Khốn khổ điều tiết xe cộ ở thành phố không đèn giao thông
Đà Lạt là thành phố duy nhất trong cả nước không có hệ thống đèn giao thông. Dịp nghỉ lễ 30/4, lượng khách tới đây tăng đột biến đã khiến tình hình giao thông trở nên tồi tệ. Đội Cảnh sát Giao thông – Trật tự phải huy động 100% lực lượng tham gia điều tiết trên đường phố, chật vật ứng phó với nạn kẹt xe…
Sáng 2/5, Trung tá Nguyễn Văn Hùng, Đội trưởng Đội CSGT-TT, cho biết Đội đã huy động 100% quân số để bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn trong 4 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Ngoài ra còn tăng cường nhiều cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng CSGT tỉnh Lâm Đồng và công an các phường, xã.
Theo tìm hiểu của phóng viên Tiền phong, số cán bộ, chiến sĩ được huy động để đảm bảo an toàn giao thông và an ninh trật tự trong những ngày nghỉ lễ trên địa bàn TP.Đà Lạt lên đến hơn 100 người, làm việc liên tục cho đến hết ngày 3/5.
Bất kể ngày hay đêm, nắng mưa, sương gió, các chiến sĩ CSGT vẫn phải túc trực ngoài đường để điều tiết giao thông, đặc biệt là ở những vòng xoay có lưu lượng xe cộ lớn như Hải Thượng - Ba Tháng Hai, Trần Hưng Đạo - Ba Tháng Tư, đầu cầu ông Đạo, cây xăng Kim Cúc, ngã tư Phan Chu Trinh, vòng xoay Trần Phú - Bà Triệu - Đào Duy Từ…
Những ngày này, trên đường Ba Tháng Tư, nhiều lúc xe cộ gần như phải “chôn chân” hoặc chỉ có thể nhích từng chút một để vào khu trung tâm Đà Lạt. Quá ngán ngẩm, tài xế Nguyễn Văn Thành điều khiển chiếc ô tô 7 chỗ biển số TP.HCM tấp vào quán cà phê ven đường cho người nhà uống cà phê, nghỉ ngơi, chờ đến lúc trật tự giao thông được vãn hồi.
Anh Thành cho biết thường xuyên lên Đà Lạt, khi thì đi giao dịch làm ăn, lúc nghỉ dưỡng cùng gia đình, bạn bè. Dịp nào trúng vào thời điểm cuối tuần hoặc lễ, tết là phải chật vận với nạn kẹt xe.
“Nguyên nhân không chỉ do đường phố chật hẹp, khách du lịch đông mà còn vì không có đèn xanh, đèn đỏ. Di chuyển theo sự hướng dẫn của các tín hiệu giao thông dẫu sao vẫn tốt hơn là trông chờ vào sự tự giác của mọi người, trong khi ý thức của người Việt chưa cao, nhiều cái đầu “nóng” nên dễ sinh chuyện”, anh Thành nói.
Trao đổi với phóng viên, một số chuyên gia ngành giao thông nói, trước kia Đà Lạt được quy hoạch với chức năng là thành phố nghỉ dưỡng cao cấp với mật độ dân số thấp, do đó đường phố nhỏ hẹp, uốn lượn quanh co theo các triền đồi cho thơ mộng.
Nay dân số đã lên đến gần 250 ngàn người và mỗi năm đón thêm gần 6 triệu lượt du khách. Các phương tiện tham gia giao thông ngày càng nhiều khiến nhiều tuyến đường bị quá tải, ùn ứ, kẹt xe vào những giờ cao điểm hoặc các dịp cuối tuần, lễ, tết.
Trước tình hình đó, khi xây dựng phương án chống kẹt xe, một số ban ngành chức năng từng đề xuất lắp đặt hệ thống tín hiệu giao thông tại một số giao lộ. Tuy nhiên vì muốn giữ nét đặc trưng riêng có (Đà Lạt là thành phố duy nhất của Việt nam không có đèn xanh, đèn đỏ) nên UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đồng ý mở rộng các vòng xoay tại các giao lộ và cải tổ việc phân luồng giao thông.