Khoảng 100 nghìn xe điện Trung Quốc đang tồn kho ở Thái Lan

Số liệu nhập khẩu và số liệu đăng kiểm phản ánh hơn một nửa số xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc vào Thái Lan vẫn ở các đại lý, chưa tới tay khách hàng.

Theo dữ liệu từ cơ quan thuế vụ của nước này, 185.029 xe điện đã được đưa vào Thái Lan kể từ năm 2022, khi nước này bắt đầu chương trình trợ giá xe điện.

Tuy nhiên, dữ liệu của Cục giao thông đường bộ cho thấy số xe điện đăng ký tại Thái Lan chỉ đạt 86.043 xe, tính đến cuối tháng 6/2024.

Dữ liệu cho thấy vẫn còn khoảng 100 nghìn xe điện chưa bán được.

Phần lớn xe điện nhập khẩu vào Thái Lan đến từ Trung Quốc, xe điện xuất xứ Âu - Mỹ và Nhật Bản, Hàn Quốc số lượng không đáng kể.

Nhà máy BYD mới khánh thành và đi vào hoạt động ở Thái Lan, lắp ráp 3 mẫu xe điện. Ảnh: BYD.

Nhà máy BYD mới khánh thành và đi vào hoạt động ở Thái Lan, lắp ráp 3 mẫu xe điện. Ảnh: BYD.

Thái Lan được coi là “Detroit của Đông Nam Á”, do tầm quan trọng không chỉ là cơ sở sản xuất khu vực mà còn là cơ sở sản xuất toàn cầu cho các hãng sản xuất ô tô lớn.

Do đó, động thái thúc đẩy điện hóa bằng ưu đãi thuế nhằm thu hút các hãng xe đến đây đặt nhà máy, đồng thời cho phép nhập khẩu song song với lắp ráp xe điện.

Để thu hút các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, Thái Lan bắt đầu trợ cấp cho các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc từ năm 2022 theo Hiệp định thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc.

Với mục đích làm cho xe điện có giá cả phải chăng hơn, chính phủ Thái Lan đã dành cho các hãng xe Trung Quốc khoản ưu đãi lên tới 150.000 baht (4.000 USD) cho mỗi xe.

Ưu đãi này này cũng xóa bỏ thuế quan đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc với điều kiện các công ty Trung Quốc phải sản xuất tại chỗ số lượng xe điện tương đương với lượng xe họ đã nhập khẩu vào nước này kể từ năm 2022.

Hoạt động sản xuất phải bắt đầu trong năm nay và những chiếc xe được trợ cấp có thể được bán trong nước hoặc xuất khẩu.

Tuy nhiên, do thị trường nội địa Thái Lan suy yếu và nguồn cung xe điện Trung Quốc quá mức, đã dẫn đến một cuộc chiến về giá, lan sang phân khúc xe động cơ đốt trong.

Việc những hãng xe như BYD vừa đặt nhà máy tại Thái Lan, giảm giá mẫu xe BYD Atto 3 tới 37% so với giá niêm yết (giảm giá 340.000 baht, tương đương 9.250 USD) gây sức ép lên hầu hết các hãng xe khác tại Thái Lan.

Điều này không chỉ gây căng thẳng cho toàn bộ ngành sản xuất ô tô Thái Lan mà còn gia tăng sức ép cho toàn bộ chuỗi cung ứng.

Theo thống kê, nền kinh tế Thái Lan gần đây khá ảm đạm vì ngày càng có nhiều người cắt giảm chi tiêu cho các tài sản lớn hay mặt hàng đắt tiền.

Trong 5 tháng đầu năm, chỉ có 260.365 xe được tiêu thụ nội địa, giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái, là mức bán lẻ ô tô thấp nhất trong một thập kỷ qua.

Động thái cơ cấu sản xuất, thậm chí dừng sản xuất tại một loạt nhà máy như Honda, Subaru và sắp tới là Suzuki tại Thái Lan là dấu hiệu cho thấy phản ứng của ngành trước cơn lốc xe điện tràn vào ASEAN.

Lam Anh

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baogiaothong.vn/khoang-100-nghin-xe-dien-trung-quoc-dang-ton-kho-o-thai-lan-192240730143524458.htm