Người dân phấn khởi ngày đầu cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang đưa vào khai thác

Chính thức đưa vào khai thác, cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa các địa phương so với trước. Trong ngày đầu thông xe, nhiều tài xế phấn khởi khi việc vận chuyển hàng hóa, đi lại trở nên thuận lợi và an toàn hơn.

Ngày 22/12, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, tuyến cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang chính thức cho phép các phương tiện lưu thông từ 9h cùng ngày. Trước đó, dự án dự kiến khai thác từ ngày 20/12 nhưng đã lùi thời gian nhằm hoàn tất việc dọn dẹp mặt bằng, tháo dỡ thiết bị thi công và rà soát các điều kiện an toàn trước khi đưa vào khai thác.

Nhiều phương tiện chờ 9h để lưu thông tuyến cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang.

Nhiều phương tiện chờ 9h để lưu thông tuyến cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang.

Ghi nhận của phóng viên, đoạn cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang đưa vào khai thác có chiều dài gần 38 km, cho phép ô tô lưu thông với tốc độ tối đa 80 km/h, tối thiểu 60 km/h; riêng các nhánh tại nút giao, tốc độ tối đa là 40 km/h. Xe gắn máy, xe thô sơ và người đi bộ không được phép lưu thông trên tuyến. Trong giai đoạn này, cao tốc chưa tổ chức thu phí.

Về tổ chức giao thông, các phương tiện từ TP Cần Thơ đi Hậu Giang di chuyển theo Quốc lộ 91B (Nam Sông Hậu) hướng về Cảng Cái Cui (phường Cái Răng), rẽ vào tuyến nối dài khoảng 2 km để vào cao tốc tại nút giao IC2; tiếp tục lưu thông đến nút giao IC5 (xã Vị Thủy) và ra Quốc lộ 61B thông qua các nhánh kết nối.

Thời điểm thông xe, lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến còn khá ít. Lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận tổ chức kiểm tra, rà soát các điều kiện an toàn nhằm bảo đảm giao thông thông suốt.

Là một trong những tài xế đầu tiên lưu thông trên cao tốc, anh Bùi Văn Hận (ấp 6, xã Vị Thắng, TP Cần Thơ) chia sẻ: "Tôi vui lắm vì cao tốc thông xe, những chuyến chở hàng từ Long Mỹ lên Cần Thơ rút ngắn khoảng một giờ, vừa tiết kiệm thời gian, vừa tiết kiệm chi phí. Cao tốc nối quê mình với trung tâm, bà con ai cũng mừng".

Những chuyến xe đầu tiên khởi hành điểm đầu cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang.

Những chuyến xe đầu tiên khởi hành điểm đầu cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang.

Tương tự, tài xế Trang Thân Mến (ngụ phường Sóc Trăng) cũng cho rằng, tuyến cao tốc giúp việc giao hàng, nhất là hải sản, thuận lợi hơn, tiết kiệm thời gian và công sức.

Chị Lê Hoàng, điều khiển ô tô từ TP Cần Thơ đến cuối tuyến, cho biết trước đây phải đi vòng theo hướng Cần Thơ – Vị Thanh, rẽ qua thị trấn Một Ngàn về ngã ba Vĩnh Tường, mất gần 2 giờ.

"Nay đi cao tốc chỉ khoảng 30 phút, tiết kiệm hơn một giờ đồng hồ. Người dân rất mong đoạn Hậu Giang – Cà Mau sớm hoàn thành để lưu thông thuận lợi hơn nữa", chị Hoàng chia sẻ.

Cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang là một trong hai dự án thành phần của dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau. Sau gần 3 năm thi công, toàn tuyến Cần Thơ – Cà Mau dài gần 111 km, quy mô 4 làn xe, mặt cắt ngang 17 m, tổng vốn đầu tư hơn 27.500 tỷ đồng cơ bản hoàn thành.

Trong đó, đoạn Cần Thơ – Hậu Giang dài 37,65 km, tổng vốn hơn 10.300 tỷ đồng; đoạn Hậu Giang – Cà Mau dài hơn 73 km, tổng vốn trên 17.150 tỷ đồng, dự kiến thông xe vào sáng 31/12. Khi toàn tuyến hoàn thành, thời gian di chuyển từ TP.HCM đến Cà Mau dự kiến rút ngắn còn khoảng 3,5 - 4 giờ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

>>> Một số hình ảnh ghi nhận ngày đầu khai thác cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang:

Lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp Ban QLDA Mỹ Thuận kiểm tra, rà soát điều kiện an toàn trên tuyến sáng 22/12.

Lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp Ban QLDA Mỹ Thuận kiểm tra, rà soát điều kiện an toàn trên tuyến sáng 22/12.

Nhà thầu đang thi công tại 2 trạm dừng chân thuộc chiều đi và về, dự kiến hoàn thành sau khoảng 9 tháng.

Nhà thầu đang thi công tại 2 trạm dừng chân thuộc chiều đi và về, dự kiến hoàn thành sau khoảng 9 tháng.

Tài xế Bùi Văn Hậu và tài xế Trang Thân Mến phấn khởi khi lưu thông trên cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang. Theo các tài xế, việc vận chuyển, giao hàng, nhất là hải sản, trở nên thuận lợi hơn, giúp tiết kiệm đáng kể thời gian và công sức.

Tài xế Bùi Văn Hậu và tài xế Trang Thân Mến phấn khởi khi lưu thông trên cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang. Theo các tài xế, việc vận chuyển, giao hàng, nhất là hải sản, trở nên thuận lợi hơn, giúp tiết kiệm đáng kể thời gian và công sức.

Do dự án thành phần Hậu Giang – Cà Mau dự kiến đến khoảng ngày 31/12 mới hoàn thành, nên tại điểm cuối tuyến Cần Thơ – Hậu Giang hiện có lực lượng điều tiết, hướng dẫn phương tiện lưu thông an toàn.

Do dự án thành phần Hậu Giang – Cà Mau dự kiến đến khoảng ngày 31/12 mới hoàn thành, nên tại điểm cuối tuyến Cần Thơ – Hậu Giang hiện có lực lượng điều tiết, hướng dẫn phương tiện lưu thông an toàn.

Đào Văn

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/nguoi-dan-phan-khoi-ngay-dau-cao-toc-can-tho-hau-giang-dua-vao-khai-thac-192251222134632725.htm