Khởi nghiệp thành công với 'thị trường ngách'
Khởi nghiệp với hai bàn tay trắng, sau 7 năm cần mẫn, kiên định với hướng đi của mình, anh Phạm Văn Lừng (sinh năm 1989, thành phố Ninh Bình) hiện là chủ một doanh nghiệp về nội thất, quảng cáo với doanh thu hàng chục tỷ đồng mỗi năm.
Tốt nghiệp ra trường với tấm bằng ngành Du lịch nhưng không tìm được công việc phù hợp, năm 2012, anh Lừng bắt đầu khởi nghiệp bằng một quán nhỏ chuyên thiết kế quảng cáo và cung cấp đèn led. Gặp đúng thời điểm thị trường ngành dịch vụ phát triển nở rộ, anh "ăn nên làm ra" trông thấy. Cũng trong quá trình đó, anh nhận thấy tiềm năng ngành nghề thiết kế nội thất cho quán karaoke.
Anh Lừng cho biết: Trong thời gian làm biển quảng cáo và cung cấp đèn led, tôi nhận thấy có khá đông khách hàng khởi sự kinh doanh ngành nghề karaoke. Thời đó nội thất trong các quán rất đơn giản, thường chỉ sử dụng những bộ bàn ghế bình thường. Càng tìm hiểu kỹ tôi càng nhận thấy thiết kế nội thất cho quán karaoke là thị trường ngách màu mỡ, nhiều tiềm năng để phát triển trong khi ít người tiếp cận.
Gom nhặt nguồn vốn tích góp được, cộng thêm hỗ trợ từ gia đình, năm 2015, anh bắt đầu thành lập Công ty TNHH một thành viên Luxer Việt Nam chuyên cung cấp các sản phẩm nội thất karaoke, phân phối đèn led, thiết kế và thi công quảng cáo. Nhờ bắt đầu từ sớm, cộng thêm tôn chỉ kinh doanh là uy tín, chất lượng, Công ty của anh Lừng "như diều gặp gió", phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng doanh nghiệp.
Anh Phạm Văn Lừng là Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Luxer Việt Nam. Ảnh: Trường Giang
Nhìn lại 7 năm từ lúc khởi nghiệp đến nay, anh Lừng tâm sự: Bên cạnh những nỗ lực của bản thân, tôi cũng rất may mắn khi lựa chọn đúng ngành nghề lại xuất phát đúng thời điểm thích hợp. Từ năm 2015 đến nay, đời sống của người dân tăng lên dẫn đến nhu cầu về giải trí càng cấp thiết hơn nữa. Cũng bởi vậy mà thị trường dịch vụ karaoke phát triển mạnh, kéo theo đòi hỏi về chất lượng, mẫu mã ngày càng cao.
Để bắt kịp xu thế của thị trường, tôi đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để mua sắm thêm các loại máy cắt khắc công nghệ cao, máy laser... Bên cạnh đó tăng cường hợp tác, phân phối sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng từ Trung Quốc, Đài Loan...
Hiện nay, ngoài chiếm lĩnh thị trường trong nước, Công ty đang xuất khẩu nội thất cho cả thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản và châu Âu... Sản phẩm chủ đạo là vẫn là thiết kế và cung cấp nội thất cho các quán karaoke, ngoài ra Công ty cũng nhận thiết kế nội thất cho các hộ gia đình và duy trì mảng làm quảng cáo, cung cấp đèn led để tăng doanh thu. Công ty hiện có 12 nhà xưởng gia công với diện tích khoảng 5.000m2.
Năm 2021, mặc dù ảnh hưởng của dịch COVID-19, song tổng doanh thu của Công ty vẫn đạt trên 90 tỷ đồng. Trong năm 2022, dự kiến doanh thu sẽ vượt ngưỡng 100 tỷ đồng. Ngoài ra, Công ty của anh Lừng cũng tạo việc làm cho hơn 140 lao động với mức lương trung bình 9 triệu đồng/người/tháng.
Là tấm gương tiêu biểu của thanh niên thành phố Ninh Bình trong khởi nghiệp và lập nghiệp, anh Lừng còn năng nổ với công tác Đoàn. Hiện anh đang là Chủ nhiệm CLB thanh niên khởi nghiệp thành phố Ninh Bình, thành viên Câu lạc bộ Đầu tư và Khởi nghiệp Doanh nhân trẻ tỉnh Ninh Bình.
Qua việc tham gia các câu lạc bộ giúp anh Lừng kết nối và hội tụ với các doanh nhân trẻ, thanh niên khởi nghiệp trong toàn tỉnh, cùng lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cho các bạn trẻ.
Trước khi chia tay, chúng tôi khá tâm đắc với những chia sẻ của anh Lừng về tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp. "Không phải ai cũng may mắn khi khởi nghiệp, lập nghiệp thành công, nhưng luôn cần khôn ngoan và kiên định với con đường mình đã chọn".