Khoảng 15.000 phụ nữ ở Sơn La sẽ được hỗ trợ thúc đẩy bình đẳng giới
Chiều 10/5, UBND tỉnh Sơn La và Đại sứ quán Australia tại Việt Nam tổ chức họp Ban Chỉ đạo và khởi động Dự án 'Thúc đẩy bình đẳng giới thông qua nâng cao hiệu quả kinh tế sản xuất nông nghiệp và phát triển du lịch tại Sơn La giai đoạn 2' (Dự án GREAT 2 Sơn La).
Bà Tráng Thị Xuân, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La kiêm đồng Trưởng Ban chỉ đạo Dự án GREAT 2 tỉnh Sơn La và bà Cherie Anne Russell, -Tham tán Hợp tác phát triển, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam kiêm đồng Trưởng ban Chỉ đạo Dự án GREAT 2 tỉnh Sơn La chủ trì cuộc họp.
Đây là phiên họp đầu tiên của Ban Chỉ đạo Dự án GREAT 2 Sơn La sau khi thỏa thuận chính thức được ký kết giữa UBND tỉnh Sơn La và Đại sứ quán Australia tại Việt Nam vào đầu tháng 4 vừa qua.
Dự án GREAT là một dự án hỗ trợ kỹ thuật với mục tiêu tổng quát hướng đến nâng cao quyền năng, vị thế kinh tế - xã hội và khả năng thích ứng của phụ nữ trong cộng đồng các dân tộc hai tỉnh Sơn La và Lào Cai.
Tại Sơn La, giai đoạn 2 của dự án sẽ được triển khai từ nay đến năm 2027 tại 12/12 huyện, thành phố thuộc tỉnh. Tổng vốn đầu tư trong giai đoạn này là hơn 250 tỉ đồng; trong đó vốn ODA không hoàn lại từ chính phủ Australia là hơn 236 tỉ đồng, còn lại là vốn đối ứng từ nguồn ngân sách tỉnh Sơn La.
Bà Cherie Anne Russell - Tham tán Hợp tác phát triển, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam kiêm đồng Trưởng ban Chỉ đạo Dự án GREAT 2 tỉnh Sơn La cho biết, Trọng tâm của Dự án GREAT 2 Sơn La là phát triển hệ thống thị trường các ngành hàng nông nghiệp, tăng cường các năng lực ngành du lịch; qua đó, gia tăng quyền năng kinh tế cho phụ nữ, nhất là phụ nữ dân tộc thiểu số. Dự kiến, hơn 15.000 phụ nữ ở Sơn La, trong đó khoảng 70% là người dân tộc thiểu số sẽ được hưởng lợi từ Dự án.
Bà Cherie Anne Russell nói: "Chúng ta có thể thấy trong giai đoạn 1, triển khai từ năm 2017 đến năm 2022, dự án GREAT triển khai tại Sơn La đã đạt nhiều kết quả. Tuy nhiên đại dịch Covit – 19 xảy ra đã ảnh hưởng đáng kể đến việc triển khai dự án.
Trong giai đoạn 2 này, chúng tôi hướng đến việc tăng cường các hoạt động du lịch, như hỗ trợ các hộ gia đình làm homstay, hỗ trợ họ xây dựng các kênh quảng cáo, maketting tốt hơn cho các hoạt động của mình…Giai đoạn này, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục duy trì các mô hình đã triển khai hiệu quả trong giai đoạn 1 như phát triển cây gai xanh, trồng tre lấy măng và một số mô hình khác để nhân rộng ra cộng đồng".