Khởi nghiệp với ớt đặc sản
Một thanh niên quê hương Đạ Tẻh đã và đang gắn bó với những giống ớt siêu cay. Và, sức trẻ đã giúp anh tiếp cận được với thị trường thông qua những phiên livestream bán hàng trên không gian mạng.

Anh Lê Tiến Dũng
• QUẢNG BÁ TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG
Anh Lê Tiến Dũng - sinh sống tại thị trấn Đạ Tẻh, huyện Đạ Huoai thường tự gọi mình với cái tên “Dũng ớt” vừa xong phiên livestream bán hàng. Anh Dũng bảo, với giai đoạn hiện nay, các nông hộ trẻ, nhà sản xuất trẻ phải nhanh chóng nắm được thị hiếu cũng như cung cấp hàng hóa cho khách hàng thông qua các sàn thương mại điện tử cũng như các phiên livestream thực tế. Đây là phương pháp tiếp cận với người tiêu dùng nhanh, gọn, chi phí thấp và đo đếm được hiệu quả. “Khách hàng biết đến Công ty Spicefury và cái tên "Dũng ớt" do sản phẩm của doanh nghiệp chủ yếu là các loại ớt và sản phẩm từ ớt đặc sắc. Chúng tôi có tương ớt, dầu ớt, bột ớt, ớt sấy cũng như rượu ớt (Chilli wine). Tất cả đều được sản xuất từ những dòng ớt cay nổi tiếng của thế giới như Carolina reaper, Yellow reaper…, có hương vị đặc biệt và độ cay được xếp hạng cao trong làng ớt”, anh Lê Tiến Dũng cho biết. Theo anh Dũng, các loại ớt cay của Việt Nam như: ớt trung đoàn, ớt chỉ thiên, ớt hiểm cũng rất ngon, thơm và cay. Tuy nhiên, các loại ớt này hợp để sử dụng tươi cũng như sử dụng trong chế biến các món ăn. Còn với các sản phẩm tương ớt, rượu ớt, ớt có nguồn gốc nước ngoài có lợi thế hơn do trái to, cùi dày và độ cay rất cao.
Từ năm 2020, anh Lê Tiến Dũng đã trồng thử nghiệm những cây ớt ngoại đầu tiên và dần dần, từ sở thích trồng trọt, người bạn trẻ đã tìm ra hướng đi, đó là nhập khẩu giống ớt, trồng thử nghiệm, nhân giống và chế biến các sản phẩm từ ớt nhập khẩu. “Ban đầu chỉ là sở thích, trồng như một loại cây gia vị trong gia đình, tôi đã tìm thấy hướng đi mới từ những trái ớt đặc sản. Và, cùng với niềm đam mê, Spacefury đã bắt đầu có thị trường riêng, từ cung cấp giống ớt cho người trồng khắp Việt Nam cho tới việc nhân giống, trồng thương phẩm để có trái chế biến các sản phẩm phục vụ đời sống”, anh Lê Tiến Dũng cho biết.
Theo anh Lê Tiến Dũng, cây ớt khá hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của Đạ Tẻh cũng như các vùng lân cận do có mùa nắng dài. Cây ớt là giống cây ưa khô, không chịu được nước nhiều, dễ dẫn đến thối gốc, chết cây. Do đó, nếu trồng ngoài trời, cây ớt chỉ trồng được vào mùa nắng. Muốn trồng vào mùa mưa, ớt phải được canh tác trong nhà kính.
• XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU TỪ CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM
“Muốn đưa ớt và sản phẩm từ ớt rộng rãi đến với thị trường, doanh nghiệp nhỏ như chúng tôi cần làm tốt việc quảng bá trên không gian mạng”, anh Lê Tiến Dũng thừa nhận. Theo anh Dũng, khách hàng hiện tại thường tìm tòi thông tin cũng như tìm sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử cũng như các phiên livestream trên mạng xã hội tiktok, facebook. Vì vậy, anh đã mua sắm thiết bị cũng như học cách thực hiện các phiên livestream bán hàng trực tiếp trên các mạng xã hội. Và, đổi mới của anh Lê Tiến Dũng đã góp phần mang lại một lượng khách hàng đều đặn cho doanh nghiệp.
“Dù bán hàng theo phương pháp truyền thống hay trên mạng xã hội 4.0, điều đầu tiên để giữ khách hàng vẫn là đảm bảo chất lượng của sản phẩm. Vì vậy, Spacefury xây dựng được vùng nguyên liệu ổn định cũng như nhà xưởng đạt chuẩn”, anh Lê Tiến Dũng chia sẻ. Được biết, khu vườn của người nông dân trẻ chủ yếu để nhập trực tiếp giống ớt từ nước ngoài, từ các vùng Caribê, Bắc Mỹ với trên 100 giống. Anh Dũng tiến hành trồng khảo nghiệm, đánh giá quá trình sinh trưởng, phát triển của các giống ớt nhập, độ cay, độ thơm cũng như sự chấp nhận của thị trường Việt Nam. Sau đó, các giống có năng suất cao, phù hợp với thị hiếu cũng như khí hậu Việt Nam được anh nhân rộng rãi để cung cấp giống cho các khách hàng thích trồng ớt cũng như cung cấp giống cho nông dân liên kết. Hiện tại, Spacefury đã ký hợp đồng với hai hộ nông dân xây dựng vườn mẫu, thu mua ớt trái với 2.000 cây. Bản thân gia đình anh cũng trồng gần 2.000 cây để đủ nguyên liệu cho sản xuất.
Nhà máy chế biến của Spacefury đang xây dựng chứng nhận ISO 22000:2018 với kĩ thuật chế biến tương ớt gia nhiệt, thêm gia vị đường, muối cho phù hợp với khẩu vị của từng thị trường. Anh Dũng cho biết, sản phẩm tương ớt cũng như các sản phẩm ớt của Spacefury được bảo quản lạnh để giữ chất lượng cho tới khi tới tay người tiêu dùng. Công ty đã được Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lâm Đồng hỗ trợ đăng ký bản quyền và đăng ký thương hiệu. Với sự tích cực của người thanh niên trẻ, việc xây dựng được liên kết hợp tác chặt chẽ với nông hộ, thương hiệu "Dũng ớt" sẽ gần gũi hơn với người tiêu dùng, mang đến cho thị trường một sản phẩm đặc sản từ vùng đất Đạ Tẻh.
Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/kinh-te/202503/khoi-nghiep-voi-ot-dac-san-a880d34/