Không để chậm tiến độ cao tốc Bắc – Nam sau mưa lũ
Bộ Xây dựng yêu cầu các đơn vị khẩn trương tái lập công trường sau mưa lũ, không để chậm tiến độ các dự án trọng điểm, đặc biệt là cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Các Ban QLDA phải huy động tối đa nhân lực, máy móc, thi công '3 ca, 4 kíp' để bù phần tiến độ bị ảnh hưởng và bảo đảm hoàn thành đúng kế hoạch.
Bộ Xây dựng vừa yêu cầu các đơn vị trực thuộc khẩn trương thực hiện kết luận của Thủ tướng tại Thông báo số 627 ngày 18/11/2025, trong đó nhấn mạnh việc tái lập công trường ngay khi thời tiết ngớt mưa, bù phần tiến độ bị đình trệ bởi mưa lũ, đảm bảo hoàn thành các dự án trọng điểm, đặc biệt là tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông.

Bộ Xây dựng yêu cầu khẩn trương khôi phục công trường sau mưa lũ, không để chậm tiến độ cao tốc Bắc - Nam.
Khôi phục thi công, giữ nghiêm kỷ luật tiến độ
Theo chỉ đạo, các Ban QLDA phải xác định hoàn thành dự án đúng hạn là nhiệm vụ chính trị hàng đầu, đi đôi với kiểm soát chặt chẽ chất lượng. Bộ Xây dựng yêu cầu không bỏ qua hoặc rút ngắn quy trình, thủ tục, công nghệ thi công; không sử dụng vật liệu kém tiêu chuẩn.
Những dự án có kế hoạch hoàn thành trong năm 2025 như: cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021–2025, Hòa Liên – Túy Loan, Cao Lãnh – Lộ Tẻ, Lộ Tẻ – Rạch Sỏi, Biên Hòa – Vũng Tàu (TP2), Bến Lức – Long Thành, các dự án thành phần 2 và 4 Cảng hàng không quốc tế Long Thành… được yêu cầu đẩy mạnh huy động máy móc, thiết bị, nhân lực, áp dụng tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp”, thậm chí phối hợp với các quân khu để được hỗ trợ phương tiện khi cần.
Giám đốc các Ban QLDA phải theo dõi tiến độ hằng ngày, hằng tuần, chủ động xử lý nhà thầu chậm tiến độ và chịu trách nhiệm toàn diện về kết quả. Việc phối hợp với địa phương để tháo gỡ vướng mắc về giải phóng mặt bằng và cung ứng vật liệu cũng được yêu cầu thực hiện nghiêm.
"Các ban quản lý dự án phải đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống giao thông thông minh, công trình kiểm soát tải trọng xe, trạm thu phí, trạm dừng nghỉ, hoàn thiện các công trình còn lại (nếu có) theo tiến độ được phê duyệt, bảo đảm khai thác đồng bộ, đáp ứng yêu cầu khai thác văn minh, hiện đại, an toàn; tạo nguồn lực để tiếp tục đầu tư mới, hoàn thiện các tuyến cao tốc", Bộ Xây dựng chỉ đạo.

Nhà thầu thi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 đang đẩy nhanh tiến độ.
Cùng với đó, các Ban QLDA phải chỉ đạo nhà thầu dọn dẹp mặt bằng, khôi phục công trường ngay sau bão lũ; sắp xếp lán trại ở khu vực an toàn, tránh nguy cơ sạt lở, lũ quét. Các số liệu, điều kiện thực tế sau mưa lũ phải được cập nhật kịp thời để có giải pháp thiết kế phù hợp, bảo đảm công trình đáp ứng yêu cầu chống lũ, chống sạt trượt, thích ứng biến đổi khí hậu và phù hợp cảnh quan.
