Khơi đào lòng sông Phan để hạn chế ngập lụt trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây
UBND huyện Hàm Thuận Nam (tỉnh Bình Thuận) thống nhất phương án triển khai thanh thải, khơi đào lòng sông Phan nhằm hạn chế ngập lụt trên đoạn đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây theo đề nghị của Ban Quản lý dự án Thăng Long
Ngày 14-9, UBND huyện Hàm Thuận Nam (tỉnh Bình Thuận) cho biết, vừa có văn bản thống nhất phương án triển khai thanh thải, khơi đào lòng sông Phan nhằm hạn chế ngập lụt trên đoạn đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây theo đề nghị của Ban Quản lý dự án (QLDA) Thăng Long.
Trước đó, UBND huyện Hàm Thuận Nam nhận được công văn của Ban QLDA Thăng Long về việc thanh thải, khơi đào lòng sông Phan đoạn từ hạ lưu cống K25+416 đến hạ lưu cầu Sông Phan Km24+348, dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Phan Thiết - Dầu Giây thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017 - 2020.
Sau khi khảo sát thực tế vào ngày 30-8, UBND huyện Hàm Thuận Nam cho biết, đoạn đề nghị thanh thải, khơi đào lòng sông Phan có chiều dài 1.500m, chiều rộng lòng sông tính từ hai bên bờ khoảng 25m.
Hiện trạng trên toàn tuyến dự kiến thanh thải, khơi đào có 7 cù lao nhỏ nằm giữa sông. Trên cù lao có nhiều cây tre, le và cây lùm bụi mọc um tùm; hai bên dòng sông Phan có nhiều cây lùm bụi, tre, le và cây tạp, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến dòng chảy của sông.
UBND huyện Hàm Thuận Nam yêu cầu, trong quá trình triển khai thanh thải, khơi lòng sông không được tác động làm sạt lở hai bên bờ sông gây ảnh hưởng đến đất sản xuất nông nghiệp của người dân; phải liên hệ với địa phương để bố trí bãi đổ thải khi khơi đào các cù lao giữa sông và trong quá trình thanh thải có những cây là cây lấy gỗ thì phải thực hiện theo quy định của Luật Lâm nghiệp.
Trước đó, sáng 29-7, tại lý trình Km25+419 cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây (đoạn qua tỉnh Bình Thuận) xảy ra ngập nước. Điểm ngập sâu nhất chiều cao khoảng 70cm, gây ách tắc giao thông trong nhiều giờ.
Theo Ban QLDA Thăng Long (đơn vị chủ đầu tư), nguyên nhân bước đầu xác định gây ra ngập cục bộ mặt đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây là do mưa lớn trong thời gian ngắn, nước sông Phan dâng cao, chảy ngược vào hạ lưu cống Km25+419, kết hợp nước từ thượng lưu không thoát được qua cống, chảy tràn lên mặt đường.
Để khắc phục trước mắt, Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với địa phương tổ chức thanh thải các chướng ngại vật lòng sông Phan nhằm tăng khả năng thoát nước và hạ thấp cao độ mực nước trên sông qua đoạn này, giảm ảnh hưởng nước dềnh lên khu vực công trình. Về giải pháp lâu dài, Bộ GTVT giao cho Ban QLDA Thăng Long thuê tư vấn để khảo sát để có phương án khắc phục triệt để.