Khơi thông nguồn lực hạ tầng, tạo đòn bẩy phát triển bền vững
Trong lộ trình thực hiện 3 khâu đột phá theo Nghị quyết Ðại hội Ðại biểu Ðảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Cà Mau xác định phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Trong đó, tỉnh ưu tiên tập trung nguồn lực cho 2 lĩnh vực then chốt là hạ tầng số và hạ tầng giao thông, nhằm tạo nền móng vững chắc cho tăng trưởng nhanh và bền vững.
Kết nối đồng bộ
Minh chứng cho quyết tâm đó, sáng 19/12/2025, tỉnh chính thức khởi công Dự án xây dựng tuyến đường vành đai ngoài và vành đai trong tại khu vực tỉnh Bạc Liêu (cũ).

Phối cảnh dự án đường vành đai ngoài khu vực Bạc Liêu đi qua 3 phường: Bạc Liêu, Vĩnh Trạch và Hiệp Thành.
Việc đầu tư này không chỉ đơn thuần là xây dựng những con đường mà còn xuất phát từ yêu cầu cấp thiết về việc mở rộng không gian đô thị và khắc phục hạn chế vốn có của hạ tầng hiện hữu. Các tuyến đường vành đai được kỳ vọng sẽ trở thành trục kết nối đồng bộ, từ đó thu hút đầu tư, thúc đẩy thương mại - dịch vụ và tạo động lực tăng trưởng mới không chỉ cho khu vực Bạc Liêu mà còn cho toàn tỉnh nói chung.

Điểm đầu đường vành đai ngoài khu vực Bạc Liêu tiếp nối đường Nguyễn Văn Cừ (Khu đô thị Hoàng Phát, phường Bạc Liêu).
Trước đó, từ cuối tháng 11/2025, UBND tỉnh triển khai hàng loạt công trình quan trọng như: đường Hải Thượng Lãn Ông nối dài (phường Hòa Thành) và cầu Vàm Xáng Cái Ngay (xã Năm Căn và xã Tam Giang), nhằm hoàn thiện hệ thống đường bộ, đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa của người dân, doanh nghiệp.
Ðặc biệt, tầm nhìn đến năm 2026, Cà Mau sẽ triển khai dự án kết nối các đô thị Bạc Liêu, Giá Rai với Cảng Hàng không Cà Mau theo quy mô 4 làn xe ô tô. Ðồng thời, hoàn thiện các tuyến vành đai kết nối trực tiếp với cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và các quốc lộ huyết mạch.
Không chỉ ở đường bộ, tỉnh còn định hướng phát triển mạnh mẽ vận tải đường thủy nội địa và đường biển từ đầu năm 2026 để tận dụng tối đa lợi thế địa lý của vùng đất Chín Rồng.
“Thỏi nam châm” thu hút doanh nghiệp, du khách
Khi những mạch máu giao thông này được kết nối với các siêu dự án cấp trung ương như: cao tốc Cà Mau - Ðất Mũi hay cảng biển Hòn Khoai và đường sắt cao tốc TP Hồ Chí Minh - Cà Mau, vùng đất địa đầu cực Nam sẽ sở hữu hệ sinh thái logistics toàn diện. Ðiều này không chỉ giúp giảm chi phí vận chuyển, tăng sức cạnh tranh cho nông, thủy sản địa phương mà còn biến Cà Mau thành "thỏi nam châm" thu hút nhà đầu tư. Ðồng thời, hoạt động lưu thông thuận tiện sẽ thúc đẩy giao thoa văn hóa, nâng cao đời sống tinh thần và vật chất cho Nhân dân, giúp Cà Mau chuyển mình mạnh mẽ.
Tuy nhiên, để hạ tầng giao thông thực sự hiện thực hóa tầm nhìn "đại lộ, đại phú", theo các chuyên gia, tỉnh cần quan tâm triển khai các giải pháp đồng bộ đi kèm. Trong đó, kiến nghị quan trọng là chú trọng quy hoạch ngay từ đầu hệ thống bãi đỗ xe thông minh và các trạm sạc xe điện dọc theo các trục đường mới để thích ứng với xu hướng xanh hóa giao thông.
Song song đó, hạ tầng giao thông công cộng cần được đầu tư bài bản để kết nối các khu công nghiệp, đô thị và điểm du lịch, đảm bảo giao thông không chỉ nhanh mà còn bền vững và văn minh. Ðiều quan trọng nữa là tỉnh cần tiếp tục quan tâm duy tu, bảo trì và nâng cấp mở rộng các tuyến giao thông nông thôn hiện hữu, nhằm đảm bảo an toàn giao thông và thúc đẩy giao thương ở cả đô thị và vùng quê.

Tỉnh cần tiếp tục quan tâm duy tu, nâng cấp, mở rộng các tuyến giao thông nông thôn. (Ảnh chụp tại xã Thới Bình).
Khẳng định tầm quan trọng của hạ tầng giao thông đối với sự phát triển của Cà Mau, đồng chí Hồ Thanh Thủy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau, nhấn mạnh, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông chính là "chìa khóa" chiến lược thực hiện thắng lợi 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội, với mục tiêu đưa Cà Mau trở thành tỉnh phát triển khá vào năm 2030. Khi hạ tầng "đi trước mở đường" với tầm nhìn dài hạn, Cà Mau sẽ vững vàng trên con đường trở thành điểm sáng kinh tế của khu vực đồng bằng sông Cửu Long./.
Nguyễn Quốc
Một số dự án giao thông trọng điểm tỉnh Cà Mau
* Hệ thống đường vành đai (địa bàn Cà Mau trước hợp nhất):
Vành đai 3: Kết nối từ Quản lộ Phụng Hiệp đến điểm cuối cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.
Vành đai 2: Kết nối thông suốt đến đường Võ Văn Kiệt.
Vành đai 1: Nâng cấp đoạn từ Quốc lộ 63 (đường Nguyễn Trãi) đến Quốc lộ 1 (đường Nguyễn Tất Thành).

Cà Mau đang hoàn thiện hồ sơ đề xuất đầu tư nâng cấp đoạn từ Quốc lộ 63 (đường Nguyễn Trãi, phường An Xuyên) đến Quốc lộ 1 (đường Nguyễn Tất Thành, Phường Lý Văn Lâm) trước năm 2030. (Ảnh chụp đường Nguyễn Trãi, phường An Xuyên).
* Hạ tầng kết nối liên vùng:
Triển khai dự án đường ven biển tỉnh Cà Mau, với chiều dài 85,4 km.
Nâng cấp đường tỉnh ÐT.980 thành Quốc lộ 63 (đoạn Giá Rai - Phó Sinh).
Nâng cấp đường tỉnh ÐT.978 (Quốc lộ 1 - Quốc lộ Quản lộ Phụng Hiệp).
Nâng cấp đường tỉnh ÐT.981 (Hộ Phòng - Chủ Chí)
Xây dựng tuyến đường bờ tây kênh Láng Trâm.
* Công trình cầu và đường nối:
Xây dựng các cầu mới: Bạc Liêu 5, Vàm Xáng, Hòa Bình 2 + tuyến đường nối từ cầu Hòa Bình 2 đến đường Giồng Nhãn - Gò Cát.












