Khởi công dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống
Lễ triển khai thi công Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống) vừa được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức sáng nay, 22/7.
Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống) có tổng mức đầu tư 1.848,62 tỷ đồng (trong đó chi phí GPMB giai đoạn 1 là 650,82 tỷ đồng). Dự án được triển khai trên địa bàn các phường Thượng Thanh, Đức Giang quận Long Biên và thị trấn Yên Viên huyện Gia Lâm, TP Hà Nội
Dự án được chia làm 2 gói thầu, gồm: Gói thầu cầu đường sắt Đuống và đường dẫn 2 đầu cầu (XL-CĐ-01); Gói thầu cầu đường bộ Đuống và đường dẫn 2 đầu cầu (XL-CĐ-02).
Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT). Sau thời gian triển khai các thủ tục, chủ đầu tư đã tiến hành ký hợp đồng xây lắp Gói thầu XL-CĐ-02 ngày 27/06/2023. Nhà thầu thi công gói thầu XL-CĐ-02 là liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đạt Phương - Công ty cổ phần cầu 14 - Công ty TNHH thiết bị xây dựng Nam Anh. Còn gói thầu XL-CĐ-01 dự kiến hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng trong quý III/2023.
Theo ông Trần Hữu Bảo, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, dự án cầu đường sắt Đuống là công trình hạ tầng giao thông quan trọng trên địa bàn Hà Nội được Bộ GTVT đầu tư xây dựng, góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông trong khu vực, phân bổ luồng giao thông hợp lý giữa phía Bắc và Nam sông Đuống, thúc đẩy phát triển đô thị phía Bắc sông Hồng theo quy hoạch, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông của Thủ đô theo định hướng trong Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050.
Dự án khi hoàn thành sẽ từng bước tăng cường năng lực vận tải đường thủy trên hành lang đường thủy số 1, đảm bảo an toàn cho các phương tiện đường thủy; đảm bảo đường sắt lưu thông thông suốt, giảm thiểu ảnh hưởng đến vận hành, khai thác; tách cầu đường bộ ra khỏi cầu đường sắt để cải thiện điều kiện giao thông kết nối qua sông Đuống trên tuyến giao thông huyết mạch phía Bắc TP Hà Nội, đảm bảo an toàn giao thông và giảm thiểu ùn tắc giao thông tại khu vực cầu Đuống.
Ông Nguyễn Danh Huy - Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, hiện nay khu vực phía bắc có 3 hành lang vận tải thủy nội địa chính, trong đó hành lang số một qua sông Đuống từ khu vực cảng biển Quảng Ninh, Hải Phòng đến cảng Việt Trì đã được đầu tư nâng cấp, luồng tàu đạt cấp II, các cầu vượt sông cơ bản đã được đầu tư bảo đảm tĩnh không đường thủy nội địa.
Tuy nhiên, điểm nghẽn lớn nhất trên hành lang này là cầu Đuống do tĩnh không thông thuyền thấp, gây tắc nghẽn, làm tăng thời gian, chi phí vận tải, trong khi phương thức vận tải thủy nội địa là phương thức vận tải rẻ và an toàn.
Do đó, Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống có quy mô đầu tư bao gồm một cầu dành riêng cho đường sắt ở phía thượng lưu và một cầu dành riêng cho đường bộ ở phía hạ lưu để thay thế cầu Đuống hiện hữu. Sau khi dự án hoàn thành sẽ cải thiện rất lớn điều kiện kết nối qua sông Đuống trên tuyến giao thông huyết mạch phía Bắc thành phố Hà Nội.