"Các Ban phải cập nhật ngay các số liệu mới để kịp thời có giải pháp thiết kế, các công trình xây dựng phải bảo đảm phòng chống lũ lụt, nước biển dâng và phù hợp nhất với cảnh quan, môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu; ưu tiên sử dụng vật liệu mới thay thế vật liệu truyền thống, nhất là việc khai thác nguồn vật liệu đắp; áp dụng giải pháp kết cấu phù hợp với địa hình”, lãnh đạo Bộ Xây dựng chỉ đạo.
Bộ Xây dựng cũng lưu ý việc chăm lo đời sống người lao động, đảm bảo chế độ cho cán bộ, công nhân, không để họ bị “cô đơn” trên công trường trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.
Cao tốc qua miền Trung nỗ lực thi công bù tiến độ
Trong đợt mưa lũ vừa qua, các dự án cao tốc dọc miền Trung chịu thiệt hại nặng, đặc biệt là đoạn Quy Nhơn – Chí Thạnh khi nhiều khối lượng đã thi công bị sạt trôi. Ngay khi trời hửng, các nhà thầu đồng loạt phối hợp đơn vị bảo hiểm thống kê thiệt hại và khẩn trương khôi phục các hạng mục, tập trung vào khu vực nút giao Km32+533 để bảo đảm tiến độ.
Đại diện nhà thầu cho biết dù gặp khó khăn về thời tiết nhưng “càng bất lợi càng phải quyết liệt, bởi thời gian không còn nhiều”. Các đơn vị đã huy động tối đa lực lượng để tập trung thi công bù khối lượng bị ảnh hưởng.

Bộ Xây dựng vừa gửi văn bản yêu cầu các đơn vị trực thuộc triển khai kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 627 ngày 18/11/2025.
Tại dự án La Sơn – Hòa Liên, mưa lớn hơn 400mm trong tháng 10 và đầu tháng 11 khiến nhiều đoạn bị sạt trượt ta luy dương, đất đá tràn xuống mặt đường, gây ách tắc tại các Km8, Km12+300 và Km14 thuộc huyện Nam Đông cũ. Một số điểm chỉ mới thông xe một làn do thời tiết còn phức tạp.
Tuy nhiên, nhờ nỗ lực của chủ đầu tư và nhà thầu, tổng khối lượng dự án đã đạt khoảng 49%. Hiện các đơn vị đang tiếp tục huy động máy móc để hốt dọn đất đá, tranh thủ thời gian khô ráo để đẩy nhanh thi công cầu và các mũi đường còn thuận lợi. Khi thời tiết tốt hơn, nhà thầu sẽ tổ chức thi công ngày đêm bù tiến độ.
Ông Trần Đức Hiệp, Giám đốc Ban QLDA La Sơn - Hòa Liên (thuộc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh) cho hay, tại các vị trí sạt trượt lớn, đến nay mới chỉ thông xe một làn đường, do thời tiết các địa phương còn diễn biến phức tạp, xuất hiện mưa lớn trong khu vực. Đơn vị cũng đang theo dõi, đánh giá thêm, nếu đủ điều kiện an toàn sẽ tổ chức thông tuyến 2 làn xe trong thời gian tới.
“Dù gặp nhiều khó khăn, tiến độ của dự án vẫn đảm bảo, đến nay đã đạt khoảng 49% khối lượng công việc. Các nhà thầu khẩn trương huy động tối đa nguồn lực, thiết bị, máy móc để triển khai hốt dọn đất đã vương vãi do sạt lở. Bên cạnh đó, vẫn tập trung các mũi thi công phần cầu, riêng phần đường vẫn đang gặp khó khăn vì mưa liên tục, chưa thể triển khai đồng bộ được. Khi thời tiết thuận lợi, đơn vị sẽ yêu cầu các nhà thầu huy động tối đa nhân lực, máy móc, tổ chức thi công ngày đêm để công trình đảm bảo tiến độ, bù lại những ngày mưa lũ”, ông Hiệp cho biết.
