Không để động vật xâm nhập khu bay, bảo đảm an toàn tuyệt đối

Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các đơn vị trong ngành kiểm tra, thu nhặt vật ngoại lai, xua đuổi chim hoạt động tại khu vực cảng hàng không sân bay và kiểm soát chặt chẽ không để động vật nuôi xâm nhập khu bay.

Tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết, cơ quan này vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn hàng không dịp cao điểm Tết Ất Tỵ 2025.

 Tăng cường công tác bảo đảm an toàn bay sau các vụ tai nạn máy bay trên thế giới trong thời gian qua. Ảnh minh họa.

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn bay sau các vụ tai nạn máy bay trên thế giới trong thời gian qua. Ảnh minh họa.

Cụ thể, Cục Hàng không yêu cầu các đơn vị cần quán triệt đội ngũ người lái tàu bay tuân thủ triệt để các chính sách, quy định, quy trình khai thác tiêu chuẩn.

Đặc biệt trong điều kiện thời tiết bất lợi và trong những tình huống phức tạp, nghiêm túc tuân thủ các quy định tại các Chỉ thị an toàn của Cục Hàng không và kịp thời liên lạc với cơ sở điều hành bay khi cần hỗ trợ nhằm đảm bảo an toàn cho chuyến bay.

Đội ngũ nhân viên kỹ thuật tuân thủ quy trình và tài liệu hướng dẫn bảo dưỡng, các quy định an toàn khi thực hiện nhiệm vụ trong khu vực cảng hàng không, nhất là công tác kiểm tra kỹ thuật trước khi ký đưa tàu bay/thiết bị tàu bay vào khai thác.

Việc lập kế hoạch bay, đường bay đảm bảo tránh hoàn toàn các khu vực không phận có rủi ro về xung đột vũ trang, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành trình bay.

Ngoài ra các đơn vị cần chủ động theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết để điều chỉnh kết hợp hoặc thay đổi lịch bay cho phù hợp nhằm giảm thiểu rủi ro ảnh hưởng của điều kiện thời tiết bất lợi đối với an toàn của chuyến bay.

Tăng cường nội dung huấn luyện trong buồng lái mô phỏng (Simulator) về các tình huống hạ cánh trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, diễn biến bất ngờ, đặc biệt cất, hạ cánh trong điều kiện thời tiết có gió đứt, gió giật, gió cạnh xuất hiện đột ngột.

Trọng tâm thao tác chống gió cạnh, giữ và tiếp đất đúng tâm đường cất hạ cánh và chuẩn bị tâm lý sẵn sàng bay lại vòng hai khi điều kiện thời tiết bất lợi.

Thời gian qua, trên thế giới liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn hàng không gây thiệt hại nghiêm trọng về người như tai nạn máy bay B737-800 của Hãng hàng không Jeju Air ngày 29/12/2024 làm chết 179/181 người trên máy bay tại Hàn Quốc; tai nạn máy bay E190 của Hãng hàng không Azerbaijan Airlines ngày 25/12/2024 làm chết 38/67 người trên máy bay tại Kazakhstan.

Đối với người khai thác tàu bay nước ngoài; phải đảm bảo thực hiện đầy đủ công tác chuẩn bị chuyến bay, nắm bắt đầy đủ, kịp thời các thông tin NOTAM, khí tượng, các thông báo tin tức hàng không của Việt Nam.

Nghiên cứu kỹ các sân bay, đường bay và phương thức bay khai thác tại Việt Nam và tuân thủ chặt chẽ, đầy đủ các huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu theo quy định, các quy định an toàn tại cảng hàng không, sân bay.

Đồng thời đảm bảo đội ngũ nhân viên kỹ thuật của Người khai thác tàu bay của các Nhà cung cấp dịch vụ bảo dưỡng tuân thủ triệt để quy trình và tài liệu hướng dẫn bảo dưỡng; các quy định an toàn khi thực hiện nhiệm vụ đối với các chuyến bay đi/đến Việt Nam.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn cần tăng cường giám sát hoạt động của các phương tiện trên khu bay, kịp thời phát hiện các vi phạm quy định an toàn, phối hợp với cảng vụ hàng không xử lý nghiêm các vi phạm.

Giám sát và cung cấp kịp thời thông tin tình trạng đường cất hạ cánh có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động cất, hạ cánh của tàu bay cho cơ sở không lưu liên quan.

Phối hợp với Cảng vụ hàng không tăng cường kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định về an toàn khai thác cảng đối với hoạt động thi công cải tạo, sửa chữa, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ trong khu vực cảng hàng không.

Kiểm tra, thu nhặt vật ngoại lai, xua đuổi chim hoạt động tại khu vực cảng hàng không sân bay và kiểm soát chặt chẽ không để động vật nuôi xâm nhập khu bay.

Đặc biệt phối hợp với cảng vụ hàng không, chính quyền địa phương và các cơ quan có thẩm quyền nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời hành vi chiếu tia laser, sử dụng trái phép flycam, drone, thả diều xung quanh khu vực cảng hàng không ảnh hưởng đến an toàn hoạt động bay.

Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm các quy định về an toàn hàng không. Đồng thời phổ biến, tuyên truyền để các cơ quan, đơn vị và người dân thực hiện tốt các quy định về an toàn hàng không.

Với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), Cục Hàng không yêu cầu liên tục nắm bắt, cập nhật thông tin khí tượng, về các điều kiện thời tiết bất lợi cho hoạt động bay trong khu vực trách nhiệm để chủ động phương án điều hành phù hợp và cung cấp thông tin, tư vấn cho người lái.

Tăng cường quan sát giám sát tình hình không lưu, hoạch định phương án điều hành bay, kịp thời phát hiện các tình huống tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn bay để khuyến cáo và có biện pháp xử lý, trợ giúp tổ lái hiệu quả...

Thế Anh

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/khong-de-dong-vat-xam-nhap-khu-bay-bao-dam-an-toan-tuyet-doi-post328304.html