Khởi động dịch vụ đường sắt chở hàng kết nối Malaysia, Thái Lan, Lào và Trung Quốc

Theo CNA ngày 11-7, một dịch vụ đường sắt chở hàng kết nối Malaysia, Thái Lan, Lào và Trung Quốc đã khai trương.

Các container trên tuyến đường sắt ASEAN Express đang được chuyển sang một toa xe khác tại biên giới Thái Lan - Lào. Ảnh: CNA

Các container trên tuyến đường sắt ASEAN Express đang được chuyển sang một toa xe khác tại biên giới Thái Lan - Lào. Ảnh: CNA

Chuyến tàu ASEAN Express đầu tiên đã khởi hành từ kho nội địa Kelana Jaya ở bang Selangor, Malaysia vào ngày 27-6, trước sự chứng kiến của đại diện từ bốn quốc gia. Chuyến tàu đã đến đích tại Trùng Khánh, Trung Quốc vào hôm nay (ngày 11-7) với hàng hóa là các thiết bị điện tử và sản phẩm nông nghiệp. Một chuyến tàu khác đi ngược chiều từ Trùng Khánh cũng đã đến Selangor trong tuần này.

Thời gian vận chuyển chỉ dưới 14 ngày, nhanh hơn so với tuyến vận tải đường biển có thể mất 3 tuần. Các chuyên gia trong ngành dự đoán rằng giải pháp hậu cần mới sẽ thúc đẩy ngành sản xuất công nghiệp đường sắt và giảm chi phí hậu cần tới 30%.

Một số nông dân trồng sầu riêng đang có kế hoạch xuất khẩu giống sầu riêng Musang King quý hiếm bằng đường sắt sang Trung Quốc vào cuối năm nay, sau khi Bắc Kinh đồng ý cho phép nhập khẩu sầu riêng tươi từ Malaysia vào tháng trước.

Tuyến đường sắt ASEAN Express nối liền ba thành viên của khối Đông Nam Á (cảng nội địa Kontena Nasional ở Selangor, cảng nội địa Latkrabang ở Thái Lan và cảng Thanaleng ở Lào) với Trung Quốc sẽ kết nối các tuyến thương mại mới và các cảng nội địa trên khắp khu vực.

Công ty đường sắt Malaysia KTMB dự định khai thác hai chuyến tàu mỗi tuần giữa Kelana Jaya và Trùng Khánh. Giám đốc điều hành của công ty, Mohd Rani Hisham Samsudin cho biết: “Đây là giai đoạn đầu tiên. Nếu mọi thứ ổn thỏa, chúng tôi sẽ nghiêm túc xem xét cả tàu chở khách trong tương lai”.

Từ Kelana Jaya, hàng hóa có thể đến Padang Besar gần biên giới giữa Malaysia và Thái Lan, trong vòng chưa đầy một ngày.

Tại cảng Thanaleng ở Viêng Chăn, các container được chuyển sang các toa xe khác nhau, một quá trình mất gần hai giờ. Từ Lào, tàu ASEAN Express đi đến Côn Minh ở tỉnh Vân Nam, miền Nam Trung Quốc, trước khi đến Trùng Khánh.

KTMB cho biết dịch vụ đường sắt rẻ hơn vận tải đường bộ trung bình 30% và cũng là giải pháp thay thế xanh và bền vững hơn.

Các chuyên gia đường sắt ca ngợi dịch vụ vận chuyển hàng hóa đầu tiên từ Malaysia đến Trung Quốc là sự kiện lịch sử.

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/khoi-dong-dich-vu-duong-sat-cho-hang-ket-noi-malaysia-thai-lan-lao-va-trung-quoc-671759.html