Khơi dậy tình yêu quê hương từ giáo dục địa phương
Với mục tiêu trang bị cho học sinh kiến thức về lịch sử, văn hóa, xã hội của địa phương, đất nước; khơi dậy tình yêu quê hương, niềm tự hào dân tộc, Trường Tiểu học Mường Than (huyện Than Uyên) chú trọng đưa nội dung giáo dục địa phương (GDĐP) vào giảng dạy.
Chúng tôi đến thăm lớp 4A1 đúng vào tiết học lịch sử. Qua quan sát, chúng tôi thấy, bài giảng được giáo viên sử dụng giáo án điện tử, chiếu trên màn hình, nội dung là những kiến thức giới thiệu về các di tích lịch sử của đất nước, của tỉnh, huyện. Những hình ảnh, video sinh động gắn với nội dung bài giảng giúp học sinh chăm chú lắng nghe, nắm thông tin, hiểu bài nhanh. Và đặc biệt, các em còn được cô giáo mời giới thiệu về các di tích lịch sử đã biết tới các bạn trong lớp.
Cô giáo Lê Thanh Nhung - giáo viên chủ nhiệm lớp 4A1 chia sẻ: “Ban Giám hiệu nhà trường quán triệt ngay từ đầu năm học về việc tích cực đưa nội dung GDĐP vào giảng dạy cho học sinh. Trong quá trình soạn giáo án môn học, tôi lồng ghép nội dung, hình ảnh về văn hóa, lịch sử, xã hội của địa phương vào bài giảng. Những hình ảnh là các hoạt động, sự kiện diễn ra trong cuộc sống hằng ngày, hình ảnh tư liệu liên quan đến địa phương nơi các em sinh sống nên học sinh rất hứng thú, tập trung nghe giảng. Hôm nay lớp có tiết lịch sử, cùng với các nội dung theo giáo trình, tôi lồng ghép thêm hình ảnh, thông tin về khu di tích lịch sử bản Lướt (xã Mường Kim) giúp các em hiểu thêm và trân quý những công lao đóng góp của thế hệ cha ông để được sống trong hòa bình, hạnh phúc, ấm no như hôm nay”.

Thông qua nội dung giáo dục địa phương giúp học sinh Trường Tiểu học Mường Than thêm hiểu biết về lịch sử, văn hóa, xã hội của đất nước, địa phương.
Em Nguyễn Quốc Việt - học sinh lớp 4A1 hồ hởi nói: “Ở các tiết học, ngoài kiến thức trong sách giáo khoa, thầy, cô giáo còn giới thiệu hình ảnh, thông tin của địa phương gắn với nội dung bài học. Đối với những địa điểm mà em và các bạn đã được đến thăm hoặc tìm hiểu qua sách, báo, chúng em đều xung phong lên bảng kể lại cho các bạn. Những tiết học có nội dung GDĐP, em rất thích và càng yêu hơn quê hương mình”.
Năm học 2024 - 2025, Trường Tiểu học Mường Than có 29 lớp, 822 học sinh. Đưa nội dung GDĐP vào giảng dạy, bám sát tài liệu của Sở Giáo dục và Đào tạo, ngay từ đầu năm học, nhà trường tổ chức tập huấn chuyên môn; chỉ đạo các tổ chuyên môn triển khai cho giáo viên đưa nội dung GDĐP lồng ghép vào môn lịch sử, địa lý... Giáo viên dựa trên giáo trình giảng dạy, chủ động nghiên cứu, sưu tầm hình ảnh, thông tin về lịch sử, văn hóa, xã hội như: phong tục tập quán, lễ hội truyền thống, di sản văn hóa các dân tộc; kiến thức về lịch sử của tỉnh, của huyện; các giai đoạn cách mạng, nhân vật lịch sử, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh và kiến thức về kinh tế - xã hội, môi trường… của địa phương. Các nội dung được lựa chọn đảm bảo phù hợp với các khối lớp, tâm lý, nhận thức của học sinh. Bên cạnh đó, nhà trường thường xuyên tổ chức cho học sinh tham gia hoạt động ngoại khóa, tham quan, trải nghiệm các khu di tích lịch sử, nhà văn hóa truyền thống của các dân tộc, điểm du lịch cộng đồng, mô hình sản xuất (nuôi cá lồng trên lòng hồ, trồng chanh leo, trang trại chăn nuôi…).
Thầy giáo Đào Văn Chiến - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “GDĐP trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là nội dung mới. Trong quá trình triển khai còn gặp khó khăn nhất định, song với sự chủ động, nhà trường đã triển khai nội dung GDĐP với hình thức đa dạng, từ dạy học tích hợp lồng ghép, dạy học trải nghiệm đến tham quan “địa chỉ đỏ” tại địa phương. Với sự hỗ trợ nhiệt tình từ chính quyền và phụ huynh giúp các em hiểu biết nhiều hơn về quê hương Than Uyên giàu truyền thống cách mạng. Đồng thời, trang bị cho các em nhiều kiến thức bổ ích khác, tạo hứng thú trong học tập, khơi dậy tình yêu quê hương”.
Hết học kỳ I, năm học 2024 -2025, Trường Tiểu học Mường Than có 100% học sinh đạt phát triển phẩm chất và năng lực, kết quả này có một phần từ việc triển khai hiệu quả nội dung GDĐP. Thời gian tới, nhà trường tiếp tục đổi mới nội dung, đa dạng hình thức đưa GDĐP vào các tiết học, chú trọng tổ chức hoạt động tham quan, trải nghiệm thực tế cho học sinh.