Khởi công cầu dây văng lớn thứ hai Việt Nam
Cầu Đại Ngãi 1 - cây cầu dây văng lớn thứ hai tại Việt Nam vừa được khởi công, góp phần kết nối giao thông chiến lược khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Ngày 9-12, Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải) đã tổ chức lễ triển khai thi công gói thầu 15-XL, bao gồm xây dựng cầu Đại Ngãi 1 và đường dẫn hai đầu cầu. Đây là hạng mục quan trọng trong Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi, cây cầu dây văng lớn thứ hai tại Việt Nam, góp phần kết nối giao thông chiến lược khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi nằm trên tuyến Quốc lộ 60, với tổng chiều dài 15 km, bắt đầu từ điểm giao quốc lộ 54 (xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh) và kết thúc tại quốc lộ Nam sông Hậu (xã Long Đức, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng).
Đây là dự án thuộc nhóm A, cấp đặc biệt trong lĩnh vực giao thông đường bộ, với tổng vốn đầu tư 7.962 tỉ đồng từ ngân sách nhà nước, do Ban Quản lý dự án 85 làm chủ đầu tư.
Dự án bao gồm 5 nút giao và 7 cây cầu, được chia thành 4 gói thầu xây dựng. Trong đó, gói thầu 15-XL có giá trị xây lắp 3.907 tỉ đồng, chịu trách nhiệm thi công cầu Đại Ngãi 1 và đường dẫn hai đầu cầu.
Cầu Đại Ngãi 1 có tổng chiều dài hơn 3 km, trong đó phần cầu chính dài 2,59 km với thiết kế dây văng hiện đại. Cầu có hai trụ tháp hình chữ A cao 110 m (tính từ mặt cầu), nhịp chính có sơ đồ (210+450+210)m, băng qua luồng Định An của sông Hậu. Mặt cầu rộng 21,5 m, đáp ứng tiêu chuẩn giao thông đường bộ hiện đại. Thời gian thi công dự kiến kéo dài 1.250 ngày, với mục tiêu hoàn thành vào tháng 6-2028.
Cầu Đại Ngãi là dự án giao thông quan trọng, góp phần nâng cao năng lực vận tải và cải thiện hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Khi hoàn thành, cầu sẽ cùng các công trình như cầu Rạch Miễu, cầu Hàm Luông và cầu Cổ Chiên tạo mạng lưới giao thông liền mạch giữa các tỉnh duyên hải phía Nam với TP. Hồ Chí Minh.
Đặc biệt, cầu Đại Ngãi giúp rút ngắn khoảng cách 80 km so với tuyến quốc lộ 1A khi di chuyển từ các tỉnh Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu về TP. Hồ Chí Minh. Điều này không chỉ giảm chi phí vận tải, thời gian đi lại mà còn mở rộng giao thương, tạo động lực phát triển kinh tế và xã hội cho toàn vùng.
Việc triển khai thi công cầu Đại Ngãi 1 không chỉ mang ý nghĩa giao thông mà còn khẳng định sự đầu tư đúng hướng của nhà nước trong phát triển hạ tầng chiến lược, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng và thúc đẩy sự phát triển bền vững của Đồng bằng sông Cửu Long.
Nguồn PLO: https://plo.vn/khoi-cong-cau-day-vang-lon-thu-hai-viet-nam-post823915.html