Khoảnh khắc F-35B Anh lao xuống biển đã được hé lộ trong một clip ngắn mà hãng Sky đăng tải.
Video dài 16 giây do camera an ninh trên tàu sân bay ghi lại và được một nhà bình luận quốc phòng đăng trên Twitter hôm 29/11 cho thấy, tiêm kích tàng hình F-35B xuất phát theo cầu nhảy trên tàu sân bay HMS Queen Elizabeth.
Tuy nhiên, thay vì cất cánh, tiêm kích đâm thẳng xuống biển, khiến những người xung quanh hoảng hốt chạy tới.
Một chiếc dù sau đó xuất hiện trên mặt biển khi phi công kích kịp phóng ghế thoát hiểm khỏi tiêm kích gặp nạn. Phi công treo lơ lửng dưới sàn đáp do dây dù vướng vào rìa boong tàu, nhưng chỉ bị thương nhẹ và được giải cứu an toàn.
Điều tra viên nghi ngờ sự cố ngày 17/11 xảy ra do tấm che mưa bằng nhựa không được tháo đúng cách trước khi tiêm kích tàng hình F-35B, trị giá 100 triệu bảng Anh (133 triệu USD) cất cánh.
Tấm nhựa che mưa này nhiều khả năng đã bị hút vào động cơ tiêm kích, khiến nó mất lực đẩy trong lúc máy bay đang chạy đà.
Phi công điều khiển lập tức phát hiện vấn đề và cố gắng hủy cất cánh, nhưng không thể hãm tiêm kích nặng gần 20 tấn trên đường băng ngắn của tàu sân bay.
Hải quân Anh hôm 22/11 cho biết đã nhìn thấy các mảnh nhựa trôi ở vùng biển gần hiện trường tai nạn. Bộ Quốc phòng Anh chưa xác nhận thông tin này.
Để bảo quản máy bay trên hạm, hải quân các nước thường dùng những tấm nhựa chống nước bịt kín động cơ và nhiều thiết bị bên ngoài thân máy bay ngăn nguy cơ hư hỏng và bảo đảm hoạt động chính xác.
Các tấm chắn đều có màu đỏ và gắn kèm những miếng cảnh báo bằng vải màu đỏ để thu hút sự chú ý của kỹ thuật viên và phi công.
Tài liệu vận hành phi cơ cũng đề ra quy trình kiểm tra và tháo bỏ các tấm nhựa trước chuyến bay, tránh gây ra tai nạn.
Giới chuyên gia cho rằng Anh và Mỹ đang phải chạy đua với thời gian để tìm kiếm xác chiếc F-35B trước Nga, nhất là khi nó được cho là còn gần như nguyên vẹn vì lao xuống biển ở tốc độ thấp ngay sau khi cất cánh.
Nga chưa bình luận về sự việc, nhưng nguồn tin giấu tên trong Bộ Quốc phòng Anh cho biết "lực lượng Nga không rời mắt khỏi HMS Queen Elizabeth" từ sau tai nạn.
Trước khi xảy ra tai nạn, tàu sân bay Queen Elizabeth vận hành 18 tiêm kích F-35B có khả năng cất cánh trên đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng, số máy bay này gồm 8 chiếc của Phi đoàn số 617 không quân Anh và 10 máy bay thuộc Phi đoàn tiêm kích thủy quân lục chiến số 211 của Mỹ.
Đây là lần đầu Anh mất một trong 24 tiêm kích F-35B, là vụ rơi thứ năm của dòng tiêm kích này, không tính đến những sự cố trên mặt đất hoặc khi hạ cánh, và cũng là chiếc F-35B đầu tiên bị phá hủy khi vận hành từ tàu sân bay hoặc tàu đổ bộ tấn công.
Việc tiết lộ clip máy bay F-35B bị rơi ngay khi cất cánh đã phá tan thuyết của các chuyên gia quân sự của hãng tin Sohu Trung Quốc đưa ra.
Trang Sohu của Trung Quốc cho rằng, nỗ lực của phi công lái F-35B nhằm bắt kịp tiêm kích Su-30 của Nga đã kết thúc bằng vụ rơi máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của Anh giữa bờ biển Síp và Ai Cập.
Sở dĩ các chuyên gia Trung Quốc nhận định như thế là dựa vào thông tin Bộ trưởng Quốc phòng Anh thông báo về nỗ lực của hải quân nước này, nhằm can thiệp vào các hoạt động của máy bay Nga gần nhóm tác chiến tàu sân bay của Anh.
Hiện Nga đang cho chiến đấu cơ Su-30, Su-35 hoạt động tại Syria và chúng cũng đảm đương luôn nhiệm vụ do thám hoạt động của các chiến hạm phương Tây gần Syria.
Tuy vậy phía Nga không bình luận về tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace về những "chuyến bay không mong muốn" từ máy bay chiến đấu thuộc lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga.
Trong gia đình tiêm kích thế hệ thứ 5 F-35, thì phiên bản F-35B là loại đắt nhất cũng như phức tạp nhất. Phiên bản này được thiết kế để có thể cất hạ cánh thẳng đứng như máy bay trực thăng.
Tuy là phiên bản đắt nhất và phức tạp nhất, nhưng dòng F-35B lại rất được nhiều quốc gia săn đón đặt mua. Lý do là chúng có thể cất cánh trên tàu đổ bộ hoặc có thể tác chiến ngay cả khi đường băng bị đánh phá ác liệt.
Việt Hùng