Khóa vĩnh viễn tài khoản bán hàng trực tuyến cố tình gây nhầm lẫn để tăng doanh thu
Các sàn Thương mại điện tử đã ứng dụng kiểm duyệt nội dung bằng AI, nên khi nhà bán hàng sử dụng tiêu đề, hashtag gây nhầm lẫn, đưa thông tin liên hệ trực tiếp trong livestream để né quy định, sẽ bị khóa tài khoản vĩnh viễn.

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm eComDX.
Chiều 25/6, Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số (eComDX), Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và TikTok Việt Nam, tổ chức chương trình đào tạo với chủ đề “Kinh doanh dài lâu - Bắt đầu từ luật” cho các nhà bán hàng.
Nhà bán hàng và sàn đều phải chịu trách nhiệm
Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển thương mại điện tử và công nghệ số (eComDX) nhấn mạnh pháp lý là khung xương sống của kinh tế số. Một cộng đồng thương mại điện tử mạnh mẽ và bền vững không thể thiếu nền móng pháp luật vững chắc. Các nhà bán hàng và sàn Thương mại điện tử (TMĐT) cần tuân thủ nghiêm các quy định để đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh.
"Đối với nhà bán hàng, điều kiện tiên quyết là phải có tư cách pháp lý rõ ràng, cung cấp thông tin chính xác về bản thân và hàng hóa, dịch vụ, đồng thời công khai các chính sách bán hàng như đổi trả, bảo hành", ông Tuấn giải thích. Đặc biệt, việc thông báo hoặc đăng ký website, ứng dụng TMĐT với Bộ Công Thương là bắt buộc.

Buổi đào tạo góp phần nâng cao nhận thức, tuân thủ pháp luật trong môi trường số đang ngày càng phát triển.
Đối với các sàn giao dịch TMĐT, trách nhiệm càng nặng nề hơn như phải đăng ký với Bộ Công Thương, xây dựng quy chế hoạt động minh bạch, thiết lập cơ chế kiểm soát thông tin và hỗ trợ giải quyết tranh chấp. Sàn cũng cần yêu cầu người bán cung cấp đầy đủ thông tin pháp lý và phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý nhà nước trong việc phòng chống hàng giả, hàng nhái.
Ông Tuấn phân tích rõ hơn về trách nhiệm của từng chủ thể. Nhà bán chịu trách nhiệm chính về chất lượng hàng hóa, dịch vụ, tính chính xác của thông tin sản phẩm, thực hiện các cam kết bán hàng và bảo vệ thông tin cá nhân của người mua.
Trong khi đó, sàn TMĐT đóng vai trò là bên trung gian, có trách nhiệm đảm bảo môi trường giao dịch an toàn và đáng tin cậy. Sàn phải kiểm soát thông tin, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật trên nền tảng của mình, hỗ trợ giải quyết khiếu nại và cung cấp thông tin cần thiết cho cơ quan quản lý nhà nước khi được yêu cầu.
"Đặc biệt, trách nhiệm về việc liên đới bồi thường thiệt hại trong một số trường hợp, nếu không thực hiện đúng nghĩa vụ quản lý đang được cân nhắc kỹ lưỡng trong quá trình xây dựng luật mới", ông Tuấn nhấn mạnh trách nhiệm của sàn TMĐT.
Trong đó, các hành vi như không thông báo, đăng ký website, kinh doanh hàng giả, hàng cấm, hàng nhái, quảng cáo sai sự thật, gian lận thuế, xâm phạm thông tin cá nhân hay tấn công mạng đều bị nghiêm cấm.
Về chế tài, tùy theo mức độ vi phạm, các chủ thể có thể bị xử phạt vi phạm hành chính (phạt tiền, tịch thu tang vật, đình chỉ hoạt động, tước giấy phép) theo các Nghị định chuyên ngành.
"Đối với các trường hợp nghiêm trọng hơn, gây hậu quả lớn, hành vi vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Bộ luật Hình sự. Ngoài ra, việc bồi thường thiệt hại dân sự cũng là một chế tài quan trọng để bảo vệ quyền lợi của các bên liên quan", ông Tuấn nói.
Nội dung phải chân thực, không gây hiểu lầm
Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam chia sẻ rằng TikTok Shop không chỉ là công cụ tăng trưởng mà, mà luôn sẵn sàng đồng hành với cơ quan quản lý nhà nước, nhằm trang bị kiến thức pháp lý vững chắc cho các nhà bán hàng và nhà sáng tạo trong hệ sinh thái này.

Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam.
Từ góc độ của bộ phận pháp lý, bà Nguyễn Thị Cẩm Giang cho biết TikTok Shop xây dựng hệ thống chính sách chặt chẽ về nội dung, quảng cáo và bán hàng. Mọi nội dung phải chân thực, không gây hiểu lầm, tuân thủ danh mục sản phẩm cấm và hạn chế, đồng thời tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ. Quảng cáo phải đồng nhất, chính xác, và trang đích đạt chất lượng cao.
Về bán hàng, người bán tuân thủ quy định về phí nền tảng, quản lý đơn hàng, vận chuyển, quyết toán, nghiêm cấm kinh doanh hàng giả, hàng nhái.
Để kinh doanh hợp pháp tại Việt Nam, đại diện Bộ phận pháp lý TikTok Shop chia sẻ, người bán cần tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật liên quan đến thương mại điện tử, thuế, bảo vệ người tiêu dùng, sở hữu trí tuệ và bảo mật thông tin. Ngoài ra, tùy theo ngành hàng, một số yêu cầu chuyên ngành cũng cần được đáp ứng.
TikTok Shop có quy trình đăng ký, xác minh tài khoản và hệ thống đánh giá hiệu suất người bán. Mọi nội dung đều qua kiểm duyệt. Khi vi phạm, TikTok Shop áp dụng các biện pháp từ cảnh cáo, gỡ nội dung, giới hạn tính năng, đến tạm khóa hoặc khóa vĩnh viễn tài khoản. Người bán có quyền kháng nghị.
TikTok và các sàn TMĐT đã ứng dụng kiểm duyệt nội dung bằng AI nên các nhà bán hàng sử dụng tiêu đề, hashtag gây nhầm lẫn, hoặc đưa thông tin liên hệ trực tiếp trong livestream để né quy định nền tảng, sẽ bị phát hiện và khóa tài khoản vĩnh viễn.
"Tuy nhiên, vi phạm pháp luật hiện hành có thể dẫn đến xử phạt hành chính, bồi thường thiệt hại hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự", bà Giang nói thêm.