'Khoảnh khắc Kodak' của Google khi bị Microsoft vượt mặt
Một chuyên gia cho rằng, Google đã trải qua 'khoảnh khắc Kodak' vào năm 2022 khi bị đối thủ Microsoft qua mặt trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI).
Cyrus Mewawalla, Giám đốc bộ phận thông tin chuyên đề tại GlobalData, gọi AI là chủ đề lớn của năm 2023. Ông nhận xét “Microsoft đã đánh cắp vị trí dẫn đầu của Google” với khoản đầu tư vào OpenAI, startup đứng sau ChatGPT.
“Microsoft đang thắng trong cuộc đua AI”, chuyên gia phát biểu trên chương trình Squawk Box Europe của CNBC.
ChatGPT là chatbot AI nổi tiếng, được đào tạo dựa trên lượng dữ liệu khổng lồ nhằm cung cấp phản hồi cho người dùng. Microsoft đã thông báo sẽ tích hợp ChatGPT vào một số sản phẩm điện toán đám mây.
Trong khi đó, Google đã nghiên cứu AI từ nhiều năm nay. Công ty mua lại Deepmind, startup AI của Anh, vào năm 2014. Tuần trước, Alphabet sáp nhập bộ phận Brain của Google Research với DeepMind nhằm củng cố các nỗ lực phát triển AI. Tuy nhiên, Mewawalla cho rằng, điều này lẽ ra nên được làm từ lâu. Dù Google sở hữu AI mạnh mẽ, họ đã đi sau Microsoft vào năm ngoái.
“Năm 2022, Google trải qua ‘khoảnh khắc Kodak’. Họ có sản phẩm hàng đầu nhưng lại giữ ở một bên vì lo sợ sẽ ‘ăn thịt’ mảng kinh doanh cốt lõi. Ngày nay, mảng kinh doanh cốt lõi của họ lại đang bị đe dọa nghiêm trọng”, ông nói.
Tìm kiếm Internet là mảng quan trọng với Google. Microsoft đã đưa công nghệ của OpenAI vào công cụ tìm kiếm Bing. “Khoảnh khắc Kodak” thường được dùng để mô tả việc không nhìn thấy được xu hướng của tương lai. Eastman Kodak Company đã thất bại khi chuyển sang kỷ nguyên số.
Đáp lại Microsoft, Google tung ra chatbot riêng Bard AI và bắt đầu cho người dùng dùng thử. CEO Sundar Pichai tuyên bố sẽ mang công nghệ AI đứng sau Bard vào công cụ tìm kiếm trong thời gian tới.
Các chuyên gia nhận định, dù công nghệ AI của Google rất tốt, công ty lại không đưa vào sản phẩm đủ nhanh như Microsoft. Theo Richard Kramer, nhà phân tích cấp cao tại Arete Research, vấn đề của Google là trong khi họ có những trí tuệ kiệt xuất nhất và nắm trong tay hàng trăm nghiên cứu hàng đầu về AI, họ lại không tạo ra sản phẩm từ những gì đã làm.
Tuy nhiên, cũng có các nhà phân tích nhìn nhận nỗ lực đầu tư vào AI trong nhiều năm sẽ giúp Alphabet có được lợi thế khi đi đường dài. Trong một báo cáo, JPMorgan dự báo ông lớn này sẽ đẩy nhanh nỗ lực thương mại hóa công nghệ đứng sau chatbot AI, hay mô hình ngôn ngữ lớn (LLM). Giám đốc Tài chính Alphabet Ruth Porat chia sẻ, họ sẽ tăng chi phí vốn năm nay so với năm 2022 và AI là một thành phần trọng tâm.
CEO Pichai cho biết, Alphabet đang đưa AI vào nhiều sản phẩm khác nhau. Ông so sánh cơ hội mà AI mang lại với sự chuyển dịch từ desktop sang điện toán di động một thập kỷ trước.
(Theo CNBC)