Khoảng từ 1.600-3.000 xe máy Yamaha Việt Nam bán ra bị mài sửa số động cơ

Mặc dù Yamaha Việt Nam công bố có gần 160.000 xe bị triệu hồi liên quan đến lỗi đóng số động cơ nhưng hãng xe máy Nhật Bản cho biết thực tế, số xe bị lỗi chỉ khoảng từ 1-2%, tương đương từ 1.600-3.200 xe.

Ngày 5/3, Yamaha Việt Nam đã triển khai chương trình triệu hồi 159.320 xe để kiểm tra bề mặt đóng số động cơ do có dấu hiệu tự ý sửa chữa vỏ động cơ bị lỗi. Nhưng với số lượng xe máy Yamaha bị triệu hồi cao kỷ lục và sai phạm trong quá trình sản xuất, lắp ráp xe kéo dài trong 3 năm khiến không ít người dùng hoài nghi về khả năng quản lý chất lượng của hãng xe máy Nhật Bản này.

Trao đổi với VietNamNet, đại diện truyền thông của Yamaha Việt Nam cho biết những hành động tự phát của một số công nhân làm việc tại nhà máy Yamaha Việt Nam không diễn ra thường xuyên nhưng lại kéo dài trong khoảng thời gian từ 18/10/2021 đến 24/11/2024 với nhiều mẫu xe. Hiện tại, hãng xe máy Nhật Bản cũng đang phối hợp với cơ quan chức năng để xác định cụ thể lỗi của công nhân.

Một đại lý xe máy Yamaha đang tiến hành bảo dưỡng xe cho khách hàng. Ảnh: Ngô Minh

Một đại lý xe máy Yamaha đang tiến hành bảo dưỡng xe cho khách hàng. Ảnh: Ngô Minh

Điều này lý giải tại sao Yamaha Việt Nam phải triệu hồi một số lượng xe máy để kiểm tra. Hãng cũng ước tính tỉ lệ xe bị lỗi chỉ chiếm khoảng 1-2%, tương đương với số lượng 1.600-3.200 xe trong tổng số gần 160.000 xe nằm trong diện triệu hồi lần này.

Liên quan đến sự thay đổi trong điều khoản "Biện pháp khắc phục" được Yamaha Việt Nam thay đổi trong ngày 6/3, chuyển từ "thương thảo với khách hàng việc mua lại xe" sang "sẽ có phương án phù hợp đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng và sự tuân thủ các quy định của Nhà nước", đại diện của Yamaha Việt Nam khẳng định vẫn sẽ ưu tiên mua lại xe bị lỗi của khách hàng nhưng mở rộng hơn trong cách thức thương thảo.

"Nếu xe của khách hàng bị phát hiện lỗi không thể đăng ký ra biển, Yamaha sẵn sàng hoàn trả số tiền đã mua. Trong trường hợp xe đã qua sử dụng mới phát hiện bị lỗi, việc mua lại hoàn toàn sẽ dựa trên sự thỏa thuận của hai bên. Hiện chúng tôi cũng chưa có một khung giá thu mua lại xe cụ thể", đại diện của Yamaha Việt Nam nhấn mạnh.

Các mẫu xe Yamaha mới đang được bày bán tại đại lý. Ảnh: Võ Tâm

Các mẫu xe Yamaha mới đang được bày bán tại đại lý. Ảnh: Võ Tâm

Còn đại diện một đại lý xe máy Yamaha tại Hà Nội chia sẻ: "Sau thông tin triệu hồi xe mới được công bố trên các phương tiện truyền thông báo chí vào ngày 5/3, chưa có nhiều khách hàng mang xe đến đại lý để kiểm tra. Quá trình mua lại xe bị lỗi như thế nào, phía đại lý cũng đang chờ các quyết định của hãng."

Về phía người dùng, thu mua lại xe bị lỗi với giá như thế nào là vấn đề được quan tâm. Đại diện của đại lý xe máy Yamaha cho rằng lỗi này không liên quan gì đến khả năng vận hành của xe mà chỉ ảnh hưởng một số xe khi làm thủ tục đăng ký xe mới. Trong khi đó, Yamaha Việt Nam cho biết sẽ cố gắng thương thảo với khách hàng để đưa ra phương án tốt nhất cho người dùng.

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Ngô Minh

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/khoang-tu-1-600-3-000-xe-may-yamaha-viet-nam-ban-ra-bi-mai-sua-so-dong-co-2378026.html