Khởi sự thành công không thể thiếu nghiên cứu thị trường

Đầu tư thời gian và nguồn lực vào nghiên cứu thị trường là bước đi cần thiết để đảm bảo sự thành công và phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Trong một thế giới đầy cạnh tranh như hiện nay, việc nắm vững thông tin và áp dụng những hiểu biết từ nghiên cứu thị trường sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra lợi thế lớn trong cuộc chạy đua khởi nghiệp. Tuy nhiên, thực trạng hiện nay là có rất nhiều doanh nghiệp chưa coi trọng hoặc đầu tư thích đáng cho việc nghiên cứu thị trường. Đây là thiếu sót lớn, có nguy cơ dẫn tới những thất bại đáng tiếc của không ít doanh nghiệp. Việc đầu tư thời gian và nguồn lực vào nghiên cứu thị trường là bước đi cần thiết để đảm bảo sự thành công và phát triển bền vững của doanh nghiệp trong tương lai.

Ông Nguyễn Hồng Lượng, chuyên gia nghiên cứu thị trường, Giám đốc Công ty TNHH MegaVN cho hay, đầu tư vào một doanh nghiệp mới luôn đi kèm với nhiều rủi ro. Việc nghiên cứu thị trường giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp xác định được những thách thức có thể gặp phải và chuẩn bị các phương án ứng phó. Bằng cách dự đoán xu hướng, nhu cầu và sự thay đổi của thị trường, doanh nghiệp có thể giảm thiểu rủi ro và nâng cao khả năng thành công.

Chuyên gia nghiên cứu thị trường Nguyễn Hồng Lượng, Công ty TNHH MegaVN tiếp nhà đầu tư Hàn Quốc. Ảnh: Ngọc Quỳnh/BNEWS/TTXVN

Chuyên gia nghiên cứu thị trường Nguyễn Hồng Lượng, Công ty TNHH MegaVN tiếp nhà đầu tư Hàn Quốc. Ảnh: Ngọc Quỳnh/BNEWS/TTXVN

Nghiên cứu thị trường còn giúp doanh nghiệp phân tích đối thủ cạnh tranh; hiểu rõ họ từ chiến lược tiếp thị đến sản phẩm cung cấp... từ đó, tìm ra những điểm mạnh và điểm yếu của mình. Doanh nghiệp cũng có thể đặt ra các chiến lược phù hợp nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh và định hình chiến lược kinh doanh một cách rõ ràng và chính xác. Điều này bao gồm cả việc xác định các phân khúc thị trường tiềm năng, định giá sản phẩm, đồng thời lựa chọn các kênh phân phối và phương pháp tiếp thị hiệu quả.

Trong quá trình tiếp cận nhiều doanh nghiệp, MegaVN từng ghi nhận những ý kiến, chia sẻ về những bài học xương máu mà doanh nghiệp phải đối mặt và phải trả giá không chỉ là tiền, công sức, tâm huyết mà rất nhiều thời gian vun đắp, xây dựng doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Hồng Lượng cho biết, do không nắm bắt được nhu cầu và mong muốn của khách hàng, nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp có thể phát triển những sản phẩm không phù hợp với thị trường. Điều này dẫn đến tình trạng sản phẩm không được tiêu thụ, gây lãng phí tài nguyên và chi phí đầu tư. Một số doanh nghiệp khác, vì không hiểu rõ về đối thủ cạnh tranh nên không biết họ đang cung cấp gì và cách họ tiếp cận khách hàng như thế nào, dẫn tới bỏ lỡ những cơ hội để tạo ra lợi thế cạnh tranh cho chính mình. Có doanh nghiệp thì phản ánh những rủi ro về tài chính. Vì khi đầu tư vào một sản phẩm/dịch vụ nhưng không có đủ thông tin về thị trường đã dẫn tới những quyết định tài chính sai lầm. Doanh nghiệp "cụt" vốn vào những sản phẩm không khả thi dẫn đến thua lỗ nghiêm trọng. Đó là chưa kể những thiệt hại khác như gặp phải lỗi chiến lược trong tiếp thị, khó khăn trong việc tiếp cận khách, bị tụt hậu với xu hướng của thị trường và mất thời, mất cơ hội đầu tư.

Chuyên gia đào tạo và phát triển hệ thống tự học thuộc Công ty cổ phần Đào tạo Coach 3S cùng cộng đồng học viên và phụ huynh. Ảnh: Ngọc Quỳnh/BNEWS/TTXVN

Chuyên gia đào tạo và phát triển hệ thống tự học thuộc Công ty cổ phần Đào tạo Coach 3S cùng cộng đồng học viên và phụ huynh. Ảnh: Ngọc Quỳnh/BNEWS/TTXVN

Do đó, ngay từ giai đoạn đầu lên ý tưởng khởi nghiệp, lúc ấy là năm 2018, 3S chỉ ở mô hình câu lạc bộ đã được nâng cấp trở thành trung tâm và giờ đã là doanh nghiệp cổ phần, dù ở chặng đường nào, 3S luôn tiến hành nghiên cứu rất kỹ lưỡng thị trường khách hàng tiềm năng, bao gồm cả sở thích của trẻ; nhu cầu, tâm lý của cha mẹ, rồi lựa chọn đóng gói sản phẩm, so sánh với những sản phẩm và các mô hình đào tạo tương tự có sẵn trên thị trường....

Việc này đã đem lại giá trị thực tiễn bằng tiền, bằng uy tín và khẳng định thương hiệu của 3S đang ngày càng được thị trường đề cao, lan tỏa sức ảnh hưởng ngày càng rộng, khách hàng ưa thích vì tính phù hợp nên liên tục sử dụng nhiều lần, nhiều thế hệ và truyền miệng cho nhau, giúp việc kinh doanh của 3S ngày càng phát triển thuận lợi hơn.

Sau 6 năm và 3 chặng đường phát triển từ Câu lạc bộ - Trung tâm và Doanh nghiệp đã ghi đậm dấu ấn của 3S bằng nhiều giải thưởng và chứng thực chất lượng do cộng đồng ghi nhận. Mỗi ngày, 3S đang nỗ lực để hướng tới trở thành đơn vị tiên phong tại Việt Nam chuyên sâu trong việc phát triển Kỹ năng Tự học và mong hướng tới năm 2033 sẽ thúc đẩy được mô hình này lan tỏa tới 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu.

Để nghiên cứu thị trường trở thành điều bắt buộc, cần có sự phối hợp giữa doanh nghiệp, các tổ chức tư vấn, cơ quan Nhà nước và xã hội. Chỉ khi nhận thức được giá trị của nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp mới có thể tạo ra những chiến lược kinh doanh hiệu quả và đáp ứng nhu cầu thực tế của thị trường.

Ngọc Quỳnh/BNEWS/TTXVN

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/khoi-su-thanh-cong-khong-the-thieu-nghien-cuu-thi-truong/344575.html