Ngày 3/2, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cùng với Tư vấn và các nhà thầu đã khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM (Tunnel Boring Machine) thứ hai, với tên gọi “Táo bạo” cho đoạn tuyến đi ngầm của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội (Metro), đoạn Nhổn-Ga Hà Nội.
Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Giám đốc MRB Hà Nội cho biết: “Được khởi động khoan hầm từ ngày 30/7/2024, đến nay, TBM đầu tiên của Dự án đã khoan được 985 m hầm. Tương tự TBM “Thần tốc”, TBM “Táo bạo” đã bắt đầu khoan hầm thứ hai từ Ga S9-Kim Mã tại độ sâu 17,8 m, máy khoan hầm sẽ tăng tốc đến tốc độ tiêu chuẩn khoảng 10 m/ngày để tiếp cận các ga tiếp theo".
Video và chùm ảnh phóng viên ghi nhận TBM số 2 khởi động tại ga S9-Kim Mã:
Tổng thời gian từ khi bắt đầu khoan máy TBM đầu tiên cho đến khi kết thúc máy TBM số 2 là 16 tháng.
Sau khi kết thúc khoan tại ga S12, các máy TBM sẽ được tháo dỡ tại ga này.
Hệ thống thiết bị phụ trợ sẽ được kéo về và tháo dỡ tại Ga S9-Kim Mã.
Việc khởi robot TBM thứ 2 là một cột mốc quan trọng đối với đoạn tuyến ngầm của dự án Metro Nhổn-Ga Hà Nội.
Hiện nay, máy đào TBM số 1 với tên gọi "Thần tốc" đã tiệm cận với khu vực nhà ga Cát Linh của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông.
Dự án đã khoan được 985 m hầm.
Trong quá trình vận hành, TBM 1 gặp nhiều khó khăn về điều kiện địa chất.
Tiến độ thi công tổng thể gói thầu CP03-Hầm và các ga ngầm đạt 53,46%.
Dốc hạ ngầm đã hoàn thành 75,66%, Ga S9 hoàn thành 50,48%, Giếng đứng hoàn thành 24,09%.
Hoạt động thi công đang diễn ra sôi nổi trên tất cả các công trường.
Để vận hành song song 2 robot TBM, các nhà thầu đã huy động 150 công nhân, kỹ sư.
Dự kiến, đoạn tuyến đi ngầm sẽ hoàn thành vào năm 2027, sau đó, toàn bộ tuyến sẽ được đưa vào khai thác.
Bộ đôi máy TBM được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (CHLB Đức), có chiều dài hơn 100 m, nặng khoảng 850 tấn.
Máy TBM vận hành theo chu trình khép kín, đào với tốc độ lớn nhất là 60 mm/phút.
Sau khi đào xong, robot sẽ thực hiện lắp vỏ hầm ngay phía sau đuôi máy với cánh tay robot hiện đại, thời gian lắp vỏ hầm sẽ khoảng 30-35 phút cho một đốt hầm gồm 6 miếng.
Chu trình đào và lắp vỏ hầm diễn ra liên tục không ngừng.
Nhà thầu phụ trực tiếp vận hành việc khoan hầm bằng TBM là Công ty Cổ phần FECON.
Trung Nguyên/Báo Tin tức