Khơi thông nguồn vốn dự án Sân bay Long Thành

Tại phiên làm việc của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 53/2017/QH14 của Quốc hội về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành vào ngày 15-11, trong 2 nội dung được Chính phủ đề xuất điều chỉnh, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đồng ý chủ trương kéo dài thời gian thực hiện dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Sân bay Long Thành.

Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (H.Long Thành) đang chờ gỡ khó về vốn để đầu tư hạ tầng xã hội. Ảnh: P.Tùng

Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (H.Long Thành) đang chờ gỡ khó về vốn để đầu tư hạ tầng xã hội. Ảnh: P.Tùng

Đối với việc bố trí nguồn vốn cho dự án, Quốc hội đề nghị Chính phủ cần làm rõ nguồn vốn để bố trí tiếp tục thực hiện dự án.

* Phải xác định được nguồn vốn bố trí cho dự án

Để tìm giải pháp xử lý, bố trí nguồn vốn được Chính phủ đề xuất Quốc hội cho kéo dài thời gian thực hiện đối với dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành, ngày 16-11, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã chủ trì buổi làm việc với các bộ, ngành và UBND tỉnh Đồng Nai liên quan đến vấn đề này.

Theo Thứ trưởng Bộ GT-VT Lê Anh Tuấn, đối với đề xuất kéo dài thời gian thực hiện giải ngân nguồn vốn hơn 2,5 ngàn tỷ đồng (thuộc kế hoạch vốn các năm 2020 và 2021) đến hết năm 2024, Quốc hội đề nghị Chính phủ phải có tờ trình, trong đó xác định rõ sử dụng nguồn vốn từ nguồn nào để bố trí tiếp tục thực hiện dự án. Bởi hiện nay, nguồn vốn hơn 2,5 ngàn tỷ đồng nói trên đã bị hủy dự toán, không còn nguồn để chuyển theo như đề xuất của Chính phủ.

“Quốc hội yêu cầu phải xác định được nguồn vốn này sẽ được lấy từ đâu để bố trí” - Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho hay.

Tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi cho biết, Đồng Nai được giao nhiệm vụ thực hiện dự án thành phần thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án Sân bay Long Thành. Quá trình triển khai thực hiện, tỉnh đã cố gắng làm hết trách nhiệm để triển khai dự án, nhưng tiến độ dự án có sự chậm trễ. Do đó, địa phương đã kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội điều chỉnh một số nội dung dự án. Quá trình triển khai các bước xin điều chỉnh, các cơ quan chức năng của địa phương cũng như Trung ương cũng chưa thực hiện đầy đủ các nội dung, trong đó có việc xác định nguồn vốn để bố trí tiếp cho dự án.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi cho hay, theo quy định, khi đến cuối niên hạn giải ngân nguồn vốn thì phải nộp lại số vốn chưa thể giải ngân, sau đó xin bố trí lại để thực hiện. Tuy nhiên, dự án đang triển khai thực hiện, nếu nộp lại nguồn vốn rồi xin bố trí lại cũng phải trải qua nhiều quy trình. Do đó, các cơ quan chức năng của tỉnh thống nhất kết dư giữ lại nguồn vốn, sau đó sẽ xin chuyển nguồn để tiếp tục thực hiện dự án.

“Hiện nay, nguồn vốn đã bị hủy dự toán nên tỉnh mong sớm được hướng dẫn xử lý thông qua để có thể thực hiện hoàn thành dự án. Trên địa bàn tỉnh còn nhiều dự án khác đang triển khai thực hiện, nếu sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng dự án Sân bay Long Thành thì sẽ tập trung được nguồn lực để triển khai các dự án khác” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi chia sẻ.

Tại buổi làm việc, Phó thủ tướng LÊ MINH KHÁI thống nhất với đề xuất sử dụng nguồn vốn dự phòng ngân sách trung ương năm 2023 để bổ sung cho dự án. Đồng thời, yêu cầu Văn phòng Chính phủ tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến sử dụng nguồn vốn này theo đúng quy định pháp luật. Đối với Bộ GT-VT, cần nhanh chóng hoàn thành tờ trình, lấy ý kiến các thành viên Chính phủ để Chính phủ trình Quốc hội xem xét điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

* Sử dụng nguồn vốn dự phòng ngân sách trung ương năm 2023 là phương án khả thi

Cũng tại buổi làm việc, đại diện các bộ liên quan đã đề xuất các phương án để xử lý, bổ sung nguồn vốn tiếp tục thực hiện dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành.

Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Trần Quốc Phương cho rằng, phương án khả thi nhất là sử dụng nguồn vốn dự phòng ngân sách trung ương năm 2023 để bổ sung cho dự án thêm hơn 2,5 ngàn tỷ đồng. Với phương án này, nguồn vốn được bố trí trong tháng 12-2023 nên Đồng Nai sẽ được phép thực hiện giải ngân đến hết năm 2024, phù hợp với đề xuất kéo dài thời gian thực hiện dự án đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất. Đồng thời, việc bổ sung nguồn vốn này cũng thuộc thẩm quyền của Chính phủ.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Trần Quốc Phương, trong tổng vốn hơn 2,5 ngàn tỷ đồng bổ sung cho dự án, có hơn 966 tỷ đồng (vốn kế hoạch năm 2020) thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, Chính phủ cần trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến bố trí bổ sung nguồn vốn này vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Với phương án này, đại diện Bộ Tài Chính cho rằng, nếu Chính phủ đồng ý sử dụng nguồn vốn dự phòng ngân sách trung ương năm 2023 để bổ sung cho dự án, Bộ Tài chính sẽ tính toán cân đối để triển khai thực hiện.

Trong khi đó, đại diện Bộ Tư pháp cho biết, quy định pháp luật có thể áp dụng để sử dụng nguồn vốn dự phòng ngân sách trung ương để bổ sung cho dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư sân bay Long Thành.

Phạm Tùng

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202311/khoi-thong-nguon-von-du-an-san-bay-long-thanh-6825047/