầu năm 2025 chỉ còn 1.603 chiếc.

Xu hướng “lên đời” và sức ép từ xe thuần điện

Trong khi các phân khúc xe cỡ A lao dốc thì nhóm xe gầm cao cỡ B và MPV 7 chỗ ngồi cho thấy dấu hiệu tăng trưởng rõ rệt. Hiện tại, đây chính là 2 phân khúc đang chiếm lĩnh thị phần tốt nhất tại thị trường ô tô Việt Nam.

Rõ ràng, khi kinh tế phát triển, người tiêu dùng cũng chuyển sang lựa chọn các dòng xe đa dụng hơn, trang bị nhiều công nghệ và kích thước cũng lớn hơn. Đó dường như là xu hướng vận động tất yếu của thị trường theo nhu cầu sử dụng và khả năng tài chính của phần lớn người tiêu dùng.

Không chỉ đang đi vào vùng thoái trào, ô tô máy xăng cỡ A còn phải chịu sức ép rất lớn từ các loại xe thuần điện chạy pin.

Giới kinh doanh ô tô nhận định, đối với những người tiêu dùng có nhu cầu sở hữu một chiếc xe cỡ nhỏ để di chuyển hằng ngày và giá thấp, xe điện đang nắm rất nhiều lợi thế cả về giá lẫn tính tiện dụng.

 Xe điện đang ngày càng gây sức ép lớn lên các dòng xe cỡ A máy xăng - Ảnh: VF

Xe điện đang ngày càng gây sức ép lớn lên các dòng xe cỡ A máy xăng - Ảnh: VF

Các mẫu xe VinFast VF 3, VF 5 và mới nhất là Minio đang vào giai đoạn bùng nổ doanh số. Giá bán thấp hơn hoặc tương đương xe máy xăng cỡ A trong khi chi phí trong quá trình sử dụng rẻ hơn là một lợi thế không nhỏ.

Bên cạnh việc được miễn lệ phí trước bạ, các mẫu xe điện VinFast còn được miễn phí sạc cho đến hết tháng 6/2027, đây là những khoản chi phí nếu cộng dồn lại sẽ là khổng lồ khi so sánh với ô tô sử dụng động cơ đốt trong.

Số liệu được chia sẻ bởi VinFast cho biết, hãng xe này đã bán ra thị trường đến 5.200 chiếc xe điện mini VF 3 chỉ trong tháng 2/2025, lũy kế 2 tháng đầu năm đạt đạt trên 9.200 chiếc. Mẫu xe điện cỡ A VinFast VF 5 cũng đạt sản lượng bán hàng đến 3.000 chiếc trong tháng 2, lũy kế 2 tháng đầu năm đạt trên 6.300 chiếc.

Hiện tại, hãng xe Việt cũng đã bắt đầu bán ra thị trường mẫu xe nhỏ nhất trong danh mục sản phẩm là Minio Green với mức giá 269 triệu đồng chưa bao gồm các ưu đãi. Theo dự đoán của giới thạo xe, Minio Green chắc chắn sẽ bùng nổ doanh số, thậm chí vượt xa mẫu xe đang dẫn đầu là VF 3. Đây được xem là sức ép cực đại đối với các dòng xe máy xăng cỡ A.

An Nhi

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/kho-khan-chong-chat-o-phan-khuc-o-to-may-xang-co-a-post339021.html