Không có đường công vụ, thi công cao tốc TP.HCM - Long Thành sẽ có nhiều khó khăn

Sau khi hoàn thành Lễ khởi công, chủ đầu tư cùng các nhà thầu, đơn vị thi công đoạn tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành đã ngay lập tức triển khai các bước cần thiết, trong đó có việc lấy ý kiến các bên về phương án tổ chức thi công khi không có đường công vụ.

Đường công vụ là đường thiết lập bên trong khu vực công trường để phục vụ cho việc vận chuyển vật liệu, máy móc và nhân lực trong quá trình xây dựng. Về vấn đề này, phóng viên Huy Hoàng đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Thanh Hải – Giám đốc Ban quản lý dự án các đường cao tốc phía Nam, Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).

Ùn tắc trên cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Ùn tắc trên cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây.

PV: Xin chào ông Phạm Thanh Hải, sau Lễ khởi công vừa rồi thì việc triển khai thi công đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành đã và đang diễn ra như thế nào?

Ông Phạm Thanh Hải: Ngày 19/8/2025, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã tổ chức thành công Lễ khởi công Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành. Sau buổi Lễ, các Nhà thầu đã huy động nhân lực, thiết bị, vật liệu đến công trường, bắt tay ngay vào công việc và khẩn trương triển khai thi công dự án.

PV: Vì sao dự án này lại không có đường công vụ khi thi công? Và việc không bố trí được đường công vụ sẽ gây ra những khó khăn gì trong quá trình thi công dự án này?

Ông Phạm Thanh Hải: Vì dự án không có quỹ đất để làm đường công vụ dọc hai bên tuyến nên Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án các đường cao tốc phía Nam (SEPMU), Tư vấn thiết kế, Tư vấn giám sát và Nhà thầu thi công đã nỗ lực rà soát, tìm kiếm các giải pháp nhằm khắc phục khó khăn, đảm bảo an toàn trong quá trình thi công đồng thời hạn chế tối đa ảnh hưởng đến chất lượng khai thác tuyến đường hiện hữu.

Đối với Gói 1, chủ yếu là cầu cạn nằm trên địa bàn TP.HCM, các đơn vị sẽ tận dụng không gian dưới gầm cầu để làm đường công vụ phục vụ thi công. Giai đoạn đầu, không ảnh hưởng đến việc khai thác tuyến đường hiện hữu. Đến giai đoạn vận chuyển dầm để lao lắp, các đơn vị thi công sẽ phải vận chuyển dầm trên đường cao tốc đang khai thác. Do đó, SEPMU và các đơn vị có liên quan sẽ nỗ lực cao nhất để giảm thiểu tác động đến việc vận hành khai thác tuyến đường hiện hữu.

Đối với Gói 2, chủ yếu là nền đường đắp và một số cầu nhỏ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Việc tiếp cận công trường bằng đường thủy và mở lối vào trên đường hiện hữu, lấy nền đường đắp làm đường công vụ nội tuyến. SEPMU và các đơn vị liên quan đã tham gia Dự án lập kế hoạch đảm bảo an toàn giao thông và biện pháp giảm thiểu tác động, hiện đang xin ý kiến các cơ quan có thẩm quyền để làm cơ sở thực hiện. Việc vận chuyển dầm từ bãi đúc đến các cầu sẽ thực hiện tương tự như Gói 1.

SEPMU và các đơn vị đã tham gia Dự án lập kế hoạch đảm bảo an toàn giao thông và biện pháp giảm thiểu tác động, đang xin ý kiến các cơ quan có thẩm quyền cho phép để làm cơ sở thực hiện.

Nút giao kết nối với tuyến Vành đai 3 hiện đang trong quá trình thi công

Nút giao kết nối với tuyến Vành đai 3 hiện đang trong quá trình thi công

PV: Vậy đâu là khuyến cáo của chủ đầu tư đối với người dân, các lái xe trong thời gian tới khi tham gia giao thông trên cao tốc cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây để tránh bị ảnh hưởng đến công tác thi công?

Ông Phạm Thanh Hải: Trong giai đoạn đầu thực hiện dự án, việc thi công không ảnh hưởng đến quá trình vận hành, khai thác tuyến đường hiện hữu, SEPMU sẽ chỉ đạo các đơn vị tuân thủ nghiêm các biện pháp an toàn giao thông được duyệt.

Trong giai đoạn vận chuyển dầm, thời gian dự kiến vào khung giờ thấp điểm, lưu lượng xe ít (từ 22h00’ đêm nay đến 5h00’ sáng hôm sau), SEPMU sẽ phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng, đơn vị vận hành khai thác và các nhà thầu thi công thực hiện mọi biện pháp để đảm bảo an toàn giao thông khi thi công trên đường cao tốc theo quy định.

Song song với đó, SEPMU và đơn vị vận hành khai thác sẽ phối hợp thông tin, tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là qua kênh VOV Giao thông để khuyến cáo đến các chủ phương tiện như: lựa chọn lộ trình di chuyển phù hợp; tuân thủ hệ thống báo hiệu đường bộ và hướng dẫn của đơn vị thi công; điều chỉnh giảm tốc độ qua khu vực thi công; liên hệ hotline của tuyến khi gặp sự cố bất thường…

Quá trình thi công nhất là giai đoạn vận chuyển dầm để lao lắp, không tránh khỏi ảnh hưởng đến chất lượng khai thác tuyến đường hiện hữu, SEPMU rất mong nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của lực lượng chức năng; sự cảm thông và chia sẻ của các chủ phương tiện khi lưu thông trên tuyến.

PV:Xin cám ơn ông!

Huy Hoàng/VOV-Giao thông

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/khong-co-duong-cong-vu-thi-cong-cao-toc-tphcm-long-thanh-se-co-nhieu-kho-khan-post1227506.vov