Khó khăn trong kiểm soát xe quá tải trên đê sông Hồng
Câu chuyện xe tải hoạt động bất chấp lệnh cấm vẫn còn diễn ra ở ngay những khu vực xung yếu như là đê điều.
Biển cấm xe trên 12 tấn lưu thông trên đê không phải mới được dựng lên, thế nhưng bằng một cách nào đó, xe chở vật liệu xây dựng quá tải trọng cho phép vẫn qua lại trên tuyến đê này như bình thường.
Anh Phùng Văn Quân – lái xe vi phạm cho hay: "Đấy là bãi tự do nên cũng chả có cân. Em chỉ biết áng áng chừng thôi chứ cũng không biết là có quá tải hay không. Giờ ra đây có cân mới biết là quá tải đấy chứ".
Đại úy Trần Duy Phong – Đội Cảnh sát giao thông số 8 - Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội chia sẻ: "Doanh nghiệp bê tông Việt Phát là doanh nghiệp trạm trộn bê tông và chở vật liệu xây dựng trên đại bàn, chúng tôi đã có lần xử lý và cũng có cho ký cam kết là không tái phạm nữa. Nhưng hôm nay vẫn cứ vi phạm".
Với các doanh nghiệp vận tải, ký cam kết không phải chuyện khó, còn việc chấp hành hay không thì lại khác. Nguồn thu lớn từ hoạt động chở quá tải trọng khiến nhiều doanh nghiệp bất chấp vi phạm, thậm chí hình thành những hội nhóm trên mạng xã hội để thông báo về lịch trình hoạt động của các cơ quan chức năng nhằm trốn tránh việc kiểm soát.
Đại úy Trần Duy Phong cho biết thêm: "Công tác xử lý ở đây gặp rất nhiều khó khăn, cứ xử lý được một và hai trường hợp là ngay lập tức các đối tượng cò mồi là sẽ thông báo chốt ngay cho các xe khác dừng không chạy nữa".
Những chiếc xe quá tải – đáng lẽ phải bị xử lý nghiêm thì nay lại có thể luồn lách dễ dàng nhờ vào những lỗ hổng trong quản lý. Tình trạng này khiến cả con đê luôn chìm trong mù mịt; nắng thì bụi bặm, mưa thì lầy lội. Mọi thứ có thể sẽ còn nghiêm trọng hơn, khi mùa mưa bão đang đến gần.