Không để cái khó làm lỡ việc đến trường
Không chỉ chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, phân công chuyên môn, lãnh đạo và giáo viên các trường học tại huyện Phú Lộc còn về tận nhà để huy động học sinh đến trường trước khi bước vào năm học mới.
Huy động học sinh đến lớp
Rà soát, làm công tác tuyển sinh, Trường tiểu học Vinh Hưng phát hiện khá nhiều học sinh đầu cấp chưa ra lớp, phụ huynh chưa nộp hồ sơ nhập học cho con theo đúng thủ tục quy định. Thầy giáo Đoàn Hoài Trung, Hiệu trưởng chia sẻ: “Đa phần các học sinh này ở thôn Trung Hưng. Ban giám hiệu nhà trường cùng giáo viên trực tiếp đến từng nhà học sinh để trao đổi với phụ huynh. Qua tìm hiểu, có những phụ huynh quên, nhưng cũng có nhiều người chưa quan tâm đến việc học của con. Chúng tôi đã nỗ lực vận động phụ huynh để huy động các học sinh tiểu học ra lớp”.
Một số trường trung học cơ sở (THCS) cũng gặp phải tình trạng này. Thầy giáo Trần Hữu Phước Tường, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường THCS Lộc Điền chia sẻ, khi giáo viên về tận nhà, nhiều phụ huynh cho biết do bận công việc mưu sinh, không nhớ thời gian nộp hồ sơ nhập học của con. Từ hướng dẫn của nhà trường, họ nhanh chóng bổ sung hồ sơ thủ tục. Đến giữa tháng 8/2024, chỉ còn một vài trường hợp chưa làm thủ tục nhập học theo đúng quy định và nhà trường tiến hành nhiều giải pháp để vận động, đảm bảo việc huy động học sinh đầu cấp đến lớp.
Thực tế ở Phú Lộc cho thấy, nhiều trường hợp đầu cấp làm thủ tục nhập học muộn thường rơi vào những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, phụ huynh chạy theo công việc chưa thực sự quan tâm đến việc học của con. Một số trường hợp còn lo ngại về những khó khăn về điều kiện, hoàn cảnh gia đình. Từ chia sẻ tình hình thực tế của phụ huynh, các trường cũng nỗ lực vận động các bậc cha mẹ cố gắng, yên tâm cho con đến trường, quan tâm hơn việc học của con. Đồng thời, tìm các giải pháp hỗ trợ để đảm bảo mọi học sinh đều được đến lớp học tập tốt.
Đảm bảo dạy và học tốt
Từ năm học 2024 - 2025, các khối lớp 5, 9, 12 mới bắt đầu học chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018. Để đáp ứng việc dạy và học theo chương trình GDPT mới, bên cạnh đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phù hợp, việc tập huấn cho giáo viên cũng rất quan trọng.
Thầy giáo Nguyễn Văn Tuân, Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Phú Lộc cho biết, trong tháng 7/2024, các giáo viên đã được tập huấn triển khai sử dụng sách giáo khoa lớp 9. Toàn bộ giáo viên của nhà trường cũng được tham gia chương trình bồi dưỡng thường xuyên do Trường đại học Sư phạm, Đại học Huế tổ chức. Để hoạt động dạy và học diễn ra đảm bảo chất lượng, thông qua nguồn kinh phí được phân bổ, nhà trường tập trung đầu tư các trang thiết bị liên quan việc dạy học theo chương trình GDPT 2018, chủ yếu cho khối 9 và bổ sung những thiết bị dùng chung, thiết bị dạy học còn thiếu các khối khác.
Theo thầy Tuân, một khó khăn nảy sinh là việc bố trí đội ngũ. Khi áp dụng triển khai chương trình GDPT 2018 cho các khối lớp, vẫn còn những vấn đề mới mẻ đòi hỏi sự thích ứng. Điển hình như chương trình mới tích hợp liên môn, trong khi đa phần giáo viên được đào tạo đơn môn. Để dạy tích hợp liên môn, phải kết hợp nhiều giáo viên. Đó cũng là khó khăn chung, nên để có thể giải quyết vấn đề này, bên cạnh công tác tập huấn, thì phải linh hoạt giải pháp về đội ngũ và phối hợp thật tốt để triển khai.
Điều đáng mừng, nhiều trường học đã chuẩn bị được trong giai đoạn hè vừa qua là kết nối mạng cho máy tính và các phòng học để phục vụ dạy học ứng dụng công nghệ thông tin. Bên cạnh đó, các trường cũng cập nhật mới nhất các dụng cụ dạy học điện tử. Thầy giáo Nguyễn Vinh Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT An Lương Đông cho hay, năm học 2024 - 2025, tổng số toàn trường là 1.701 học sinh, trong đó có 572 học sinh lớp 10. Nhà trường đã được trang cấp, bố trí đầy đủ máy tính, ti vi ở các phòng học, sàng lọc thiết bị đáp ứng được cho chương trình mới, trang cấp thêm dụng cụ, thiết bị dạy học để phù hợp các bộ môn.
Theo bà Cái Thị Cẩm Hương, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Lộc, công tác chuẩn bị năm học 2024 - 2025 được các trường chủ động triển khai sớm. Trong năm học mới, ngành giáo dục huyện sẽ tập trung tăng cường đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá tích cực theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Phát huy tính chủ động, linh hoạt trong thực hiện chương trình giáo dục của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên. Bên cạnh đó, cũng sẽ tăng cường hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đối với cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu đến hết năm 2025 đạt 90% trường đạt chuẩn quốc gia theo Đề án số 3777/ĐA-UBND ngày 7/9/2021 về xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 của UBND huyện.