Khơi nguồn sáng tạo qua giáo dục STEM
Giáo dục STEM đang được triển khai rộng rãi tại các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh nhằm giúp học sinh có những trải nghiệm thực hành liên quan đến bài học. Qua đó, phát huy tính sáng tạo, tư duy, phát triển năng lực cá nhân của học sinh đáp ứng chương trình giáo dục mới.

Một tiết dạy học STEM tại lớp 2, Trường Tiểu học Bắc Phan Thiết
Sôi nổi, hào hứng
Trường Tiểu học Bắc Phan Thiết, phường Phú Thủy (Lâm Đồng) là một trong những đơn vị tiên phong triển khai thực hiện chương trình Giáo dục STEM từ năm học 2023 - 2024. Đến nay, chương trình đã mang lại những kết quả tích cực góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Bà Hà Thu Tình - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bắc Phan Thiết cho biết: “Để thực hiện hiệu quả chương trình Giáo dục STEM, nhà trường đã tổ chức tập huấn cho giáo viên, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện giáo dục STEM lồng ghép trong kế hoạch giáo dục của nhà trường, kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động giáo dục quy định với hình thức linh hoạt, phù hợp. Theo đó, nhà trường lựa chọn/xây dựng chủ đề STEM (bài học STEM) mỗi lớp thực hiện ít nhất 4 - 6 chủ đề/1 năm học”.
Ngoài ra, nhà trường còn tổ chức ngày hội STEM để học sinh được trải nghiệm tự làm đồ dùng sáng tạo. Các chủ đề thường gần gũi, cần thiết để các em dễ tiếp cận như: bảo vệ môi trường, chế tạo đồ dùng từ vật liệu tái chế… Từ các nguyên vật liệu phế thải như: chai nhựa, hộp sữa, tấm bìa… dưới bàn tay khéo léo, sự sáng tạo, các em đã tạo ra nhiều sản phẩm phù hợp với chủ đề đưa ra. Cô Ninh Thị Ngọc Vân - giáo viên Trường Tiểu học Bắc Phan Thiết chia sẻ: “Giáo dục STEM đã tạo không khí học tập sôi nổi và đầy hào hứng cho học sinh. Từ đó, giúp các em thể hiện năng khiếu, sự sáng tạo, kỹ năng cẩn thận, tính thẩm mỹ qua từng sản phẩm của mình với những thông điệp ý nghĩa”.
Trải nghiệm, sáng tạo
Giáo dục STEM là phương thức dạy học tích hợp liên môn (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học), giúp học sinh vận dụng kiến thức, kỹ năng để giải quyết vấn đề thực tiễn. Khuyến khích tích hợp thêm yếu tố nghệ thuật và nhân văn (STEAM) trong một số môn học hoặc hoạt động giáo dục nhằm phát triển sáng tạo, tư duy thẩm mỹ và sự thấu cảm ở học sinh. Hoạt động giáo dục STEM ở bậc tiểu học được Bộ Giáo dục - Đào tạo triển khai thí điểm từ năm học 2022 - 2023 cho một số cơ sở giáo dục thuộc các tỉnh, thành phố. Theo đó, Sở Giáo dục - Đào tạo đã ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai giáo dục STEM cho 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.
Trên cơ sở đó, các cơ sở giáo dục chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học STEM một cách linh hoạt, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh, không gây quá tải đối với học sinh và giáo viên, được thể hiện trong kế hoạch giáo dục nhà trường. Cùng với đó, giao quyền chủ động, sáng tạo cho giáo viên trong xây dựng kế hoạch bài dạy STEM theo định hướng cho học sinh được tiếp cận với hoạt động giáo dục mới mang tính thực hành, trải nghiệm thực tiễn liên quan tới nội dung bài học. Qua đó, phát huy năng lực sáng tạo, kỹ năng làm việc nhóm, khả năng giao tiếp... góp phần phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Có thể khẳng định, giáo dục STEM mang đến cho học sinh cơ hội trải nghiệm, sáng tạo, giao lưu, học hỏi và thể hiện năng lực bản thân. Hoạt động này giúp các em có cơ hội đổi mới phương pháp học tập, vận dụng lý thuyết để giải quyết các vấn đề thực tiễn, giúp học sinh khắc sâu kiến thức những môn đã học. Từ đó, đáp ứng yêu cầu dạy và học theo chương trình Giáo dục phổ thông mới.
Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/khoi-nguon-sang-tao-qua-giao-duc-stem-393622.html