Không công nhận tốt nghiệp cho nam sinh xong lớp 9 nhưng không có hồ sơ học tập

Sở GD-ĐT Đắk Lắk vừa có văn bản khẳng định không có cơ sở để xét công nhận tốt nghiệp THCS cho nam sinh học hết lớp 9 nhưng không có hồ sơ học tập.

Hôm nay 12/12, thông tin từ lãnh đạo Sở GD-ĐT Đắk Lắk cho biết, đơn vị vừa có báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh về trường hợp nam sinh Đ.X.H học xong lớp 9 tại Trường THCS Lạc Long Quân (TP Buôn Ma Thuột) nhưng chỉ có học bạ lớp 6.

Theo lãnh đạo Sở, đối chiếu với các quy định hiện hành không có căn cứ để hoàn thiện hồ sơ học tập toàn cấp học THCS cho nam sinh Đ.X.H theo diện học sinh khuyết tật.

Trường THCS Lạc Long Quân nơi em H. theo học. Ảnh. TD

Trường THCS Lạc Long Quân nơi em H. theo học. Ảnh. TD

Trước đó, trong buổi làm việc giữa Phòng GD-ĐT TP Buôn Ma Thuột cùng các cá nhân, đơn vị có liên quan, cơ quan chức năng nêu rõ trách nhiệm của các bên dẫn đến việc em Đ.X.H (bị khuyết tật) học hết lớp 9 nhưng chỉ có học bạ lớp 6.

Về phía gia đình em H. có sai sót đã không làm thủ tục xác nhận học sinh khuyết tật kịp thời để làm căn cứ hoàn thiện hồ sơ nộp nhà trường, nhằm thực hiện theo quy định giáo dục hòa nhập đối với học sinh khuyết tật, gây thiệt thòi cho con em.

Bên cạnh đó, khi em H. ở lại lớp, gia đình đã làm đơn xin cho con được lên lớp. Việc này là trái Quy chế của Bộ GD-ĐT đề ra.

Ngoài ra, khi biết con không có kết quả học tập cuối kỳ, cuối năm, gia đình không phản ánh với nhà trường và cơ quan chức năng kịp thời.

Đối với trường THCS Lạc Long Quân, việc cho phép học sinh học lực kém, ở lại lớp 6 được lên lớp 7 là sai Quy chế của Bộ GD-ĐT. Do đó, phần mềm quản lý điểm không cho phép kết chuyển danh sách học sinh H. ở lại lớp 6 được lên lớp 7.

Trách nhiệm thuộc về ông Phan Thanh Thủy, Hiệu trưởng Trường THCS Lạc Long Quân, đồng thời liên quan đến trách nhiệm của Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn của trường.

Khi nắm bắt tình hình học sinh bị khuyết tật, nhà trường không hướng dẫn phụ huynh thực hiện hồ sơ khuyết tật theo quy định, để áp dụng giáo dục theo diện học sinh khuyết tật học hòa nhập, gây thiệt thòi cho học sinh trong quá trình học tập.

Trách nhiệm thuộc về giáo viên chủ nhiệm từ lớp 6 đến lớp 9 và bộ phận quản lý công tác giáo dục hòa nhập của nhà trường.

Sau khi nắm bắt sự việc, UBND TP Buôn Ma Thuột đã chỉ đạo Phòng GD-ĐT kiểm tra, xác minh, tập hợp hồ sơ minh chứng để đối chiếu các quy định hiện hành để làm căn cứ chỉ đạo trường khắc phục hậu quả, nhằm bảo đảm quyền lợi học sinh.6

Cũng trong buổi làm việc này, Phòng GD-ĐT TP. Buôn Ma Thuột cùng các ban ngành chia sẻ với phụ huynh em H. về những thiệt thòi của học sinh và đề nghị gia đình phải bình tĩnh, tiếp tục phối hợp với cơ quan có thẩm quyền tháo gỡ tồn tại, để bảo vệ quyền lợi cho học sinh.

Trước đó, năm học 2019 – 2020, gia đình em Đinh Xuân H. nộp hồ sơ tuyển sinh cho em vào học lớp 6 tại trường THCS Lạc Long Quân, căn cứ hồ sơ em đã trúng tuyển vào lớp 6 tại trường và được nhà trường sắp xếp vào học lớp 6D.

Đầu năm học 2020-2021, em H. được nhà trường bố trí học lại lớp 6D (ở lại lớp). Lúc này em Đinh Xuân Vinh (bố của em Đinh Xuân H.) đã làm đơn xin nhà trường cho con được theo học lên lớp 7D với lý do mong muốn cho con hòa nhập cộng đồng, trong đơn phụ huynh trình bày em H. mắc chứng tự kỷ.

Lúc này ông Phan Thanh Thủy, Hiệu trưởng nhà trường, đã đồng ý cho học sinh H. được theo học lên lớp 7D để hòa nhập cộng đồng và không yêu cầu thực hiện việc kiểm tra, đánh giá xếp loại giáo dục đối với học sinh này theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Sự việc này kéo theo học sinh H. tiếp tục được học lên lớp 8 và lớp 9 mà không có hồ sơ đánh giá xếp loại giáo dục các năm lớp 7, 8 và 9.

Hải Dương

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/khong-cong-nhan-tot-nghiep-cho-nam-sinh-xong-lop-9-nhung-khong-co-ho-so-hoc-tap-2226037.html