Khoảng 3.900 tỷ đồng phát triển hành lang đường thủy và logistics phía Nam

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có tờ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam với tổng mức đầu tư khoảng 3.900 tỷ đồng.

Cụ thể, dự án có mục tiêu đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến luồng kết nối TP. Cần Thơ với TP. Hồ Chí Minh qua sông Măng Thít đạt cấp II kỹ thuật đường thủy nội địa và đầu tư cải tạo tuyến sông Tắc Cua kết nối TP. Hồ Chí Minh với cụm cảng Cái Mép - Thị Vải.

Dự án phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam sau khi hoàn thành sẽ tăng năng lực cạnh tranh của đường thủy so với đường bộ. Ảnh minh họa.

Qua đó góp phần rút ngắn quãng đường và thời gian vận chuyển so với tuyến hiện hữu, giảm chi phí vận chuyển, đảm bảo an toàn cho tàu thuyền lưu thông, tăng năng lực cạnh tranh giữa đường thủy so với đường bộ.

Dự kiến tổng mức đầu tư dự án khoảng 3.901 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 2.255 tỷ đồng, chi phí GPMB là 766 tỷ đồng,…

Cơ cấu nguồn vốn của Dự án gồm vốn vay IBRD của WB trị giá 2.479 tỷ đồng sử dụng cho chi phí xây dựng, thiết bị; chi phí tư vấn thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công (không bao gồm thuế VAT).

Vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc dự kiến 13 tỷ đồng sử dụng cho chi phí cập nhật báo cáo nghiên cứu khả thi. Vốn đối ứng trị giá 1.408 tỷ đồng sử dụng cho thuế, chi phí quản lý dự án, giải phóng mặt bằng.

Dự án sẽ cải tạo, nâng cấp Hành lang Đông - Tây với chiều dài 197km đạt cấp II đường thủy nội địa với chiều rộng luồng 55 m đối với kênh, 75 m đối với sông, chiều sâu chạy tàu 3,3 m.

Bán kính cong tối thiểu 500 m đối với kênh và 700 m đối với sông. Đội tàu thiết kế đề xuất tàu tự hành trọng tải 1.500 tấn, đội sà lan 2x500 tấn, tàu container 3 lớp.

Đối với Hành lang Bắc - Nam dài 82km sẽ tiến hành nâng cấp đạt cấp II đường thủy nội địa với chiều rộng luồng 60 m đối với kênh, 90 m đối với sông, chiều sâu chạy tàu 7 m, bán kính cong tối thiểu 500 m đối với kênh và 700 m đối với sông. Đội tàu thiết kế đề xuất tàu trọng tải 3.000 - 5.000 tấn, tàu container 4 lớp.

Ngoài ra dự án còn tiến hành cải tạo nâng cấp 2 cầu là Cầu Trà Ôn và cầu Chợ Lách 2, xây dựng mới 6 bến khách ngang sông tại 3 vị trí cắt cong tại sông/kênh Măng Thít, Rạch Lá.

Hoàn trả đường dân sinh và 3 cầu dân sinh trên tuyến. Xây dựng hệ thống công trình thủy lợi, cống thoát nước và lắp đặt hệ thống báo hiệu trên tuyến.

P.V

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/khoang-3900-ty-dong-phat-trien-hanh-lang-duong-thuy-va-logistics-phia-nam-post191033.html