Người bán hàng online cần chú ý gì để không sai phạm, bị truy cứu trách nhiệm hình sự?
Các hành vi như không thông báo/đăng ký website, kinh doanh hàng giả, hàng cấm, hàng nhái, quảng cáo sai sự thật, gian lận thuế… đều bị nghiêm cấm.
Chiều 25-6, tại Hà Nội, Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số (eComDX), Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã phối hợp cùng TikTok Việt Nam, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và các đơn vị tư vấn vận hành thương mại điện tử tổ chức chương trình đào tạo với chủ đề "Kinh doanh dài lâu - Bắt đầu từ luật".
Ngay tại buổi đào tạo đầu tiên ở Hà Nội, chương trình đã thu hút hơn 700 nhà sáng tạo và nhà bán hàng tham gia.

Chương trình đã thu hút hơn 700 nhà sáng tạo và nhà bán hàng tham gia
Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam chia sẻ: "Chương trình đào tạo "Kinh doanh dài lâu - Bắt đầu từ luật" là cam kết của nền tảng trong việc đóng góp vào sự phát triển bền vững của TMĐT tại Việt Nam.
Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số (eComDX), Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương), phân tích rõ hơn về trách nhiệm của từng chủ thể.
Nhà bán hàng chịu trách nhiệm chính về chất lượng hàng hóa, dịch vụ, tính chính xác của thông tin sản phẩm, thực hiện các cam kết bán hàng và bảo vệ thông tin cá nhân của người mua. Trong khi đó, sàn TMĐT đóng vai trò là bên trung gian, có trách nhiệm đảm bảo môi trường giao dịch an toàn và đáng tin cậy.
Để duy trì kỷ cương thị trường, ông Tuấn cũng điểm qua các hành vi bị cấm và chế tài tương ứng. "Các hành vi như không thông báo/đăng ký website, kinh doanh hàng giả, hàng cấm, hàng nhái, quảng cáo sai sự thật, gian lận thuế, xâm phạm thông tin cá nhân hay tấn công mạng đều bị nghiêm cấm" - ông Tuấn khẳng định.
Về chế tài, tùy theo mức độ vi phạm, các chủ thể có thể bị xử phạt vi phạm hành chính (phạt tiền, tịch thu tang vật, đình chỉ hoạt động, tước giấy phép) theo các nghị định chuyên ngành.
"Đối với các trường hợp nghiêm trọng hơn, gây hậu quả lớn, hành vi vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Bộ luật Hình sự. Ngoài ra, việc bồi thường thiệt hại dân sự cũng là một chế tài quan trọng để bảo vệ quyền lợi của các bên liên quan" - ông Tuấn bổ sung.
Quảng cáo phải chính xác
Trong khi đó, ông Nguyễn Việt Hòa, Trưởng phòng Quản lý thuế số 2, phòng Quản lý thuế các sàn TMĐT (thuộc Chi cục thuế TMĐT - Bộ Tài chính), khuyến nghị người nộp thuế nên thường xuyên cập nhật phần mềm hỗ trợ kê khai (HTKK), kiểm tra kỹ thông tin và không nên để đến sát hạn chót mới thực hiện giao dịch khi đường truyền dễ bị quá tải do tiếp nhận cùng lúc quá nhiều tờ khai.

Ông Nguyễn Việt Hòa, Trưởng phòng Quản lý thuế số 2, phòng Quản lý thuế các sàn TMĐT
Từ góc độ của bộ phận pháp lý của TikTok Shop, bà Nguyễn Thị Cẩm Giang cho biết nền tảng xây dựng hệ thống chính sách chặt chẽ về nội dung, quảng cáo và bán hàng. Mọi nội dung phải chân thực, không gây hiểu lầm, tuân thủ danh mục sản phẩm cấm và hạn chế, đồng thời tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ. Quảng cáo phải đồng nhất, chính xác, và trang đích đạt chất lượng cao. Về bán hàng, người bán tuân thủ quy định về phí nền tảng, quản lý đơn hàng, vận chuyển, và quyết toán, nghiêm cấm kinh doanh hàng giả, hàng nhái.
TikTok Shop có quy trình đăng ký, xác minh tài khoản và hệ thống đánh giá hiệu suất người bán. Mọi nội dung đều qua kiểm duyệt. Khi vi phạm, TikTok Shop áp dụng các biện pháp từ cảnh cáo, gỡ nội dung, giới hạn tính năng, đến tạm khóa hoặc khóa vĩnh viễn tài khoản. Người bán có quyền kháng nghị. Tuy nhiên, vi phạm pháp luật hiện hành có thể dẫn đến xử phạt hành chính, bồi thường thiệt hại hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.