Khởi công cầu Bến Rừng - Động lực mới phát triển liên kết vùng Hải Phòng và Quảng Ninh
Cầu Bến Rừng trị giá gần 2.000 tỷ đồng là công trình giao thông đặc biệt, tạo động lực mới phát triển liên kết vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội giữa 2 tỉnh thành Quảng Ninh và Hải Phòng.
Ngày 13/5, UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ Khởi công xây dựng cầu Bến Rừng nối huyện Thủy Nguyên (TP Hải Phòng) với thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh) qua sông Đá Bạch. Đây là công trình giao thông cấp đặc biệt có tổng mức đầu tư khoảng 1.941 tỷ đồng từ nguồn ngân sách TƯ, ngân sách Hải Phòng và Quảng Ninh. Chủ đầu tư dự án xây dựng cầu Bến Rừng là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng.
Cầu Bến Rừng được xây dựng tại vị trí cách phà Rừng hiện tại khoảng 3,7 km về phía thượng lưu, phía bên Hải Phòng thuộc xã Gia Đức, Thủy Nguyên, cách cầu sông Chanh khoảng 4,3 km và cách QL18 khoảng 6,4 km.
Đây là cây cầu bê tông cốt thép dự ứng lực vĩnh cửu có chiều dài khoảng 1.865,3 m, rộng 21,5 m với 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp. Đường dẫn hai đầu cầu có chiều dài khoảng 410 m với mặt cắt ngang nền đường rộng 22,5 m.
Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ninh đã có quyết định đầu tư Dự án Đường dẫn cầu Bến Rừng thuộc địa phận tỉnh Quảng Ninh dài 2,3 km với tổng mức đầu tư dự kiến 258 tỷ đồng sử dụng ngân sách tỉnh.
Tới dự và phát biểu tại Lễ khởi công, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đánh giá cao nỗ lực của 2 địa phương trong việc thực hiện dự án cầu Bến Rừng bắc qua sông Đá Bạch lịch sử.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành kỳ vọng, công trình sau khi hoàn thành, đưa vào sử dụng không chỉ tạo động lực mới phát triển liên kết vùng, thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội giữa 2 tỉnh, thành phố mà còn thu hút nguồn nhân lực cho các khu công nghiệp giữa 2 tỉnh thành phố.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, ngoài đảm bảo tiến độ, chủ đầu tư và các nhà thầu liên quan cần bố trí nguồn vốn, giải ngân kịp thời, đảm bảo chất lượng vì đây là công trình cấp đặc biệt thực hiện theo Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị.
Đồng thời, để đảm bảo đúng tiến độ, chủ đầu tư cần phải có tiến độ cấp vốn đúng giờ, đúng ngày, đúng thời điểm, tránh tình trạng đưa ra tiến độ nhưng nguồn lực, nguồn vốn bố trí cho nhà thầu không kịp thời, ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình.
Về phía Quảng Ninh cần khẩn trương khởi công, khánh thành đường dẫn để kịp đấu nối với hệ thống giao thông quốc gia, cùng thời điểm với cầu Bến Rừng đưa vào sử dụng. Phía Hải Phòng cũng cần khẩn trương hoàn thành các quy hoạch còn lại.
Bên cạnh đó, cây cầu hoàn thành sẽ tạo ra không gian phát triển đô thị mới. Do đó 2 địa phương cần phải khẩn trương rà soát đánh giá, lập quy hoạch, lên các phương án sử dụng quỹ đất 2 bên đường, các khu vực lân cận sớm, tránh tình trạng quy hoạch không bài bản, chắp vá, kém hiệu quả.
Theo Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng, công trình không chỉ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông của TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh với khu vực phía Bắc mà còn thể hiện sự hợp tác có hiệu quả rất cao giữa Quảng Ninh và Hải Phòng. Dự kiến, công trình sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng vào cuối năm 2023.