Đối với tuyến Quy Nhơn – Chí Thạnh, sản lượng đạt 89% giá trị hợp đồng, các hạng mục chính như bê tông nhựa, cầu, hầm Sơn Triệu và hệ thống ATGT cơ bản hoàn thành. Nhiều hạng mục như dải phân cách, hàng rào, hộ lan, lưới chống chói đều đạt từ 47–65%.
Thông tin về tình hình triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Chí Thạnh - Vân Phong, ông Hồ Xuân Thắng, Giám đốc ban điều hành dự án (thuộc Ban QLDA 7 - chủ đầu tư) cho biết, sau khi lũ rút, dự kiến từ ngày 24 - 28/11, công trường sẽ từng bước khởi động lại các mũi thi công.

Bộ Xây dựng yêu cầu các Ban QLDA phải coi việc hoàn thành các dự án là nhiệm vụ trọng tâm, nhiệm vụ chính trị hàng đầu để kiểm soát chặt chẽ chất lượng và tiến độ thi công, bảo đảm hoàn thành các công trình, dự án đúng tiến độ đã đề ra.
Các hạng mục sẽ được dồn lực đẩy nhanh tiến độ như: Khắc phục thiệt hại hư hỏng nền mặt đường, mái taluy; hoàn thiện hạng mục nền, móng mặt đường còn lại và hệ thống an toàn giao thông, chiếu sáng.
"Tăng tốc hoàn thành dự án, phương án huy động các nhà thầu san sẻ, hỗ trợ nhau sẽ tiếp tục được thực hiện. Nguyên tắc đặt ra là sau lũ, tất cả các nhà thầu phải tập trung khắc phục những thiệt hại các đoạn tuyến của mình trước và tùy tình hình, chủ đầu tư sẽ có sự điều phối hỗ trợ nhau sao cho hiệu quả nhất.
Trước đó, Ban QLDA 7 đã điều phối các nhà thầu đã thi công cơ bản hoàn thành gói thầu XL01 (nhà thầu Phúc Lộc, Đèo Cả) và nhà thầu đứng đầu liên danh gói thầu XL02 (nhà thầu Bắc Trung Nam) sang thi công hỗ trợ một nhà thầu tại gói thầu XL02 nhằm đáp ứng tiến độ chung", lãnh đạo ban điều hành cho biết.
Mục tiêu 1.700 km đường ven biển vào năm 2025
Bên cạnh các dự án cao tốc, Bộ Xây dựng giao Cục Đường bộ Việt Nam đôn đốc các dự án Đồng Đăng – Trà Lĩnh, Hữu Nghị – Chi Lăng; thúc đẩy xây dựng trạm dừng nghỉ, đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng gắn với yêu cầu khai thác đồng bộ.
Ngoài ra, các dự án mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận, Dầu Giây – Tân Phú được yêu cầu hoàn tất thủ tục để khởi công hoặc tăng tốc đúng mốc 19/12.
Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng phải hướng dẫn các Ban QLDA hoàn thiện thủ tục nghiệm thu, phục vụ việc đưa công trình vào khai thác đúng quy định.
Vụ Kế hoạch – Tài chính tiếp tục rà soát, đăng ký nhu cầu vốn đầu tư công 2026–2030, ưu tiên cho các tuyến cao tốc nhằm đạt mục tiêu 5.000 km cao tốc vào năm 2030; đồng thời theo dõi tiến độ đường ven biển do địa phương làm chủ đầu tư, bảo đảm đến cuối năm 2025 cả nước có trên 1.700 km đường ven biển hoàn thành.
Tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Bộ Xây dựng yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đẩy nhanh tiến độ nhập khẩu, lắp đặt thiết bị quản lý bay, phấn đấu hoàn thành trong tháng 12; đồng thời yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục đôn đốc các nhà đầu tư hoàn thành các hạng mục thuộc dự án thành phần 4 đúng tiến độ 19/12.
Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/khong-de-cham-tien-do-cao-toc-bac-nam-sau-mua-lu-post1248787.vov













