Khởi công cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ

Chiều 19/11, Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Ngân hàng thế giới (WB) phối hợp với UBND tỉnh Nam Định tổ chức lễ động thổ cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ thuộc Dự án Phát triển giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc Bộ- Dự án WB6.

Phối cảnh công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ.

Phối cảnh công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ.

Dự án WB6, có các hạng mục chính của cụm công trình: Xây dựng kênh nối giữa sông Đáy và sông Ninh Cơ với chiều dài khoảng 1 km; chiều rộng đáy kênh 90m - 100 m; Xây dựng âu tàu: Kích thước trong buồng âu: rộng 17 m, dài 179 m và cao độ đáy -7,0 m; Cầu vượt kênh nối Đáy Ninh Cơ: tĩnh không 15 m, kết cấu bê tông cốt thép bao gồm 18 nhịp dầm Super-T, chiều dài cầu: 777,9 m, chiều dài đường dẫn: 1497 m. Điểm đầu: km31+285 ĐT 490C và điểm cuối km33+260 ĐT 490C; Hạng mục phụ trợ: Hệ thống phao tiêu báo hiệu, trồng cây, đê hoàn trả, hệ thống thủy lợi, điện và thông tin liên lạc…

Dự án “Phát triển giao thông khu vực đồng bằng Bắc Bộ” - WB6 là dự án lớn nhất từ trước đến nay được đầu tư vào hạ tầng đường thủy nội địa ở khu vực phía Bắc, được thực hiện trên phạm vi 14 tỉnh/thành phố khu vực đồng bằng Bắc Bộ.

Dự án WB6 là bước đột phá trong cải tạo hệ thống hạ tầng đường thủy nội địa khu vực đồng bằng Bắc Bộ, kết nối vận tải thủy nội địa khu vực với vận tải ven biển phục vụ phát triển kinh tế xã hội, giảm gánh nặng cho đường bộ vốn đang quá tải, ô nhiễm, ùn tắc và nhiều tai nạn. Dự án gốc có tổng mức đầu tư của dự án 200 triệu USD, trong đó vốn vay của Ngân hàng Thế giới 170 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ 30 triệu USD. Dự án gốc đã được hoàn thành, đưa vào sử dụng năm 2016.

Nhằm phát huy tối đa hiệu quả đầu tư, Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Thế giới đã ký Hiệp định bổ sung vốn cho dự án WB6 để đầu tư cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ. Cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ có tổng mức đầu tư 107.19 triệu USD, trong đó vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới là 78.74 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 28.45 triệu USD.

Cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ là một hợp phần rất quan trọng của Dự án WB6, sau khi hoàn thành cụm công trình này (dự kiến giữa năm 2022) sẽ phát huy được hiệu quả cao nhất của cụm công trình cải tạo luồng qua cửa Lạch Giang, giúp cho tàu có trọng tải 2.000 tấn đầy tải và 3000 tấn giảm tải có thể đi sâu vào đất liền đến cụm cảng Ninh Bình, Ninh Phúc. Từ đó hỗ trợ tăng trưởng kinh tế bền vững, giảm gánh nặng cho đường bộ, giảm ô nhiễm môi trường.

Hạnh Nhân

Nguồn Đại Đoàn Kết: http://daidoanket.vn/khoi-cong-cum-cong-trinh-kenh-noi-day--ninh-co-524233.html