Khởi động chương trình hợp tác mang mô hình kinh tế tuần hoàn vào đời sống

Ngày 16/6, Unilever Việt Nam và Ủy Ban Nhân Dân) Quận 7 (TP. HCM) vừa tổ chức ngày hội thí điểm 'Tách nhựa để Tái chế' khởi động chương trình hợp tác mang mô hình kinh tế tuần hoàn vào đời sống.

Thông qua chương trình sẽ nâng cao nhận thức của người dân và xây dựng, duy trì thói quen phân loại rác nhựa tại nhà để hỗ trợ thu gom và tái chế rác thải nhựa.

Người dân tham gia hoạt động để rác nhựa vào máy. Ảnh: Lê Anh/BNEWS/TTXVN

Người dân tham gia hoạt động để rác nhựa vào máy. Ảnh: Lê Anh/BNEWS/TTXVN

Theo đó, ngày hội sẽ giúp người dân hiểu rõ vai trò quan trọng của việc phân loại rác nhựa tại nhà một cách triệt để, hỗ trợ mang nhựa quay lại phục vụ cho đời sống và hoạt động sản xuất thay vì gây ô nhiễm môi trường. Khi người dân phân loại tốt thì việc tái chế sẽ thuận lợi hơn, đỡ tốn kém hơn.

Tại ngày hội, Unilever Việt Nam và các nhãn hàng (Omo, Comfort, Sunlight, Knorr, TRESemmé, Clear, P/S, Lifebuoy, Hazeline) đã mang đến hàng loạt nội dung ý nghĩa. Đầu tiên, hoạt động Triển lãm về kinh tế tuần hoàn đã giới thiệu một quy trình toàn diện từ phân loại, thu gom, tái chế rác thải nhựa, đến sản xuất bao bì từ nhựa tái chế (PCR), từ đó mang khái niệm kinh tế tuần hoàn trở nên trực quan và gần gũi với người dân.

Bên cạnh đó, người dân có thể thực hành phân loại rác nhựa ngay tại sự kiện thông qua các trò chơi, hoạt động đổi rác nhựa lấy quà, chụp ảnh lan tỏa thông điệp về phân loại rác thải nhựa. Ngày hội còn là cột mốc quan trọng khởi động cho chương trình hợp tác “Phân loại, thu gom và tái chế rác thải nhựa theo mô hình kinh tế tuần hoàn” giữa Unilever Việt Nam và UBND Quận 7 đến cuối năm 2025, hướng tới mục tiêu tăng cường quản lý, giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa.

Hợp tác này sẽ tập trung mang mô hình kinh tế tuần hoàn vào đời sống của người dân, tạo nên làn sóng bảo vệ môi trường rộng khắp tại các cộng đồng địa phương bằng cách xây dựng và duy trì thói quen phân loại rác trong sinh hoạt hằng ngày của người dân. Cụ thể tổ chức các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen về tiêu dùng có trách nhiệm và quản lí rác thải nhựa thông qua các hội nghị, kênh truyền hình quốc gia, báo đài cũng như tuyên truyền trực tiếp qua các kênh phân phối, hệ thống siêu thị, trường học, khu dân cư...

Bên cạnh đó, các chương trình đổi rác lấy quà song song với việc trao tặng, trang bị hệ thống thùng rác phân loại làm từ nhựa tái chế nhằm khuyến khích hoạt động phân loại chất thải nhựa trong cộng đồng cư dân.

Song song với việc phân loại rác nhựa tại nhà của người dân, các đơn vị hiện hữu trên địa bàn quận sẽ tiến hành thu gom các bao bì nhựa và chuyển giao cho đối tác Tái Chế Duy Tân của Unilever Việt Nam để thực hiện tái chế và xử lý thành hạt nhựa PCR – làm nguyên liệu cho quy trình sản xuất bao bì cho các sản phẩm của Unilever và các công ty khác.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Chủ tịch Unilever Việt Nam cho biết, với mô hình kinh tế tuần hoàn về hựa, sẽ giúp tránh lãng phí nguồn tài nguyên, góp phần bảo vệ môi trường khi ngăn chặn được rác nhựa bị thải ra môi trường đất hoặc đại dương và gây ô nhiễm. Để thực hiện mô hình này, bước đầu tiên và quan trọng nhất chính là phân loại tại nguồn, vì chỉ khi rác thải nhựa được phân loại đúng cách, chúng ta mới có thể tiến hành thu gom và có nguồn nhựa đầu vào chất lượng phục vụ cho hoạt động tái chế và sản xuất bao bì tái sinh về sau./.

Hà Anh/BNEWS/TTXVN

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/khoi-dong-chuong-trinh-hop-tac-mang-mo-hinh-kinh-te-tuan-hoan-vao-doi-song/294978.html