Không cấp phép cho tàu thuyền rời cảng, hành trình qua khu vực có bão

Cục Hàng hải VN yêu cầu các cảng vụ hàng hải thường xuyên theo dõi, cập nhật diễn biến của cơn bão số 3 trên Biển Đông để hướng dẫn cho tàu thuyền tránh đi vào khu vực nguy hiểm.

Kiểm đếm tàu thuyền, khuyến cáo không đi vào vùng nguy hiểm

Cục Hàng hải Việt Nam vừa có công điện yêu cầu Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử Hàng hải Việt Nam chỉ đạo các Đài Thông tin duyên hải phát cảnh báo bão số 3 trên Biển Đông cho các phương tiện hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động tránh trú an toàn.

Trường hợp tàu thuyền rời cảng được khuyến cáo không đi vào vùng nguy hiểm của thiên tai (Ảnh minh họa).

Trường hợp tàu thuyền rời cảng được khuyến cáo không đi vào vùng nguy hiểm của thiên tai (Ảnh minh họa).

Các cảng vụ hàng hải được yêu cầu theo dõi, cập nhật diễn biến của cơn bão số 3 trên Biển Đông, hướng dẫn cho tàu thuyền tránh đi vào khu vực nguy hiểm. Trường hợp tàu thuyền rời cảng, khuyến cáo cho tàu thuyền không đi vào vùng nguy hiểm của thiên tai, đặc biệt lưu ý đối với các tàu biển mang cấp hạn chế 3 và phương tiện thủy nội địa mang cấp VR-SB.

Riêng các cảng vụ hàng hải Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam cần tổ chức kiểm đếm tàu thuyền, trước 06h và 15h hàng ngày, báo cáo về Cục Hàng hải VN số lượng tàu thuyền neo đậu trong khu vực quản lý và các trường hợp đột xuất khác (nếu có).

Theo bản tin mới nhất của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hồi 4 giờ sáng nay 5/9, vị trí tâm bão bão số 3 (tên quốc tế là Yagi) ở vào khoảng 19,1 độ Vĩ Bắc; 116,0 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Bắc khu vực Bắc Biển Đông, cách đảo Hải Nam - Trung Quốc khoảng 550km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 15 (167-183 km/giờ), giật trên cấp 17, di chuyển theo hướng Tây, tốc độ khoảng 10 km/giờ.
Dự báo trong 24 giờ tiếp theo, bão số 3 di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ khoảng 10 - 15km/h.
Đến 4h ngày 6/9, vị trí tâm bão số 3 cách đảo Hải Nam khoảng 210km về phía đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 16, giật trên cấp 17.

Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam duy trì lực lượng và phương tiện, sẵn sàng tham gia phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn khi có yêu cầu.

Trước bối cảnh bão số 3 có xu hướng diễn biến phức tạp, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng vừa yêu cầu các doanh nghiệp cảng cần tập trung làm hàng giải phóng tàu nhanh nhất có thể.

Trường hợp tàu neo đậu tại cầu bến cảng, cần phối hợp với thuyền trưởng lập phương án bảo đảm an toàn cho các tàu neo đậu tại cầu bến cảng và cam kết đảm bảo an toàn cho tàu, cầu bến cảng; Tổ chức trực canh, trực ca nghiêm túc để có biện pháp ứng phó kịp thời đảm bảo an toàn cho người, phương tiện, thiết bị, kho hàng.

Với chủ các bến đò, bến phà, bến khách ngang sông và chủ các phương tiện vận chuyển hành khách, yêu cầu tổ chức trực canh, theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 3 để có biện pháp ứng phó kịp thời, đảm bảo an toàn cho người, phương tiện. Tổ chức di chuyển các phương tiện chở khách, các phà, đò về nơi trú ẩn an toàn. Đặc biệt, các phương tiện tuyệt đối không được hoạt động khi có lệnh cấm biển của UBND thành phố trong quá trình tổ chức phòng, chống bão bão số 3.

Tăng cường kiểm tra việc neo đậu, cập cầu, cập mạn

Tại Quảng Ninh, Cảng vụ Hàng hải yêu cầu các đơn vị nắm bắt số lượng tàu thuyền neo đậu tại vùng nước thuộc phạm vi quản lý và thống kê các vị trí neo đậu trống, có thể tiếp nhận tàu thuyền đến tránh, trú bão (trọng tải và mớn nước tàu tiếp nhận), gửi về cảng vụ khi có yêu cầu.

Ngoài ra, tăng cường kiểm tra việc neo đậu, cập cầu, cập mạn và bố trí thuyền bộ, trực ca trên tàu thuyền, đảm bảo chuẩn bị, phòng, chống bão kịp thời, hiệu quả.

Chủ động hướng dẫn tàu thuyền trong khu vực quản lý neo đậu, tránh trú để đảm bảo an toàn khi có tình huống ảnh hưởng. Không cấp phép cho tàu thuyền rời cảng, hành trình qua khu vực có bão; đặc biệt lưu ý khi cấp phép cho phương tiện VR-SB, hành trình qua khu vực thời tiết nguy hiểm.

Cảng vụ cũng yêu cầu các công ty đóng mới và sửa chữa tàu biển cần theo dõi diễn biến của thiên tại để chủ động xây dựng phương án ứng phó thiên tai phù hợp. Đưa cần trục về vị trí an toàn, khóa cố định chân đế và chằng buộc cần trục cẩn thận.

Tàu thuyền neo đậu tại cầu tàu phải tăng cường chằng buộc, bố trí tàu kéo trực cảnh giới. Với các âu, ụ nổi, phải chằng buộc máy móc, thiết bị, tàu thuyền trong âu bằng các biện pháp phù hợp, đóng kín các nắp hầm hàng, hạ các cần cẩu về vị trí thấp, bắt chặt các giá đỡ cần. Đồng thời, đóng kín cửa ngăn hầm bơm với âu, duy trì bơm hút khô trong trạng thái sẵn sàng hoạt động. Hạ thấp ụ nổi ở mức nước tối đa, tăng cường dây neo, buộc.

Các tàu thuyền neo đậu trong cảng được yêu cầu đảm bảo chế độ trực ca, các hệ thống an toàn phải sẵn sàng cho việc cảnh giới và điều động tàu thuyền. Cùng đó, duy trì chế độ thông tin liên lạc, thông báo chính xác vị trí, tình trạng của tàu thuyền, thuyền viên và hành khách cho Cảng vụ hàng hải, cũng như thường xuyên kiểm tra vị trí tàu để đề phòng đứt neo hoặc rê neo.

Hồ An

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/khong-cap-phep-cho-tau-thuyen-roi-cang-hanh-trinh-qua-khu-vuc-co-bao-192240905073623992.htm