Không đạt được doanh thu dự tính, cổ phiếu Grab lao dốc

Cổ phiếu Grab đã giảm hơn 7,75% trong phiên giao dịch buổi sáng tại New York trước khi phục hồi nhẹ.

Grab chiếm 54% tổng giá trị thị trường giao đồ ăn của ASEAN vào năm 2023 (Ảnh: Nikkei Asia)

Grab chiếm 54% tổng giá trị thị trường giao đồ ăn của ASEAN vào năm 2023 (Ảnh: Nikkei Asia)

Cổ phiếu của Grab Holdings đã giảm mạnh vào hôm 15/8 sau khi siêu ứng dụng này không đạt được doanh thu kỳ vọng trong quý 2 vừa qua.

Theo đó, gã khổng lồ công nghệ này cho biết doanh thu của tập đoàn đã tăng 17% lên mức 664 triệu USD so với cùng kỳ năm trước. Con số này thấp hơn ước tính của các nhà phân tích là 673,3 triệu USD theo dữ liệu của LSEG do Reuters trích dẫn.

Được biết, lợi nhuận điều chỉnh trước lãi vay, thuế và khấu hao tài sản cố định đã cải thiện lên 64 triệu USD từ mức lỗ 17 triệu USD của năm trước.

Được biết, cổ phiếu Grab đã giảm hơn 7,75% trong phiên giao dịch buổi sáng tại New York trước khi phục hồi nhẹ. Theo đó, cổ phiếu của tập đoàn này đã giảm hơn 70% kể từ khi công ty lên sàn vào tháng 12 năm 2021.

Công ty cho biết doanh thu trong các hoạt động giao hàng đã tăng 11% lên mức 356 triệu USD, trong khi doanh thu trong phân khúc vận tải - bao gồm dịch vụ gọi xe - tăng 19% lên mức 247 triệu USD.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy các biện pháp tối ưu chi phí trong toàn doanh nghiệp", CEO và đồng sáng lập tập đoàn Anthony Tan cho biết trong cuộc họp báo cáo thu nhập.

Ông cho biết: "Bằng cách nỗ lực xây dựng một tổ chức tinh gọn và nhanh nhẹn, chúng tôi sẽ không chỉ phục vụ khách hàng tốt hơn mà còn cải thiện lợi nhuận cho cổ đông".

Vào tháng 2, công ty công nghệ này đã công bố kế hoạch mua lại cổ phiếu lần đầu tiên, được coi là nỗ lực củng cố niềm tin đối với các nhà đầu tư sau nhiều năm giá cổ phiếu bị chững lại.

Kế hoạch này cho phép mua lại tới 500 triệu USD giá trị cổ phiếu. Vào hôm 15/8, công ty cho biết họ đã mua lại tổng cộng 40 triệu cổ phiếu, trị giá khoảng 131 triệu USD.

Công ty đã mở rộng nhanh chóng khắp Đông Nam Á sau khi thành lập vào năm 2012, chịu lỗ liên tục để thu hút tài xế và người dùng từ các đối thủ như GoTo của Indonesia.

Sau nhiều năm chi tiêu để giành thị phần và chống lại đối thủ cạnh tranh, tập đoàn đã chú trọng hơn vào khả năng sinh lời trong bối cảnh lãi suất tăng cao và môi trường huy động vốn khó khăn hơn.

Grab dần cắt giảm lỗ, ghi nhận lợi nhuận EBITDA lần đầu vào quý 3 năm 2023. Các nhà phân tích từ bộ phận Nghiên cứu toàn cầu của HSBC tin rằng công ty có thể củng cố vị thế của mình trong những tháng tới.

Các nhà phân tích Piyush Choudhary và Rishabh Dhancholia của HSBC cho biết trong báo cáo ngày 15 tháng 7: "Chúng tôi nghĩ rằng Grab sẽ có thể củng cố vị thế dẫn đầu của mình trong các danh mục chính (gọi xe và giao đồ ăn)".

"Chúng tôi nghĩ rằng nền tảng của Grab, với lượng người dùng lớn và tần suất sử dụng tương đối cao, có cơ hội tạo ra doanh thu quảng cáo đáng kể", họ nói thêm.

Theo Nikkei Asia

Tiến Dũng

Nguồn VietTimes: https://viettimes.vn/khong-dat-duoc-doanh-thu-du-tinh-co-phieu-grab-lao-doc-post177387.html